Báo Anh: Việt Nam hấp dẫn từ đầu tư lẫn chứng khoán

ban ban @ban

Báo Anh: Việt Nam hấp dẫn từ đầu tư lẫn chứng khoán

Ngoài việc hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) gấp 8 lần GDP nền kinh tế, Việt Nam gần đây đang nổi lên với thị trường chứng khoán sôi động

03/09/2015 09:35 AM
60

Đó là nhận định của Financial Times - Thời báo Tài chính của Anh về kinh tế Việt Nam cũng như những triển vọng lợi nhuận mới trong mắt các nhà đầu tư.

   - Ảnh 1

Thị trường chứng khoán Việt Nam được nhận định là có nhiều triển vọng mới

Việt Nam ngày càng thu hút các nhà đầu tư vì môi trường đầu tư đang có nhiều cải thiện, hàng xuất khẩu ngày càng rẻ và thị trường tiêu dùng ngày càng tăng…

Tin tức mới cập nhật, thời báo của Anh nhận định: Việt Nam đang trên đà phát triển nhanh nhờ hấp dẫn được các nhà đầu tư và gia tăng xuất khẩu trong bối cảnh các hiệp định thương mại được ký kết ngày càng tăng. Thống kê cho thấy, từ năm 2003 – 2014, Việt Nam đã thu hút hơn 2.000 dự án FDI, trong đó chủ yếu tập trung vào các ngành sản xuất có lợi thế về nhân lực và chi phí rẻ như: công nghiệp nhẹ, điện tử, sản xuất nông thủy sản xuất khẩu…

Việt Nam tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thuế doanh nghiệp từ 25% xuống 22% và cải tổ hệ thống thông tin tín dụng. Việt Nam cũng đạt mức điểm cao nhất trong số các quốc gia phát triển và nền kinh tế mới nổi, khi thu hút hơn 100 dự án FDI đầu tư mới trong năm 2014.

Thời báo Anh có phân tích, Việt Nam đang là nước có nền công nghệ thông tin phát triển mạnh và lượng người sử dụng Internet thuộc những nước tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Theo Hãng tư vấn AT Keaney hiện Việt Nam có khoảng 40 triệu người sử dụng Internet (bằng 44% dân số và 80% người có độ tuổi dưới 40).

Ngoài các tập đoàn lớn của Mỹ như Intel cam kết đầu tư, thời báo Anh cũng nhận định, Việt Nam đang là điểm đến của các doanh nghiệp toàn cầu như Samsung, LG, Microsoft hay các tập đoàn bán lẻ mới của Nhật, Hàn Quốc...

Không chỉ dẫn đầu về thu hút vốn FDI, Việt Nam còn được coi là thị trường đầy tiềm năng đối với các nhà đầu tư chứng khoán quốc tế.

Hãng tin Bloomberg nhận định, nhà đầu tư ngoại lạc quan về chứng khoán Việt Nam vì giá cổ phiếu rẻ trong khi nền kinh tế đang phát đi tín hiệu khả quan.

Chỉ số VN-Index đã tăng 11% - mức cao nhất trong vòng 5 năm, trong khi chỉ số MSCI Southeast Asia Index của thị trường chứng khoán khu vực Đông Nam Á sụt 12%.

Giá cổ phiếu của Việt Nam hiện rẻ hơn 18% so với giá cổ phiếu trong khu vực. Trong năm nay, tính đến ngày 6/8, các nhà đầu tư nước ngoài đã “rót” 223,1 triệu USD vào thị trường chứng khoán trong nước.

Theo Bloomberg, Việt Nam coi đầu tư nước ngoài là một trong những nhân tố quan trọng nhất đối với sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tờ Telegraph của Anh mới đây có thêm nhận định, sau quyết định nới room cho các nhà đầu tư nước ngoài của Ủy ban Chứng khoán mới đây, các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt Nam và nhận định: thị trường chứng khoán Việt Nam sắp khởi sắc vì sắp được nâng hạng từ “sơ khai” lên “mới nổi”. Sự chuyển biến tích cực này sẽ giúp Việt Nam có đủ điều kiện hình thành một sân chơi rộng lớn cho giới đầu tư.

Báo này cũng xếp thị trường chứng khoán Việt Nam cùng hạng với các thị trường chứng khoán khác như: Bangladesh, Ghana, Ukraine và Jamaica. Tuy nhiên, với tiềm năng của mình, Việt Nam từ lâu đã trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Telegraph cho hay, các quỹ của Anh đã và đang tìm cách mua cổ phiếu các công ty Việt Nam một cách trực tiếp, thay vì mua qua các quỹ đầu tư ủy thác như trước đây.

Hoa Mai

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý