Bác sĩ Việt Nam mổ thành công ca bệnh chuyên gia Mỹ "chùn bước"

lover lover @lover

Bác sĩ Việt Nam mổ thành công ca bệnh chuyên gia Mỹ "chùn bước"

(ĐSPL) Hai ca bệnh khó đã được các bác sĩ Việt Nam thực hiện thành công sau khi người bệnh bị chuyên gia Mỹ từ chối vì lo ngại nguy hiểm tính mạng khi đặt nội khí quản gây mê.

05/03/2015 09:05 PM
2,730

Công tác gây mê trong phẫu thuật là cực kỳ quan trọng, có quyết định then chốt tới việc có thể thực hiện được ca mổ hay không. Bởi vậy, giải quyết thành công sự bất thường ở đường thở của hai bệnh nhân trong thời gian gần đây và thực hiện phẫu thuật thành công là một tín hiệu đáng mừng của ngành Y Việt Nam.

Bác sĩ Việt Nam mổ thành công ca bệnh chuyên gia Mỹ "chùn bước" - Ảnh 1

Bệnh nhân phục hồi sau phẫu thuật. (Ảnh Người Lao Động_

Cụ thể, hai ca phẫu thuật diễn ra tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Sài Gòn - ITO.

Trường hợp thứ nhất, bệnh nhân T.T.H (69 tuổi, Việt kiều Mỹ) bị gãy cột sống lần một tại Mỹ từ 10 năm trước. Khi đó, vì phát hiện bệnh nhân không mở miệng được (cứng hàm) không thể đặt được nội khí quản nên các bác sĩ Mỹ quyết định bơm xi măng y khoa để cố định tổn thương cột sống mà không thực hiện trọn vẹn ca phẫu thuật.

Trong lần về Việt Nam ăn Tết vừa qua, bệnh nhân tiếp tục bị gãy cột sống lần 2 khi khom người kéo thùng đá lạnh. Được đưa tới bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Sài Gòn - ITO, các bác sĩ tại đây đã gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện phẫu thuật như thông thường.

Thay vào đó, quyết định đặt ống thở trong lúc bệnh nhân còn tỉnh đã được đưa ra và bắt tay vào thực hiện. Sau khi đặt ống thành công, bệnh nhân được phẫu thuật cố định tổn thương cột sống thành công sau 3 giờ 30 phút.

Trường hợp thứ hai là ông T.N.D (47 tuổi, ngụ Hà Nội) bị hoại tử chỏm xương đùi, viêm dính đa khớp.

Ông D. cũng gặp khó khăn trong việc đặt nội khí quản để phẫu thuật nên được các bác sĩ tại đây đặt nội khí quản bằng ống thông dẻo này đồng thời phẫu thuật thành công thay hai khớp háng cho bệnh nhân sau 2 giờ 30 phút.

BTV (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý