Bài 7: Quảng cáo tự nhận đơn vị đầu tiên đạt chuẩn nước uống trực tiếp: Karofi nói do sai sót!

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Bài 7: Quảng cáo tự nhận đơn vị đầu tiên đạt chuẩn nước uống trực tiếp: Karofi nói do sai sót!

Đại diện hãng Karofi cho biết, việc đơn vị quảng cáo máy lọc nước của mình là thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn quốc gia cao nhất về nước uống trực tiếp là do có sai sót.

14/07/2017 03:34 PM
242

Đại diện hãng Karofi cho biết, việc đơn vị quảng cáo máy lọc nước của mình là thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn quốc gia cao nhất về nước uống trực tiếp là do có sai sót. Thời gian tới, Karofi sẽ tiến hành chỉnh sửa thông tin quảng cáo để tránh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Tiếp theo tuyến bài về quản lý chất lượng máy lọc nước trên thị trường, chúng tôi đã tìm hiểu hình thức quảng cáo của một số doanh nghiệp đang kinh doanh trên thị trường. Theo đó, có không ít những đơn vị quảng cáo nhập nhèm, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Tự nhận mình là đơn vị đầu tiên đạt chuẩn nước uống trực tiếp?

Thời gian vừa qua, người tiêu dùng bán tín - bán nghi trước lời quảng cáo về sản phẩm máy lọc nước của Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam rằng là đơn vị đầu tiên đạt chuẩn Quốc gia về nước uống trực tiếp.

Bài 7: Quảng cáo tự nhận đơn vị đầu tiên đạt chuẩn nước uống trực tiếp: Karofi nói do sai sót! - Ảnh 1Phóng to

Hình ảnh Karofi quảng cáo trên sóng truyền hình với nội dung là đơn vị đầu tiên đạt chuẩn nước uống trực tiếp.

Sau đây là nguyên văn lời quảng cáo của Karofi trên trang web chính thức của công ty này: “Máy lọc nước Karofi tự hào được cấp chứng nhận chuẩn nước uống trực tiếp QCVN6-1:2010/BYT khi vượt qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt của Viện SKNN&MT - Bộ Y Tế. Đây là Quy chuẩn quốc gia cao nhất về nước uống trực tiếp, lần đầu tiên cấp cho một thương hiệu máy lọc nước tại Việt Nam.

Nguồn nước được cấp chứng nhận QCVN6-1:2010/BYT phải đạt quy chuẩn của BYT đối với 21 chất độc hại như Asen, Amoni, Chì, Cyanua, thủy ngân, chất nhiễm xạ,... và 7 loại vi khuẩn ...., đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người dùng khi uống trực tiếp.”

Không chỉ quảng cáo trên trang web chính thức của công ty, Karofi cũng quảng cáo trên sóng truyền hình với nội dung là đơn vị đầu tiên đạt chuẩn quốc gia về nước uống trực tiếp.

Chia sẻ với PV, chị Hoàng Hoa (Cầu Giấy –Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi khi lựa chọn máy lọc nước thường tìm hiểu chất lượng đầu ra của sản phẩm xem có đạt tiêu chuẩn hay không. Việc Karofi quảng cáo họ là đơn vị đầu tiên đạt chuẩn Quốc gia về nước uống trực tiếp khiến tôi rất yên tâm.”

Chị Mai Ạn (Kim Mã – Hà Nội) thì cho rằng: “Tôi đang sử dụng máy lọc nước của hãng khác đã có thương hiệu lâu năm, không biết sản phẩm này có đạt chất lượng như Karofi hay không. Đồng thời, tôi nghi ngờ việc Karofi quảng cáo là đơn vị đầu tiên đạt QCVN6-1:2010/BYT, vì nhãn hiệu này mới sản xuất máy lọc nước được vài năm trở lại đây, trong khi nhiều thương hiệu khác đã kinh doanh cả chục năm, lẽ nào họ lại có quy chuẩn QCVN6-1:2010/BYT sau Karofi.”

Karofi trả lời do có sai sót

Liên quan tới sự việc, PV đã liên hệ với Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam để tìm hiểu cơ sở pháp lý dẫn tới quảng cáo của doanh nghiệp này.

Trả lời PV, bà Bích Thủy – Đại diện TT Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam cho biết: Các phần phát biểu của Karofi liên quan đến việc là đơn vị đầu tiên đạt chuẩn QCVN6-1:2010/BYT đều có căn cứ đi kèm.

Căn cứ của Karofi đưa ra là văn bản trả lời của Viện sức khỏe Nghề nghiệp và môi trường (SKNNVMT). Văn bản này cho biết, chất lượng nước đầu ra của 16 bộ thiết bị lọc nước do Karofi liệt kê có các tiêu chí phân tích đạt quy chuẩn QCVN6-1:2010/BYT dành cho nước uống trực tiếp (việc kiểm nghiệm được thực hiện tháng 8/2016). Văn bản này cũng nêu Karofi là đơn vị đầu tiên được viện SKNNVMT chứng nhận quy chuẩn này.

Bài 7: Quảng cáo tự nhận đơn vị đầu tiên đạt chuẩn nước uống trực tiếp: Karofi nói do sai sót! - Ảnh 2Phóng to

Karofi sẽ điều chỉnh những lời quảng cáo sai sót để tránh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Chính từ cơ sở này, Karofi đã đưa ra lời quảng cáo mình là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn nước uống trực tiếp. Đồng thời, việc quảng cáo đính kèm Tem chứng thực (do Karofi thiết kế rồi đính kèm dưới sự đồng ý của viện SKNNMT).

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, viện SKNNVMT không phải là đơn vị duy nhất kiểm nghiệm và cấp chứng nhận đạt chuẩn QCVN6-1:2010/BYT. Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (Thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cũng là một đơn vị có chức năng kiểm nghiệm đạt chuẩn QCVN6-1:2010/BYT.

Qua tìm hiểu từ một số doanh nghiệp kinh doanh máy lọc nước như Sơn Hà, Sunhouse, Kangaroo… các đơn vị này đều đạt chuẩn QCVN6-1:2010/BYT được kiểm nghiệm Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1.

Các mẫu kiểm nghiệm được một số doanh nghiệp thực hiện từ năm 2015 (trước thời điểm Karofi kiểm nghiệm tại viện SKNNVMT).

Đề cập tới việc này, bà Bích Thủy cho hay: Nếu các đơn vị khác cũng kiểm nghiệm ở các trung tâm khác (có chức năng hợp pháp) và đạt QCVN6-1:2010/BYT ngoài Viện SKNNVMT, dù trước hay sau Karofi thì Karofi càng yên tâm khi Khách hàng có thể tiếp cận được sản phẩm có chất lượng.

Bà Bích Thủy cho biết, trong một số phần quảng cáo của Karofi có sự sai sót khi không đính kèm Tem chứng thực từ viện SKNNVMT. Karofi sẽ sẽ yêu cầu đôi ngũ làm web điều chỉnh lại để không gây hiểu nhầm cho khách hàng.

Nói về video quảng cáo trên sóng truyền hình, bà Thủy cũng cho hay sẽ cố gắng sửa chữa trong thời gian sớm nhất.

“Quy trình kiểm nghiệm chất lượng đầu ra máy lọc nước của chúng tôi được thực hiện nghiêm ngặt theo quy chuẩn của Bộ y tế. Việc kiểm nghiệm được thực hiện ngẫu nhiên bởi 3 máy lọc nước, mỗi lô hàng chúng tôi đều tiến hành kiểm nghiệm.” – Bà Thủy thông tin thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý