Bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc bị buộc tội nhận hối lộ

sakura1 sakura1 @sakura1

Bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc bị buộc tội nhận hối lộ

Vào ngày 81 vừa qua, nhóm công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc cho biết họ vừa đệ đơn cáo buộc bà Choi Soon Sil, trong đó có tội danh nhận hối lộ.

09/01/2017 09:19 PM
166

(ĐSPL) - Ngày 8/1 vừa qua, nhóm công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc cho biết họ vừa đệ đơn cáo buộc bà Choi Soon-sil, trong đó có tội danh nhận hối lộ.

Choi Soon-sil được biết đến là bạn thân của tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, nhân vật trung tâm của vụ bê bối chính trị đang gây rúng động đất nước này.

Bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc bị buộc tội nhận hối lộ - Ảnh 1

Choi Soon-sil (ở giữa) xuất hiện trong phiên xét xử đầu tiên tại Tòa án quận trung tâm Thủ đô Seoul, Hàn Quốc vào 5/1/2017 - Ảnh: Reuters.

Bà Choi Soon-sil bị bắt giam vào cuối tháng 10 và bị đưa ra xét xử kể từ tháng trước, hiện đang phải đối mặt với tội danh lạm dụng quyền lực và gian lận. Vào ngày 9/1, người phát ngôn của nhóm công tố viên đặc biệt, ông Lee Kyu-chul cho biết nhóm này vừa đệ đơn cáo buộc bà Choi với một số tội danh khác.

Trong cuộc họp thường niên được tổ chức mới đây, ông Lee từ chối cung cấp thêm thông tin. Luật sư của bà Choi hiện chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào. Bà Choi, 60 tuổi, có mối quan hệ bạn bè thân thiết với tổng thống Park Geun-hye trong suốt 40 năm. Choi bị cáo buộc đã thông đồng với tổng thống Park gây áp lực lên các tập đoàn lớn trong đó có Samsung, buộc các tập đoàn này phải quyên góp tiền vào hai quỹ phi lợi nhuận được lập lên nhằm chống lưng cho các ý tưởng của tổng thống.

Bà Choi đã phủ nhận các hành vi sai phạm của mình.

Cũng vào ngày 9/1, hai lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Samsung đã bị triệu tập để chất vấn. Đây được xem là một phần trong tiến trình điều tra tham nhũng.

Các công tố viên của Hàn Quốc hiện đang nỗ lực xác minh xem liệu Samsung, tập đoàn lớn nhất của nước này có nhận được sự giúp đỡ từ bà Choi và tổng thống Park khi tài trợ tiền cho các ý tưởng của hai bà này hay không. Tuy nhiên, không có quan chức nào của Samsung bị cáo buộc có các hành vi sai phạm.

Trong tiến trình điều tra, các công tố viên cũng tìm hiểu vụ việc tập đoàn Samsung tài trợ cho sự nghiệp đua ngựa của con gái bà Choi, Chung Yoo-ra, người vừa bị bắt giữ tại Đan Mạch sau khi bị chính quyền Hàn Quốc truy nã. Chung Yoo-ra bị buộc tội liên quan đến hành vi can thiệp bất hợp pháp vào kết quả học tập của cô này cũng như một số tội danh chưa xác định khác.

Có mặt tại văn phòng công tố viên đặc biệt vào ngày 9/1, Chủ tịch Samsung Chang Choong-ki và Phó chủ tịch chiến lược doanh nghiệp Choi Gee-sung từ chối đưa ra bình luận.

Tổng thống Park Geun-hye phủ nhận mọi hành vi sai phạm, tuy nhiên bà thừa nhận sự bất cẩn của mình trong các giao dịch với bà Choi, người bị cáo buộc đã can thiệp bất hợp pháp vào các công việc của đất nước.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc cho biết sẽ đưa ra quyết định có tiếp tục duy trì việc luận tội tổng thống hay không, quá trình này có thể lên tới vài tháng.

 (Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý