Bánh mật mong vui vẻ, sủi cảo mừng đoàn viên

tamchuyen tamchuyen @tamchuyen

Bánh mật mong vui vẻ, sủi cảo mừng đoàn viên

Tết âm lịch là dịp người phụ nữ chuẩn bị các món ăn đặc biệt cho gia đình mình. Năm mới, bánh mật và sủi cảo là những món ăn không thể thiếu trên bàn ăn của người Trung Quốc.

10/02/2010 10:38 AM
20,851

Những năm gần đây, tuy không khí đón năm mới dương lịch đã rất rộn rã, nhưng đối với người dân Trung Quốc, Tết âm lịch vẫn mang một ý nghĩa lớn lao, là dịp để mọi người trong gia đình đoàn tụ, thăm hỏi họ hàng, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.

 
Tết âm lịch cũng là dịp những người phụ nữ chuẩn bị các món ăn đặc biệt cho gia đình mình. Trong dịp năm mới, bánh mật và sủi cảo là những món ăn không thể thiếu trên bàn ăn của người Trung Quốc.

Bánh mật (còn gọi là bánh tổ) là món ăn quan trọng đối với người Trung Quốc vì nó có các màu vàng (tượng trưng cho vàng), hoặc màu trắng (tượng trưng cho bạc) nên mang ý nghĩa chúc năm mới phát
tài.

Bánh tổ

Bánh mật ở mỗi vùng, mỗi địa phương lại được chế biến khác nhau. Người Bắc Kinh thì thích dùng gạo nếp hoặc hạt kê vàng gói bánh mật táo đỏ, bánh mật hoa quả, bánh mật trắng; trong khi đó người dân vùng Hà Bắc lại thích cho nhân táo, đậu đỏ hoặc đậu xanh vào bánh.

Người dân ở cùng phía bắc tỉnh Sơn Tây thích ăn bánh mật rán vàng, lại có vùng người dân thích hấp bánh để chấm đường, hoặc thái nhỏ để xào hoặc luộc.

Bánh mật ngọt được làm từ gạo nếp, thêm đường trắng, mỡ lợn, hoa hồng, quế, bạc hà, hoa phù dung… còn bánh mật có vị mặn lại có thể làm từ gạo tẻ, có ưu điểm là không bị ngấy, dễ ăn. Việc kết hợp nguyên liệu làm bánh mật yêu cầu phải rất cầu kỳ và tinh tế.
 

Sủi cảo là món ăn đoàn viên của người Trung Quốc. Người Trung Quốc ăn bánh sủi cảo vào dịp Tết là bày tỏ niềm vui sum vầy trong năm mới. Ngoài ra, bánh sủi cảo có hình giống đĩnh vàng, đĩnh bạc thời xưa nên cũng mang ý nghĩa mong năm mới phát tài phát lộc.

Đêm giao thừa (cũng gọi là đêm đoàn viên), người dân Trung Quốc đều trở về đoàn tụ với gia đình, và quây quần cuốn sủi cảo ăn. Nhân bánh được làm bằng thịt, trứng, hải sản, rau cải… băm nhỏ.

Nhân bánh mang ý nghĩa “ngũ hoa lâm môn” (năm hoa vào nhà), nghĩa là ước mong những điều may mắn, tốt tươi sẽ đến trong năm mới. Bánh có thể chiên vàng hoặc nướng, sau đó chấm với nước chấm riêng có pha giấm, tỏi, dầu mè, nước tương...

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý