Bài thuốc quý chữa bệnh gan nhiễm mỡ của lương y Sài thành

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Bài thuốc quý chữa bệnh gan nhiễm mỡ của lương y Sài thành

Hơn 30 năm dành trọn tâm huyết cho nghề bốc thuốc cứu người, bà đã cứu giúp không biết bao nhiêu sinh mạng. Một trong những căn bệnh bà điều trị hiệu quả nhất, đó là bệnh gan nhiễm mỡ.

07/07/2015 02:33 PM
1,562

“Nghiệp Y đã chọn tôi”

Ngôi nhà của nữ lương y Võ Thị Liễu (54 tuổi) nằm sâu trong con hẻm đường Lê Lợi, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM, luôn tấp nập bệnh nhân ra vào hốt thuốc trị bệnh. Từ căn nhỏ này, biết bao bệnh nhân đã được vị nữ lương y chữa khỏi các chứng bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là căn bệnh gan nhiễm mỡ.

   - Ảnh 1

Lương y đang bắt mạch cho một bệnh nhân.

Lương y Võ Thị Liễu sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, quê gốc ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Gia đình có tới 14 người con, Liễu đã trải qua tuổi thơ với vô vàn nghèo khổ, lam lũ. Học hết lớp 9, Liễu đã phải nghỉ học theo chân anh chị lang thang tận vùng U Minh cắt lúa mướn cho người dân nơi đây. Cuộc sống miền quê khó khăn, 18 tuổi, Liễu rời quê hương, quyết lên Sài Gòn phụ làm thuốc cho người cậu ruột, là lương y nổi tiếng lúc bấy giờ.

Cuộc đời chị thay đổi từ đó. Công việc ở phòng khám của cậu quá nhẹ nhàng đối với người con gái miền Tây vốn quen việc chân tay nặng nhọc này. Ban đầu chỉ nghĩ đơn giản, làm chỗ cậu chẳng cần trả công lênh, chỉ cần được ăn đủ ba bữa cơm, có chốn ngủ, có quần áo mặc là tốt lắm rồi. Thế nhưng những công việc ở phòng khám thu hút Liễu. Từ việc phụ cậu bốc thuốc, ba năm sau, chị “nổi hứng” xin cậu đi học Đông y.

Nghe nguyện vọng của cháu, cậu của Liễu không khỏi lo lắng, bởi Liễu đã bỏ học lâu, e rằng chạy theo chương trình giảng dạy của các thầy giáo rất khó khăn, thế nhưng, sự quyết tâm của chị đã thuyết phục được cậu ruột.

Theo học lớp Đông y ở Viện Y học dân tộc khi tuổi đời bước sang tuổi 22, chương trình học kéo dài 6 - 7 năm, song với tình yêu đặc biệt cho bộ môn này, chị quyết tâm theo đuổi đến cùng, bất chấp thời thanh xuân của thiếu nữ qua đi lúc nào chẳng hay. Ngoài thời gian đi học, Liễu còn phụ giúp cậu ở phòng mạch. Những bài học trên lớp thầy giáo giảng chưa thấu, về nhà chị nhờ cậu chỉ dạy thêm. “May mắn là ở nhà cũng có phòng thuốc nên tôi nhớ các bài thuốc và công dụng của từng loại dược liệu rất nhanh. Việc nghỉ học đã lâu, nên việc thu nạp kiến thức lý luận của tôi hơi chậm so với những học viên cùng khóa, đổi lại, tôi có một người “thầy” đặc biệt, đó là cậu, nên những khó khăn trong quá trình học tập đều được chỉ dạy tận tình”.

Mê nghiệp thuốc và “quên” luôn chuyện xây dựng cho mình một mái ấm riêng. Ngoài việc học ở trường và làm thuốc ở nhà, Liễu thường ghé phòng thuốc của các thầy thuốc có kinh nghiệm để học hỏi, trau dồi tay nghề. Bà chia sẻ, cũng có nhiều người muốn tác hợp nhân duyên, nhưng duyên phận không tới, lại do mải mê làm thuốc chữa bệnh, nên “khi ngoảnh lại thì mình đã già rồi”, bà nhẹ cười. Tới giờ, dù sống một mình nhưng bà không bao giờ cảm thấy cô đơn, bởi được sự thăm hỏi tận tình của bệnh nhân và niềm vui chữa bệnh cho những người có hoàn cảnh khó khăn khiến cuộc sống của bà trở nên ý nghĩa.

Bài thuốc chữa bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả

Nói về căn bệnh gan nhiễm mỡ, lương y Liễu chia sẻ, đây thực chất là biểu hiện của việc tích lũy quá nhiều lượng mỡ ở gan. Gọi gan nhiễm mỡ hay thoái hóa mỡ gan khi sự tích lũy chất béo trong gan vượt quá 5% trọng lượng của gan. Gan nhiễm mỡ diễn tiến âm thầm, đôi khi không có triệu chứng và bệnh thường được phát hiện rất tình cờ, biểu hiện, triệu chứng bệnh không rõ ràng cho đến khi phát hiện thực sự thì bệnh đã ở mức nguy hiểm.

Đây là ăn bệnh tập trung vào những người uống nhiều rượu bia, béo phì. Trước đây, y học chỉ ra rằng, đây là căn bệnh của những người thừa chất, ú mập, nhưng gần đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng đây không chỉ là căn bệnh của “nhà giàu”, trái lại, những người gầy cũng có thể có nguy cơ mắc chứng bệnh này và có chiều hướng gia tăng.

Lương y Võ Thị Liễu chỉ một số nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ như sau: Do chế độ ăn uống dinh dưỡng hằng ngày có chứa quá nhiều chất béo, cơ thể hấp thụ quá nhiều đường. Một số người khác làm những công việc đòi hỏi ngồi nhiều, ít vận động. Một số bệnh nhân mắc chứng bệnh này thường có thói quen nghiện rượu bia. Đây cũng là một căn bệnh có yếu tố di truyền, nếu bố mẹ bị béo phì, con cái cũng sẽ có nguy cơ mắc chứng bệnh này. Ngoài ra, còn có rất nhiều nguyên nhân khác nữa như do nội tiết tố của mỗi người, do tiền sử bệnh tiểu đường của bệnh nhân...

Những triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ ban đầu rất khó phát hiện, nhưng đến khi bệnh đã trở nên trầm trọng, những triệu chứng của nó mới trở nên rõ ràng. Những bệnh nhân đến giai đoạn này thường có thấy cơ thể mệt mỏi, người lả đi. Người lúc nào cũng trong trạng thái buồn nôn, cơ thể xanh xao, da vàng. Những bệnh nhân gan nhiễm mỡ, nếu xem nhẹ chúng sẽ sinh biến chứng bệnh xơ gan rất nguy hiểm. Bởi thế, khi thấy có triệu chứng của căn bệnh này, bệnh nhân nên tìm đến thầy thuốc để được hướng dẫn điều trị.

Bài thuốc đặc trị bệnh gan nhiễm mỡ của lương y Võ Thị Liễu sử dụng hơn 30 năm qua nhằm làm mát gan, tiêu mỡ, không gây tác dụng phụ. Nó còn làm cho sức khỏe của bệnh nhân trở nên tốt hơn, máu trong thể cơ thể lưu thông dễ dàng. Bài thuốc gồm các dược liệu: Mướp gai 12 gr, Nhân trần 6gr, Atiso 6 gr, Cúc hoa 3 gr, Chỉ xác 3 gr, Rong biển 8 gr, Ké đầu ngựa 12 gr. Bằng cách pha chế riêng, bà đã chữa khỏi bệnh cho không ít bệnh nhân mắc chứng gan nhiễm mỡ.

Đây cũng là bài thuốc dùng chung cho mọi trường hợp bệnh về gan. Tuy nhiên, nó không phải là một bài thuốc cố định, sau khi xem mạch, xem xét bệnh án của bệnh nhân, lương y sẽ tiên lượng tình trạng bệnh mà hốt thuốc, gia giảm các dược liệu để đưa ra thang thuốc hiệu quả nhất.

Tuy nhiên cũng như những căn bệnh khác, những bệnh nhân nếu muốn bài thuốc hiệu quả, không muốn căn bệnh tái phát hoặc không muốn mắc phải căn bệnh này cần lưu ý: “Bệnh nhân nên hạn chế ăn quá nhiều chất béo, dầu mỡ động vật nên dùng dầu mỡ thực vật thay thế. Nên có một chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều đậu, tôm, cá. Hạn chế uống rượu bia, thuốc lá. Tăng cường luyện tập thể dục và giữ trọng lượng cơ thể ở một mức độ vừa phải”, vị lương y này căn dặn.

Thành Giáp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý