Bản tin 115 ngày 27/5: Mổ mắt miễn phí cho người nghèo trên máy bay

lover lover @lover

Bản tin 115 ngày 27/5: Mổ mắt miễn phí cho người nghèo trên máy bay

Phạt 3 công ty không đảm bảo an toàn thực phẩm; Tử vong vì ăn thịt cóc; Ninh Thuận xuất hiện bọ xít hút máu; Bé sơ sinh nhỏ bằng lòng bàn tay sống sót thần kỳ...

28/05/2015 08:08 AM
710

1. Mổ mắt miễn phí cho người nghèo trên máy bay

Từ ngày 26/5 đến ngày 5/6, hơn 160 bệnh nhân mắc các bệnh lý phức tạp (võng mạc nội khoa, võng mạc ngoại khoa, lác, glôcôm…) mà những đợt điều trị trước đó chưa đạt kết quả cao sẽ được phẫu thuật ngay tại phòng mổ trên máy bay. Bệnh viện bay Orbis cùng đội ngũ chuyên gia y tế Mỹ, Canada, Úc… đã đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) vào ngày 26/5.

Một ca phẫu thuật mắt trên Bệnh viện bay Orbis sáng 26-5 tại sân bay quốc tế Nội Bài

Đây là lần thứ bảy Bệnh viện bay Orbis đến Việt Nam. Trước đó, Orbis đã triển khai thành công chương trình Bệnh viện bay tại Đà Nẵng, TP HCM và Huế, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho các đơn vị chăm sóc mắt tại địa phương nói riêng và ngành mắt nói chung.

2. Gần 480.000 trẻ em Hà Nội được uống vitamin A miễn phí

Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai nhằm hưởng ứng “Ngày vi chất dinh dưỡng” năm 2015. 

Theo đó, trong năm nay, Hà Nội tiếp tục tổ chức 2 đợt uống vitamin A cho trẻ. Đợt 1 sẽ diễn ra từ ngày 1-2/6 (uống vét đến hết 5-6); đợt 2 dự kiến diễn ra từ ngày 2-3/12. 

Đợt 1, Hà Nội sẽ tổ chức cho khoảng gần 480.000 trẻ uống vitamin A. Đối tượng được uống vitamin A là tất cả trẻ em 6-36 tháng tuổi đang có mặt tại địa phương (kể cả trẻ em vãng lai, trẻ em đang điều trị tại các cơ sở y tế), trẻ em dưới 6 tháng tuổi không được bú sữa mẹ, trẻ em 37-60 tháng tuổi có nguy cơ cao thiếu vitamin A (trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, mắc bệnh tiêu chảy kéo dài, mắc bệnh viêm đường hô hấp, nhiễm trùng...). 

3. Phạt 3 công ty không đảm bảo an toàn thực phẩm

 Sở Y tế TP.HCM vừa cho biết Sở đã xử phạt 3 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP).

Theo đó, phạt Công ty TNHH thực phẩm ngon cổ điển (Q.2) 15,5 triệu đồng do không đảm bảo ATTP trong quá trình sản xuất, không tuân thủ các quy định về bảo quản thực phẩm, hàng hóa nhập khẩu không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; phạt Công ty TNHH Metro Cash & Carry VN (lô B, khu đô thị mới An Phú- An Khánh, Q.2) 8 triệu đồng do sử dụng giấy xác nhận đủ sức khỏe (cho những người thuộc diện phải khám sức khỏe) đã quá thời hạn, không đảm bảo ATTP trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm; phạt DNTN chế biến thực phẩm Phát Thành (Q.5) 6 triệu đồng do không đảm bảo ATTP trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

4. Tử vong vì ăn thịt cóc

Vì tin cóc có thể chữa bệnh nên sau khi đi làm về ông Ngô Thành Vinh (40 tuổi) đã bắt cóc làm thịt ăn. Sau khi ăn được 1 tiếng thì có dấu hiệu ngộ độc, nôn ói, tím tái người, được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã quá muộn.

Thịt cóc rất bổ dưỡng nhưng da, mắt, gan, mủ cóc lại cực độc

Theo các bác sĩ, nọc cóc có độc tố tetrodotoxin (giống như ở cá nóc) và nhiều chất độc khác. Người ăn thịt cóc nếu bị trúng độc có thể bị co mạch máu, tăng huyết áp, tim đập nhanh.. Ngoài ra, chất bufotenin trong nhựa cóc có thể gây ảo giác, thèm ngủ, mồm miệng và tứ chi tê dại, đổ mồ hôi... Bệnh nhân cần phải được chuyển nhanh đến bệnh viện để cấp cứu. Đề phòng ngừa ngộ độc, các chuyên gia y tế khuyên tốt nhất không ăn thịt cóc và sản phẩm tự chế biến từ cóc. Nếu vẫn muốn sử dụng, tuyệt đối không ăn trứng và gan cóc. Trong quá trình chế biến, không để da, nội tạng, nhựa cóc lẫn với thịt cóc.

5. Ninh Thuận xuất hiện bọ xít hút máu

Những ngày gần đây, người dân khu nhà liên kế đường Lê Quý Đôn - thuộc khu phố 7, phường Phước Mỹ, TP Phan Rang-Tháp Chàm phát hiện nhiều bọ xít hút máu (kích thước từ 2 - 3 cm) từ ao nước thải bò vào nhà đốt người gây sưng ngứa ngoài da.

Ông Trần Xuân Hàm ở Trung tâm Phòng chống sốt rét tỉnh Ninh Thuận, cho biết qua đối chiếu các mẫu bọ xít do người dân bắt gom với các dữ liệu về côn trùng cho thấy, loài bọ xít này thuộc giống Panstrongylus, thường gọi trong dân gian là bọ xít hút máu.

Những mẫu bọ xít hút máu (trong đó có một con còn sống) được đưa về Trung tâm Phòng chống sốt rét tỉnh Ninh Thuận phân tích 

Đây là một trong ba loài bọ xít đang có ở Việt Nam, thường sinh sống ở những bụi cây khô, nơi ẩm thấp thường có loài chuột sinh sống.

Theo Trung tâm Phòng chống sốt rét tỉnh Ninh Thuận, cách phòng tránh, diệt trừ hữu hiệu nhất loài bọ xít hút máu là thường xuyên lau dọn vệ sinh nhà cửa, gầm tủ, gầm giường để kịp thời phát hiện, đập chết bọ xít, ngăn chặn sự sinh sôi từ trứng; 

6. Bé sơ sinh nhỏ bằng lòng bàn tay sống sót thần kỳ

Cô Pinki, 20 tuổi, đến từ lang Chandaus đã sinh một em bé có cân nặng chỉ 750 gram tại một cơ sở y tế thuộc tỉnh Aligarh, Ấn Độ. Các bác sĩ cho biết, cô Pinki sinh non. Tại thời điểm sinh, cô mới mang bầu tháng thứ 7, bé sơ sinh nhỏ bằng lòng bàn tay.

Mặc dù quá trình sinh hoàn toàn bình thường nhưng các bác sĩ vẫn đánh giá đây là trường hợp đặc biệt nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao.

Theo các bác sĩ, vào thời điểm thai nhi được 7 tháng tuổi, các bé phải nặng trung bình 2,6kg. Nếu cân nặng của em bé khi sinh dưới 1.000 gram, đây là trường hợp “cực kỳ nguy hiểm”. Sau khi bị các bệnh viện từ chối thì cuối cùng, Trung tâm chăm sóc trẻ em thuộc Bệnh viện Makhan Lal, Aligarh, đã tiếp nhận em bé để điều trị. Tại trung tâm, các bác sĩ cho em bé được thở oxy để tăng cường hệ hô hấp. Việc điều trị đặc biệt cũng giúp em bé tránh bị nhiễm trùng máu, được truyền đủ chất dinh dưỡng. Và em bé sơ sinh nhỏ bằng lòng bàn tay đã qua tình trạng nguy kịch chỉ vài giờ sau khi sinh.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý