Báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/5 về dự án lấp sông Đồng Nai

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/5 về dự án lấp sông Đồng Nai

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp kết quả kiểm tra dự án lấp sông Đồng Nai và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/5/2015.

27/05/2015 10:34 PM
510

   - Ảnh 1

Dự án lấp sông Đồng Nai được dư luận quan tâm - (Ảnh: Internet)

Trước những câu hỏi đặt ra liên quan về việc tỉnh Đồng Nai cho phép doanh nghiệp lấn sông Đồng Nai để xây dựng dự án ở thành phố Biên Hòa, tại họp báo Chính phủ chiều nay (27/5), Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - ông Nguyễn Văn Nên đã có những giải đáp cụ thể:

Theo đó, Người phát ngôn Chính phủ cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Tổ công tác liên ngành, tổ chức khảo sát thực địa, làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, kiểm tra toàn bộ hồ sơ Dự án, lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan và lắng nghe ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 5 năm 2015. Sau khi có báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét và chỉ đạo xử lý.

Liên quan đến vấn đề lấn sông Đồng Nai, trước câu hỏi có thông tin cho rằng Dự án đào hồ chứa nước, khai thác đá trong sân bay Biên Hòa có thể đã vận chuyển một khối lượng lớn đất đá nhiễm độc hoá học đi các nơi (nhiều tỉnh miền Tây, Đồng Nai), trong đó có thể một lượng không nhỏ đất đá nhiễm đioxin được sử dụng cho dự án san lấn sông Đồng Nai làm dư luận hoang mang – Người phát ngôn Chính phủ cho hay: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã thành lập đoàn thanh tra có đại diện Ủy ban Quốc phòng an ninh giám sát, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tham gia xác minh thông tin báo chí nêu. Thủ tướng Chính phủ đã nhận được báo cáo của Bộ Quốc phòng về vấn đề này. Kết quả không phải như thông tin báo chí đã đưa.

Trước đó, báo chí đặt ra nghi vấn có hay không việc Công ty CP Đầu tư - Kiến trúc - Xây dựng Toàn Thịnh Phát đã sử dụng đất, đá từ sân bay Biên Hòa vào dự án lấp sông Đồng Nai(?). Dự án có diện tích 8,4 ha, với tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng được Toàn Thịnh Phát khởi công vào tháng 9/2014, với mục đích lấn sông Đồng Nai nhằm cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị khu trung tâm TP Biên Hòa.

Theo Toàn Thịnh Phát, dự án đã tổ chức san lấp được khoảng 70% khối lượng công trình, với khoảng 400/600 nghìn m3 đất, đá.

Một số trang báo dẫn lời một lãnh đạo sân bay Biên Hòa cho biết: “Một khối lượng lớn đất, đá từ trong sân bay được Toàn Thịnh Phát lấy và vận chuyển bằng cả đường bộ lẫn đường sông”.

Theo thông tin tại cuộc họp báo của Bộ Tài nguyên - Môi trường, lãnh đạo bộ này cho biết ngày 28/3, dự án đã tạm dừng thi công khi lấp được chừng 60 - 70% tổng khối lượng.
Từ 27/3 đến nay, đã gần 2 tháng, Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp với 3 bộ, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra thực hiện dự án theo chỉ đạo của Chính phủ. Đã đề nghị tỉnh Đồng Nai cung cấp hồ sơ dự án cho tất cả các bộ.
Bộ này khẳng định, bản đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chưa có ý kiến của 11 địa phương liên quan đến dòng sông Đồng Nai. Ngay cả ý kiến của Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng chưa có.
Về nội dung bản ĐTM được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt cũng chưa được nghiên cứu, đánh giá đầy đủ, nhiều nội dung còn thiếu, một số nội dung có nhưng không rõ ràng, chưa đạt, chưa đủ cơ sở để định lượng tác động từ dự án đến các vấn đề lưu thông dòng chảy, thoát lũ, ổn định tránh sạt lở hai bên bờ sông, đáy sông, nhất là trong trường hợp có lũ lớn ở thượng nguồn hay lũ lớn kết hợp với triều cường ở hạ du, vấn đề xả lũ của các hồ chứa.
Bên cạnh đó, qua rà soát kỹ về các số liệu của bản ĐTM thì nhận thấy thiếu đồng bộ, chưa đầy đủ, đặc biệt về nhóm số liệu địa hình, thủy văn. Vì vậy, kết luận trong báo cáo đánh giá tác động dòng chảy nhận định rằng việc lấn sông không làm thay đổi đáng kể thủy lực dòng chảy đoạn sông, không làm ảnh hướng xấu đến dòng chảy và tác động vùng bờ lân cận là thiếu cơ sở khoa học, không đủ tin cậy để triển khai dự án.
Chính đơn vị thực hiện ĐTM cho dự án cũng thừa nhận việc đánh giá, tư vấn mới ở mức sơ bộ, chưa đưa ra luận cứ khoa học, cần phải tiếp tục nghiên cứu để nâng cao độ chính xác.

N.Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý