Bác sĩ bảo con trai em bị điếc vĩnh viễn rồi các mẹ ơi, sao em làm mẹ dại thế này!

biettuot biettuot @biettuot

Bác sĩ bảo con trai em bị điếc vĩnh viễn rồi các mẹ ơi, sao em làm mẹ dại thế này!

Vì thiếu hiểu biết tự ý xông mũi cho con tại nhà, mẹ vô tình làm con trai 3 tuổi bị điếc vĩnh viên.

22/07/2016 04:17 PM
14,580

Con trai em 3,5 tuổi, em vừa đi con đi khám tai mũi họng hôm qua và bác sĩ bảo em bị điếc các chị ạ. Em nghe mà như sét đánh ngang tai, bởi con em sinh ra bình thường nhưng do em ngu dốt thành ra đã hại con em như thế.

Chẳng là con em sinh non, nên từ lúc sinh ra cứ thở khò khè, ho suốt nên nhà em cứ gọi là ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Đến nấc 3 tuổi thì con mới ổn ổn tí, nhưng khi trái gió trở trời là cứ y như rằng lại khò khè, ho, khó thở, sổ mũi...

Đưa con đến phòng khám tư, chục lần như một, em để ý lần nào bác sĩ lại cho con xông mũi họng (thở khí dung đấy ạ!), mà không chỉ con em, các bé khác cũng vậy. Mỗi lần xông 5 phút, phí khoảng 100.000 đồng, sau đó con hết ngay, tiếng thở nhẹ nhàng trở lại. Tiền thì em không ngại, nhưng nhiều hôm đi làm về trễ đưa con đi lấy số trễ nên mẹ con cứ xếp hàng chờ mòn mỏi mới được xông thấy tội con vô cùng.

Than thở với bạn bè thì được mách nước mua máy xông tại nhà xông cho con vừa tiết kiệm tiền, sạch sẽ lại không phải chờ đợi… thấy cũng hợp lý thế là em mua máy về xông cho con. Từ ngày có máy, trộm vía con em ít khò khè, sổ mũi, viêm họng hẳn vì em xông cho con liên tục. Mỗi khi thấy con có dấu hiệu sổ mũi, húng hắng ho, khò khè là em lập tức xông cho con, có ngày xông 2 – 3 lần, thuốc xông thì cứ chạy ra nhà thuốc mua về tự pha mà không cần toa bác sĩ.

Sau 5 tháng tự xông ở nhà liên tục con em dường như không mắc các bệnh về hô hấp nữa, em thấy mình thật sáng suốt. Nhưng song song với đó, em để ý nhiều khi gọi mà con không trả lời, phải đến khi em gọi to con mới nghe mà cũng không nghe được như bình thường nữa, cứ phải nghiêng nghiêng tai để lắng nghe.

Tình trạng này xảy ra được 1 tháng em đưa con đi khám và tá hỏa khi bác sĩ cho biết con em bị điếc rồi, mà nguyên nhân là do em xông mũi họng cho con quá nhiều. Bác sĩ giải thích:

Cơ chế hoạt động của xông mũi họng

Xông mũi họng có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp hiệu quả, tức thì. Cơ chế hoạt động là khi xông hơi thuốc sẽ được máy đẩy ra tạo thành hơi sương, tác dụng trực tiếp lên chỗ viêm nhiễm ở đường hô hấp, thấm sâu vào phế quản nhanh giúp trẻ dễ thở, chấm dứt nhanh các cơn khò khè, hơn nữa lại giảm tối đa phản ứng phụ của thuốc so với đường uống và đường tiêm. Chính vì vậy, nhiều mẹ đã lầm tưởng xông mũi là phương pháp hiệu quả nhất, do đó khi thấy con lên cơn, khó thở chẳng cần biết nguyên nhân do đâu lại tự ý xông thuốc.

Nguy hiểm khi xông thuốc không đúng cách

Nhiều ba mẹ cứ thấy con ho, khò khè, sổ mũi là vội dùng thuốc cho con mà không biết rằng nhiều trẻ có cùng triệu chứng này nhưng bệnh lý lại khác nhau. Và không phải trường hợp nào cũng có thể xông mũi, việc chỉ định xông mũi được chỉ định cho các trường hợp trẻ bị viêm mũi họng, viêm xoang, hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính…. Do đó nếu dùng không đúng cách, sử dụng thuốc không đúng liều dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

- Với những trẻ có cơ địa dị ứng không nên xông mũi vì với trẻ này chỉ cần hít một lần đã có thể xảy ra sốc quá mẫn, có thể dẫn tới tử vong lập tức

- Nhiều bố mẹ lạm dụng máy xông cho con sẽ khiến niêm mạc mũi con phù nề nặng, viêm mũi, viêm họng… bị biến chứng

- Trường hợp dùng lại đơn thuốc cũ, pha kháng sinh (kháng sinh để lâu, pha không đúng liều…) rồi xông cho trẻ ở nhà có thể gây kháng thuốc, ngộ độc gây suy gan, thận, mắc các bệnh về gân xương, khiến trẻ bị điếc thậm chí mù

- Chưa kể có ba mẹ dùng tinh dầu thông mũi cho trẻ quá nhiều gây giảm khướu giác

- Nhiều trẻ khò khè, quấy khóc mẹ tưởng con bị viêm họng nên xông thuốc đến khi thấy con tím tái, khó thở nặng mới cho đi viện khám lúc đó bác sĩ phát hiện ra bệnh tim…

Phòng bệnh hô hấp cho trẻ

- Khi trẻ có dấu hiệu bệnh thông thường mẹ chỉ cần nhỏ nước muối sinh lý, vệ sinh mũi cho trẻ hàng ngày để phòng bệnh

- Giữ nơi ở của trẻ thoáng mát, dọn dẹp sạch nhà cửa trẻ tránh trẻ chơi đùa bị bụi bẩn bay vào mũi, họng. Đưa trẻ ra đường nên bịt khẩu trang cho trẻ cẩn thận

Cuối cùng, mẹ có thể xông cho trẻ bằng nước muối sinh lý tại nhà, tuy nhiên không nên tùy tiện xông thuốc, đặc biệt thuốc kháng sinh cho trẻ tại nhà vì có thể gây những hậu quả khôn lường như kể trên. Trường hợp muốn xông tại nhà cần được bác sĩ khám, kê đơn thuốc, liều lượng củ thể đặc biệt trẻ nhà, mỗi lần xông không quá 15 phút.

Em buồn quá các mẹ ơi, rồi con em sẽ ra sao đây với phần đời phía trước với đôi tai chẳng còn nghe được nữa. Em chia sẻ chuyện của con lên đây để các mẹ biết và tránh mắc sai lầm như em nhé!

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý