Bạn thân cựu tổng thống Hàn Quốc lĩnh án tù

biettuot biettuot @biettuot

Bạn thân cựu tổng thống Hàn Quốc lĩnh án tù

Choi Soonsil, bạn thân cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geunhye, nhân vật trung tâm trong vụ bê bối chấn động chính trường Hàn Quốc đã bị kết án ba năm tù vì tội hối lộ.

23/06/2017 03:09 PM
115

Choi Soon-sil, bạn thân cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, nhân vật trung tâm trong vụ bê bối chấn động chính trường Hàn Quốc đã bị kết án ba năm tù vì tội hối lộ.

Bà Choi Soon-sil đã hối lộ các giáo sư để con gái được học Đại học Nữ sinh Ewha danh tiếng ở Seoul và nhận hạng tốt dù ít khi đi học. Choi là bạn thân lâu năm của cựu tổng thống Park Geun-hye và có liên quan đến bê bối khiến nữ lãnh đạo Hàn Quốc bị phế truất, theo Vnexpress.

"Tòa kết án bị cáo ba năm tù", thông báo từ Tòa án Quận trung tâm Seoul cho hay.

Bạn thân cựu tổng thống Hàn Quốc lĩnh án tù - Ảnh 1Phóng to

Bà Choi Soon-sil trong một phiên xét xử tại tòa - Ảnh: Reuters.

Tòa còn kết án Choi Kyung-hee, cựu hiệu trưởng Ewha, và Namkung Gon, cựu quan chức phụ trách tuyển sinh, vì làm theo đề nghị của Choi, hai năm và một năm rưỡi tù. 6 người khác có liên quan trong vụ việc cũng lĩnh án tù có thời hạn hoặc tù treo.

“Bà Choi đã mắc quá nhiều sai phạm nên không thể coi đây là những hành động xuất phát từ tình yêu thương của một bà mẹ muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con gái mình”, Dân Trí  dẫn phán quyết của tòa nhấn mạnh.

Choi còn bị xét xử cùng bà Park về cáo buộc tống tiền các doanh nghiệp lớn, trong đó có Samsung, buộc họ "quyên góp" hàng chục triệu won cho các quỹ Choi kiểm soát. Choi có thể phải ngồi sau song sắt hàng chục năm nếu bị kết tội tống tiền và lạm quyền.

Lee Jae-yong, người thừa kế Samsung, cũng đang bị xét xử. Ông phủ nhận đã đề nghị được hưởng chính sách ưu đãi khi gặp bà Park. Lee cho rằng ông chỉ là một nạn nhân bị tống tiền của Choi và cựu tổng thống.

Bà Park phải đối diện với mức án hơn 10 năm tù nếu bị kết tội nhận hối lộ từ các lãnh đạo doanh nghiệp, một trong những cáo buộc chính khiến bà bị phế truất. Bà Park bác bỏ các cáo buộc.

Bà Choi bị cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu USD từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc và lợi dụng mối quan hệ với cựu Tổng thống Park để can thiệp vào công việc nhà nước.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý