Bàn tay thép dẹp loạn danh xưng 'đục nước thả câu' showbiz Việt

mesuhao mesuhao @mesuhao

Bàn tay thép dẹp loạn danh xưng 'đục nước thả câu' showbiz Việt

Tình trạng người mẫu, diễn viên mượn mác showbiz đi bán dâm ngày càng nhiều. Con số này khiến không ít người làm nghề chân chính bức xúc.

22/04/2015 12:08 PM
33,261

Kiếm chác từ những danh xưng giời ơi đất hỡi

Showbiz Việt vốn đã rất phức tạp. Sự phức tạp này bắt nguồn từ một lực lượng khá đông những người làm nghề. Nhiều người mẫu, diễn viên... được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản từ các trường đào tạo, cũng phải than trời vì bị những người mẫu, diễn viên tay ngang lấn sân. Dù rằng, sự đa dạng này cũng tạo ra những mặt tích cực riêng, chẳng hạn như tạo điều kiện cho những người có năng khiếu bẩm sinh, có cơ hội để tỏa sáng, hoặc sự cạnh tranh này cũng tạo nên sự đa dạng cho môi trường nghệ thuật... Tuy nhiên, mặt trái của nó cũng đáng sợ không kém.

Có muôn hình vạn trạng người đẹp đang lợi dụng danh xưng từ showbiz để kiếm tiền bất chính. Chẳng hạn, một số người dù chỉ tham gia một vài hoạt động nghệ thuật bên lề, đã tự cho mình là nghệ sỹ. Thậm chí, nhiều người đẹp dùng cái tên nghệ sỹ để đi làm nhiều chuyện trái lương tâm, đạo đức. Nổi đình nổi đám trong thời gian vừa qua là chuyện Hoa hậu Phương Nga, dùng danh vị hoa hậu, cũng như các mối quan hệ của mình để lừa gạt tiền bạc. Hay việc Diệu Hiền, Hải Yến... lạm dụng danh xưng người mẫu, diễn viên để "kinh doanh" sắc đẹp...

   - Ảnh 1

Một người mẫu bán dâm vừa bị bắt.

Thực tế, không khó để có được cái mác hotgirl, người mẫu, diễn viên. Thế nên, đã có không ít những người trẻ cố gắng chen chân vào showbiz, để được cái mác danh xưng nghệ sỹ. Các cuộc thi nhan sắc nở rộ. Các chương trình tìm kiếm tài năng quá tải thí sinh. Các công ty người mẫu mọc lên nhan nhản. Không ít người sẵn sàng chịu phạt để ra nước ngoài, tham gia chui các cuộc thi người đẹp tổ chức tại hải ngoại. Có điều, những người này cống hiến thì ít, mà mượn danh để “làm ăn” thì nhiều.

Đỉnh điểm hơn, chỉ bằng một vài bộ ảnh gây sốc, nhiều cô gái bỗng dưng trở thành người mẫu... nổi tiếng, khiến không ít người bức xúc, vì sự quá dễ dãi trong danh xưng nghệ sỹ. Cách đây không lâu, người mẫu T.L. gây bức xúc trong dư luận, khi từ một người gần như vô danh tiểu tốt, nhưng hôm sau đã nổi đình, nổi đám trên mạng vì những bức hình chụp khỏa thân với ngựa. Hay trường hợp của bà Tưng (tên thật là Lê Thị Huyền Anh), từ một cô gái bình thường, nhưng có nhiều chiêu khoe thân khôn ngoan để dọn đường vào giới showbiz.

Bà Tưng mở đầu cho trào lưu, chỉ cần nhiều phát ngôn gây sốc, chụp ảnh khỏa thân, đóng vài bộ phim, chụp vài kiểu ảnh lên trên báo là có thể trở thành... người của công chúng. Từ đó, mới có một Kenny Sang luôn cho rằng, xuất thân của mình từ một gia đình giàu sang, danh giá nhất TP.HCM. Mặc cho dư luận bới móc sự thật về gia đình, mặc cho dư luận chửi bới, Kenny Sang vẫn sống khỏe, sống tốt với những khoản lợi nhuận kếch xù thu lại từ quảng cáo, bán hàng qua kênh mạng xã hội riêng của mình. Nhưng, nổi tiếng để kiếm tiền, rồi bị chửi cho muối mặt, không phải ai cũng dám làm. Nhàn hạ nhất, chính là làm những cô người mẫu, diễn viên tối ngày khoác tay nhau đi dự tiệc, để tìm kiếm đại gia cặp kè. Đơn giản hơn nữa, là trở thành gái bán dâm cao cấp, núp dưới cái danh hiệu người mẫu, diễn viên.

Video tham khảo:

Bắt quả tang các người mẫu bán dâm trong khách sạn

Sự bát nháo này trong showbiz Việt khiến không ít nghệ sỹ có tâm, thẳng tính đôi lần bức xúc lên tiếng. Nhưng không thể chỉ mặt đặt tên, thì nhóm nghệ sỹ mượn danh này, có lẽ cũng chỉ cười khẩy, vì họ nói ai, chứ chẳng phải nói mình. Vụ đường dây người mẫu, diễn viên bán dâm giá ngàn “đô” bị phanh phui còn đang nóng, bởi nhiều tên tuổi trong showbiz tiếp tục bị công an mời lên làm việc. Từ những thực trạng đó, dư luận cho rằng, phải chăng, đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận lại và chấn chỉnh lại hoạt động của giới nghệ sỹ. Nếu không, showbiz sẽ ngày càng biến thành cái chợ, với tạp nham đủ các loại thành phần, không hơn, không kém. Rồi, những nghệ sỹ chân chính sẽ đi về đâu?

Chứng chỉ hành nghề hay vấn đề đạo đức?

Việc loạn danh xưng người mẫu, diễn viên, giúp nhiều người bước chân vào showbiz với nhiều mục đích không lành mạnh, đang đẩy thế giới showbiz Việt rơi vào cảnh lộn xộn. Rõ ràng, việc cần phải có một trật tự trong showbiz, để ngăn chặn những con sâu mượn danh làm rầu nồi canh đang là một việc làm cần thiết. Chia sẻ về vấn đề này, siêu mẫu Hoàng Yến cho biết: "Ngày nay, các cô gái chỉ cần có chiều cao cân đối cũng đã có thể trở thành người mẫu. Chính điều này khiến tôi cảm thấy danh xưng dành cho giới người mẫu đang trở nên quá dễ dãi. Công việc luôn đòi hỏi những người nghiêm túc, có tính cầu tiến, chứ không phải cưỡi ngựa xem hoa. Vì vậy, tôi nghĩ cần có một sự nghiêm túc trong một ngành nghề. Đó là điều cần thiết để nghề người mẫu phát triển, và hơn nữa đó cũng là một cách tạo ra sự chuyên nghiệp, nghiêm túc".

Trước việc cần tạo ra tính nghiêm túc trong công việc, siêu mẫu Hoàng Yến cũng đề nghị: "Chúng ta cần có một chuẩn để gọi một ai đó là người mẫu. Chẳng hạn như ngoài việc có ngoại hình phù hợp với nghề, thì người mẫu cũng cần có trình độ, kỹ năng catwalk (trình diễn thời trang), và quan trọng là đạo đức xã hội. Và dĩ nhiên, để hạn chế tình trạng nhiều người núp danh xưng người mẫu nhằm thực hiện nhiều ý định khác, tôi nghĩ cũng đến lúc cần có một chứng chỉ hành nghề. Đây là điều cần thiết để ngăn chặn tình trạng loạn người mẫu như hiện nay. Tuy nhiên, chứng chỉ này cần có những tiêu chuẩn cụ thể nào, thì cần phải được lựa chọn cẩn thận".

Tại hội nghị phổ biến quy hoạch tổng thể phát triển Nghệ thuật Biểu diễn đến năm 2020 ngày 14/4 tại Hà Nội, ông Phạm Đình Thắng, Phó Cục trưởng cục Nghệ thuật Biểu diễn, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) cho biết, cục đang lấy ý kiến để tiến hành sửa đổi Nghị định 79 về nghệ thuật biểu diễn, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu. Như vậy là trong tương lai, những cuộc thi sắc đẹp có thể bị siết lại khi mà trách nhiệm của các cơ quan quản lý sẽ được quy định cụ thể hơn.

Bà Nguyễn Thế Thanh, Phó Chủ tịch thường trực hiệp hội Người mẫu Việt Nam, nhiệm kỳ hai chia sẻ: "Với những người mẫu không chuyên, hội không thể quản lý, hay can thiệp. Bên cạnh đó, hội cũng không ép người mẫu phải gia nhập hội. Tuy nhiên, khi người mẫu gia nhập hội, chúng tôi cũng sẽ bảo vệ, trợ giúp, nhưng khi vi phạm chúng tôi cũng sẽ có biện pháp xử lý". Được biết, thời gian vừa qua, hiệp hội Người mẫu Việt Nam cũng đã từng hướng đến việc cấp thẻ hành nghề cho các người mẫu.

Tuy nhiên, việc cấp thẻ hành nghề vẫn còn vướng một số các yếu tố khác như tiêu chí, con người... Chính vì vậy, dẫn đến việc vẫn còn tình trạng lộn xộn, bát nháo trong nghề, từ những người mẫu không chuyên.

   - Ảnh 2

Các người mẫu cần có thẻ hành nghề để bảo vệ mình. (Ảnh minh họa)

Trước sự việc một số nghệ sỹ không chuyên đang lợi dụng nghề nghiệp, Á hậu, người mẫu Trương Thị May chia sẻ: "Hiện nay, tình trạng lộn xộn khiến nhiều người mượn danh người mẫu để làm những việc sai trái. Chính điều này khiến cho nhiều người làm nghề chân chính bị ảnh hưởng. Nhiều khán giả mất lòng tin vào người mẫu, dù rằng, chính các người mẫu không chuyên là những người tạo ra những hình ảnh không đẹp cho giới người mẫu. Tôi nghĩ, cần có một biện pháp nào đó để ngăn chặn tình trạng nhiều người mượn danh người mẫu như hiện nay".

Không nên quá tập trung vào việc siết quản lý ở cấp hành chính

Ông Dương Kỳ Anh, nguyên Trưởng ban tổ chức, Trưởng ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam từ năm 1988-2012 đồng tình với việc cần phải siết các cuộc thi sắc đẹp nhưng ông cho rằng: “Chúng ta không nên quá tập trung vào việc siết quản lý ở cấp hành chính mà quan trọng là phải tổ chức tốt ba cơ quan là cơ quan tổ chức, ban tổ chức và ban giám khảo cuộc thi sắc đẹp. Họ mới là người quyết định chất lượng những cuộc thi. Không những vậy, chúng ta phải xác định lại các danh xưng trong các cuộc thi sắc đẹp để tránh tình trạng loạn danh xưng và để người dân không bị nhầm lẫn. Có như vậy mới hạn chế được những kẻ trục lợi từ sự nhập nhằng này”.

Mai Thy - Thiệu Thành

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý