Bài 3: Chưa có quy định cụ thể đánh giá chất lượng máy lọc nước

mesu mesu @mesu

Bài 3: Chưa có quy định cụ thể đánh giá chất lượng máy lọc nước

Nhiều chuyên gia cho rằng việc để doanh nghiệp máy lọc nước tự công bố và tự chịu trách nhiệm chất lượng đang tạo ra lỗ hổng.

07/07/2017 01:25 PM
444

Việc một số doanh nghiệp tự kiểm nghiệm chất lượng nước cho thấy các đơn vị đã ý thức được rằng máy lọc nước cần đạt chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt ra hoài nghi, để doanh nghiệp tự kiểm nghiệm và công bố chất lượng liệu có đảm bảo khách quan!?

Như đã biết, mặc dù quy chuẩn quốc gia về nước uống trực tiếp đã được quy định rất rõ (QCVN 6-1:2010/BYT), tuy nhiên quy chuẩn này chỉ dành cho nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai với mục đích giải khát. Với chất lượng đầu ra của máy lọc nước thì vẫn chưa có quy định cụ thể.

Như vậy, các doanh nghiệp có thể “thoải mái” kinh doanh máy lọc nước mà không phải chịu sự soi xét từ các quy chuẩn về an toàn nước. Tuy nhiên, để hấp dẫn khách hàng, nhiều đơn vị sẵn sàng tự lấy mẫu nước đi kiểm nghiệm.

Liên hệ với một số hãng máy lọc nước phổ biến trên thị trường như Kangaroo, Sơn Hà, Sunhouse… các đơn vị cho biết, để đảm bảo chất lượng nguồn nước đến với người tiêu dùng, các đơn vị đều mang mẫu nước sau lọc đi kiểm nghiệm, các kiểm nghiệm sẽ dựa trên tiêu chí QCVN 6-1:2010/BYT dành cho nước uống trực tiếp.

Bài 3: Chưa có quy định cụ thể đánh giá chất lượng máy lọc nước - Ảnh 1Phóng to


“Sau mỗi một năm, chúng tôi đều mang mẫu nước sau lọc đi kiểm nghiệm để đạt tiêu chí QCVN 6-1:2010/BYT. Mặc dù điều này khá tốn kém nhưng chúng tôi sẵn sàng thực hiện để khách hàng có thể an tâm tuyệt đối.” – Đại diện một hãng máy lọc nước cho biết.

Việc một số doanh nghiệp tự kiểm nghiệm chất lượng nước cho thấy các đơn vị đã ý thức được rằng máy lọc nước cần đạt chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt ra hoài nghi, để doanh nghiệp tự kiểm nghiệm và công bố chất lượng liệu có đảm bảo khách quan!?

Nghi ngờ trên là hoàn toàn có cơ sở bởi kết quả kiểm nghiệm chỉ có giá trị đối với mẫu nước mang đến thử, nó không đại diện cho tất cả các máy lọc nước.

PGS.TS Trần Côn - giảng viên Khoa Hóa, trường Đại học Khoa học Tự nhiên - cho rằng: "Cùng một máy lọc nước nhưng có tới 4 cơ quan quản lý dẫn tới tình trạng chồng chéo. Người ta không biết cái gì chính, cái gì phụ để kiểm tra".

Theo tìm hiểu, một sản phẩm thông thường khi bán ra thị trường phải có dấu kiểm định QC (quy chuẩn tổng hòa của sản phẩm từ đầu vào, đầu ra, quá trình sản xuất, nguyên liệu…) được cấp bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Tuy nhiên, đối với máy lọc nước, sản phẩm này hiện chưa được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thiết lập quy chuẩn QC.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng hiện mới thiết lập được các quy chuẩn về kiểm nghiệm nguồn nước và quy định về việc quản lý thiết bị điện tử trong máy lọc nước, còn các quy chuẩn khác như đầu vào, nguyên liệu sản xuât máy lọc nước… vẫn chưa được thiết lập.

Cũng chung nỗi băn khoăn về việc thiếu quy chuẩn kiểm định chất lượng máy lọc nước, Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà đã nhiều lần gửi đơn xin Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiểm tra và đánh giá tổng hòa chất lượng về máy lọc nước của Sơn Hà, tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn chưa được Tổng cục đáp ứng.

Không có dấu kiểm định chất lượng máy lọc nước, thế nên hàng ngày những chiếc máy lọc vẫn được lắp ráp và bán ra thị trường còn người dân thì lo ngại tới sức khỏe khi sử dụng nước từ những máy lọc kém chất lượng.

Đã đến lúc cơ quan quản lý cần siết chặt việc kiểm soát, ban hành những quy chuẩn về sản phẩm máy lọc nước nhằm ngăn ngừa, loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng, cơ sở làm ăn gian dối, bảo vệ những cơ sở kinh doanh chân chính và người tiêu dùng.

Kỳ tới: Doanh nghiệp nói gì?

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý