Bản quyền truyền hình V.League trở thành 'của ôi'?

mu mu @mu

Bản quyền truyền hình V.League trở thành 'của ôi'?

V.League từng được xem giải đấu số một Đông Nam Á nhưng không thu được đồng nào từ bản quyền truyền hình. Cho tới nay, phương thức hoạt động của VPF vẫn chỉ là trao đổi quảng cáo với các nhà đài.

24/01/2015 02:41 PM
1,091

Ngày hôm qua, giải VĐQG Malaysia – M.League đã đạt được thỏa thuận đảm bảo với hãng MP&Silva về gói bản quyền truyền hình kéo dài 15 năm, có tổng trị giá 1,26 tỷ ringgit, tương đương 7.350 tỷ đồng. Theo Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) Tengku Abdullah, hợp đồng này có hiệu lực từ năm 2016 và được chia làm nhiều giai đoạn. Sau 6 năm đầu tiên, các bên sẽ ngồi lại đàm phán hợp đồng cho 6 năm tiếp theo, tùy vào hiệu quả giữa việc liên kết với các hãng truyền thông Astro, Media Prima, Telekom Malaysia và Fox Sports.

 - Ảnh 1

Bản quyền truyền hình V.League vẫn là "miếng bánh ngọt" bị bỏ quên.

Nhìn vào M.League, những người đứng đầu V.League – giải VĐQG Việt Nam có lý do để chạnh lòng. V.League từng được xem giải đấu số 1 Đông Nam Á nhưng nhiều năm qua không thu được đồng nào từ bản quyền truyền hình. Lãnh đạo Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam VPF gần đây cho biết việc phát sóng các trận đấu tại V.League thông qua phương thức trao đổi, khi các nhà đài quy đổi 15 phút quảng cáo cho các nhà tài trợ VPF trong khoảng thời gian nghỉ giữa hiệp.

Không có nguồn tin từ bản quyền truyền hình nên những năm qua, kinh phí hoạt động của V.League tương đối eo hẹp. Nó chủ yếu phụ thuộc vào các nguồn tài trợ. Trước giải năm nay, khi Eximbank quyết định dừng cuộc chơi, VFF và VPF đã từng rất lo lắng. May là vào phút chót, hãng Toyota đã đồng ý đứng ra “đỡ đầu” thì mọi việc mới tạm ổn. Rõ ràng là so với V.League hay một vài giải đấu uy tín khác trong khu vực, V.League có nhiều hạn chế trong việc tự nôi mình.

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao bản quyền truyền hình V.League lại không thể mang về những nguồn tiền đáng kể? Một phần điều này đến từ việc sản xuất, tường thuật các trận đấu quá kém, thiếu chuyên nghiệp. Thứ nhất, bóng đá với danh nghĩa là chuyên nghiệp, các đội bóng đều có thương hiệu riêng cần xây dựng và quảng bá, trong đó logo của mỗi đội bóng là một trong những đặc điểm nhận diện thương hiệu cơ bản nhất lại không được thể hiện trong các bảng chữ thông báo trong khi tường thuật trận đấu.

Thứ hai, các khung hình tường thuật hiện nay cũng không nắm được hết diễn biến của trận đấu nên thiếu độ chân thực và mong muốn nắm bắt trận đấu của khán giả, nhiều tình huống phạm lỗi, việt vị hay các tình huống nhạy cảm, khán giả qua truyền hình không nắm bắt được do không có góc máy nào quay được.

Thứ ba, không có sự thống nhất về chất lượng hình ảnh, bảng chữ thông báo (tỷ số ...) khi tường thuật của tất cả các trận đấu (thực tế hiện nay là mạnh đài truyền hình nào thích sản xuất trận đấu nào theo chất lượng thế nào thì tuỳ và thiếu hẳn sự quản lý, thống nhất của VPF). Tóm lại, không có một ai bỏ tiền ra mua một cái sản phẩm với chất lượng tạp nham, không được quản lý cả.

Thiết nghĩ chỉ khi nào VPF đứng ra chịu trách nhiệm tìm đối tác độc quyền sản xuất tất cả trận đấu của giải, thống nhất về chất lượng, nội dung của các sản phẩm... thì V.League mới hy vọng có thể bán được bản quyền truyền hình.

Tiểu Vũ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý