Bắc Kinh lập căn cứ quân sự lớn gần khu vực tranh chấp với Nhật

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bắc Kinh lập căn cứ quân sự lớn gần khu vực tranh chấp với Nhật

Thông tấn xã Kyodo của Nhật nói rằng Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ quân sự quy mô lớn gần nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa hai nước.

22/12/2014 04:40 PM
548

Trong một báo cáo hôm nay, Kyodo dẫn một số nguồn tin từ Trung Quốc nói rằng nước này đang xây dựng một căn cứ quân sự quy mô lớn trong đảo Nanji thuộc tỉnh Chiết Giang. Khu vực này nằm cách khoảng 300 km về phía tây bắc của Senkaku/Điếu Ngư.

 - Ảnh 1

Đảo Senkaku/Điếu Ngư - một điểm nóng tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Báo cáo nói rằng một số hệ thống radar lớn đã được xây dựng tại các điểm cao trên các đảo chính của Nanji. Một số dải đường băng hạ cánh được sử dụng cho các máy bay tuần tra cũng đã được mở trên đảo.

Căn cứ quân sự này được dự kiến sẽ tăng cường khả năng của Trung Quốc để đối phó với cuộc khủng hoảng quân sự trong khu vực, cũng như khả năng giám sát đối với khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) mà họ tuyên bố trên biển Hoa Đông.

Bản báo cáo về việc mở rộng các cơ sở quân sự của Trung Quốc được đưa ra một tháng sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật và Chủ tịch Trung Quốc để làm giảm căng thẳng lãnh thổ.

Trung Quốc cho rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một phần lãnh thổ cố hữu và họ có chủ quyền không thể tranh cãi. Phía Nhật cũng cho đây là một phần của Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa.

Căng thẳng đã gia tăng sau khi Tokyo quốc hữu hóa một phần của hòn đảo này trong năm 2012.

Trần Vũ (Theo Presstv)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý