Bài 1: Tràn ngập máy lọc nước giả, đánh lừa người tiêu dùng

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Bài 1: Tràn ngập máy lọc nước giả, đánh lừa người tiêu dùng

Hiện nay, khi nguồn nước sinh hoạt tự nhiên đang dần bị ô nhiễm thì máy lọc nước đang là giải pháp thiết yếu của nhiều gia đình.

05/07/2017 04:33 PM
551

Hiện nay, khi nguồn nước sinh hoạt tự nhiên dần bị ô nhiễm thì máy lọc nước đang là giải pháp thiết yếu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, việc lựa chọn được máy lọc nước chất lượng, đảm bảo tốt cho sức khỏe lại không phải là điều dễ dàng với mỗi người.

Ma trận máy lọc nước, muôn vàn chiêu thức gài bẫy người tiêu dùng

Nhu cầu về máy lọc nước là điều không cần bàn cãi, tuy nhiên để biết được chất lượng thật sự của máy lọc nước có tốt không, và tiêu chí nào đánh giá được chất lượng thật sự của máy lọc nước thì là điều không hề dễ dàng.

Trên thị trường, có rất nhiều loại máy lọc nước của các nhà phân phối khác nhau. Nhiều sản phẩm được quảng cáo hết sức hấp dẫn với những công năng tuyệt diệu... Tuy nhiên, để mua được máy lọc nước đảm bảo yêu cầu chất lượng thì không phải chuyện dễ.

Bài 1: Tràn ngập máy lọc nước giả, đánh lừa người tiêu dùng - Ảnh 1Phóng to


Máy lọc nước với rất nhiều mẫu mã, thương hiệu khiến người tiêu dùng khó lựa chọn sản phẩm nào tốt.

Chủ cửa hàng cũng đưa ra nhiều tiêu chuẩn chất lượng của các hãng máy lọc nước mang tính thuyết phục như Quy chuẩn quốc gia QCVN02:2009/BYT, QCVN 01:2009/BYT, QCVN6-1:2010/BYT... để thể hiện chất lượng nước sau khi lọc qua máy.Tiếp cận một cửa hàng bán máy lọc nước trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân - Hà Nội), người quản lý giới thiệu một số nhãn hiệu, như Geyser, Jenpec, Kangaroo, Karofi, Hyundai, AO Smith, Dr Sukida... có cả sản phẩm nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước, với giá từ 4 triệu đến hơn 10 triệu đồng, tùy công suất và số lượng tầng lọc.

Nhưng thực tế, khách hàng không thể hiểu hết từng loại quy chuẩn với từng mục đích sử dụng nước khác nhau.

Theo tìm hiểu, để tìm mua máy lọc nước đúng thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng không phải là điều dễ. Một nhân viên kinh doanh máy lọc nước cho hay, chỉ có một số ít loại máy lọc nước có nguồn gốc rõ ràng, còn lại phần nhiều là hàng lắp ráp với linh kiện từ nhiều nguồn khác nhau, vì lắp ráp thì chi phí sẽ rẻ hơn là nhập nguyên đai nguyên kiện.

Trong quá trình lắp ráp, các linh kiện cũng dễ dàng bị đánh tráo bằng hàng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Chỉ có người trong nghề mới phân biệt được lõi nào chính hãng hay hàng nhái.

Khách hàng hoang mang

Có một thực tế là việc làm nhái, làm giả máy lọc nước là rất dễ dàng, thậm chí việc làm giả máy lọc nước của thương hiệu nổi tiếng cũng là điều không mấy khó khăn.

Mối băn khoăn lớn nhất của người tiêu dùng khi cân nhắc mua máy lọc nước là lựa chọn giữa các thương hiệu. Bên cạnh đó, việc chọn loại máy lọc nước (RO, Nano hay đa năng) cũng là yếu tố khiến người tiêu dùng băn khoăn.

Chị Trịnh Thị Thúy (Đống Đa - Hà Nội) chia sẻ: "Mấy năm nay gia đình tôi sử dụng thiết bị lọc nước RO của  một nhãn hàng nổi tiếng để lấy nước sạch cho gia đình uống trực tiếp. Khi nước máy vẫn còn nhiễm kim loại thì sử dụng thiết bị lọc nước RO là giải pháp hợp lý nhất của gia đình tôi. Tuy nhiên hiện nay, trước vô vàn thiết bị máy lọc nước được quảng cáo trên thị trường, gia đình tôi cũng đang suy nghĩ xem nên mua sử dụng loại thiết bị lọc nước nào vừa tốt cho sức khỏe lại đảm bảo sản phẩm an toàn, đạt tiêu chuẩn."

Đồng mối lo lắng trên, chị Nguyệt Thu (Đông Anh - Hà Nội) lo lắng không biết sản phẩm nào trên thị trường là tốt, sản phẩm nào không, đó còn chưa kể đến nỗi lo hàng giả, hàng nhái rình rập mọi ngõ ngách.

Không chỉ có nhiều loại thiết bị mà ngay cả công nghệ lọc nước cũng như một ma trận.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, trên thị trường xuất hiện tình trạng nhiều cơ sở sản xuất mua lõi lọc không rõ nguồn gốc về lắp ráp, sau đó dán tem nhái các sản phẩm có thương hiệu để bán giá cao.Người mua mất tiền nhưng lại phải nhận sản phẩm kém chất lượng.

Cuối năm 2016 vừa qua, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã phát hiện công ty TNHH Đầu tư thương mại sản xuất Tân Việt Úc ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) có hiện tượng làm nhái máy lọc nước. Chỉ vài phút kiểm tra, đội QLTT số 24 đã phát hiện hàng trăm lõi lọc nước không rõ nguồn gốc, thậm chí chủ cơ sở còn mua nguyên liệu về tự làm lõi rồi dán tem thương hiệu khác. Qua kiểm tra, cơ sở này còn mua phụ kiện về tự lắp ráp và không công bố tiêu chuẩn theo quy định.

Bài 1: Tràn ngập máy lọc nước giả, đánh lừa người tiêu dùng - Ảnh 2Phóng to


Cơ quan công an thu giữ màng lọc nước giả.

Mới đây nhất, vào cuối tháng 6/2017, Phòng Cảnh sát Kinh tế thuộc Công an Thành phố Hà Nội (PC46) đã triệt phá một cơ sở làm giả, làm nhái màng lọc nước dân dụng Dow Filmtec™  RO.

Qua khai thác, Cơ'quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã khám xét khẩn cấp kho hàng của Công ty TNHH sản xuất Thanh Huấn tại địa chỉ: Số 356, Phố Nam Du, Phường Trần Phú, Quận Hoàng Mai, thu giữ 109 chiếc màng lọc nước nhãn hiệu DOW FILMTEC TM RO giả.

Cùng thời gian này, đội chống hàng giả, Phòng Cảnh sát kinh tế … Công an TP Hà Nội phối hơp Đội QLTT số 5 Chi cục QLTT Hà Nội kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh đối với Công ty TNHH đầu tư & phát triển công nghệ Nhật Quang tại địa chỉ: Số 115 Phan Đăng Lưu, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội do Nguyễn Văn Hợp là giám đốc.

Qua kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH đầu tư & phát triển công nghệ Nhật Quang đang kinh doanh 218 chiếc màng lọc nước nhãn hiệu DOW FILMTECTM RO giả.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp đối với chỗ ở, chỗ làm việc của Nguyễn Văn Hợp Giám đốc Công ty TNHH đầu tu & phát triển công nghệ Nhật Quang, tiếp tục thu giữ thêm 250 chiếc màng lọc nước dân dụng nhãn hiện DOW FILMTEC TM RO giả.

Xác định hành vi của Nguyễn Trọng Huấn Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Thanh Huấn và Nguyễn Văn Hợp , Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Nhật Quang đã phạm vào tội Buôn bán hàng giả quy định tại Điều 156, Bộ Luật hình sự nước CHXHCNVN, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Huấn và Nguyễn Văn Hợp để xử lý theo Luật định.

Mời quý độc giả đón đọc bài 2: Quản lý nhiều lỗ hổng, máy lọc nước kém chất lượng có cơ hội hoành hành

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý