Bác sĩ tư vấn: Chậm kinh 3 tháng có bị vô sinh?

remember1 remember1 @remember1

Bác sĩ tư vấn: Chậm kinh 3 tháng có bị vô sinh?

Vì sao liên tục bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và tình trạng chậm kinh lặp đi lặp lại có gây vô sinh ở nữ giới?

30/09/2016 03:16 PM
441

Tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn đang gia tăng ở Việt Nam khiến cho rất nhiều bạn trẻ lo lắng. Hiện, tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở Việt Nam chiếm 7,7% tương đương với 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh. Con số này quả là đáng báo động. Lo sợ bị hiếm muộn, vô sinh một bạn nữ 26 tuổi ở Hà Nội đã gửi câu hỏi về chuyên mục Bác sĩ tư vấn:

“Thưa bác sĩ năm nay em 26 tuổi, cách đây vài tháng về trước em bị mất kinh 3 tháng liên tục sau đó thì thấy lại. Sau khi kết hôn em thấy kinh được 2 tháng thì giờ lại tiếp tục bị mất kinh, hiện tại em chưa có thai. Trong khi trước đó, kinh nguyệt của em khá đều. Bác sĩ cho em hỏi nguyên nhân vì sao em lại bị ruối loạn chu kỳ kinh nguyệt và bị mất kinh liên tục như vậy thì có dẫn đến vô sinh không? Cám ơn bác sĩ!

PGS. TS. Phạm Bá Nha, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội):

Bác sĩ tư vấn: Chậm kinh 3 tháng có bị vô sinh?

Trong tất cả các trường hợp gây mất kinh đều có 1 nguyên nhân nào đó và cần phải có bác sĩ chuyên khoa thì mới có thể giải quyết được. Trong tất cả các trường hợp mất kinh, trong thời gian mất kinh thì không có phóng noãn.

Do vậy, với những trường hợp kinh thưa, kinh không đều thì khả năng thụ thai là kém cho nên khả năng hiếm muộn, vô sinh cũng sẽ tăng lên so với những người bình thường, chứ không có nghĩa là vô sinh hoàn toàn. Vì rằng, nếu như tháng sau có kinh thì người ta vẫn có khả năng thụ thai. Xin nhấn mạnh là với những người kinh nguyệt không đều thì khả năng vô sinh, hiếm muộn sẽ cao hơn những người khác.

Đặc biệt, hiện nay những trường hợp buồng trứng đa nang thì bị rối loạn phóng noãn rất nhiều. Những trường hợp đấy thì gắn với kinh thưa, có thể có những giai đoạn kinh đều nhưng sau đó thì chuyển dần sang giai đoạn kinh thưa. Trường hợp buồng trứng đa nang thể nang to thì dễ thụ thai nhưng trường hợp buồng trứng đa nang thể nhỏ thì rất khó có thai. Những trường hợp đó phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để người ta thăm dò chuyên khoa, rồi phải kích thích buồng trứng thì mới có khả năng thụ thai được.

Nếu bạn bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt lặp đi lặp lại thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân và có cách giải quyết đúng hướng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý