Bảo Chung – về Việt Nam để vùng vẫy

msstit msstit @msstit

Bảo Chung – về Việt Nam để vùng vẫy

Metub Network đã có cơ hội được ngồi trò chuyện với danh hài Bảo Chung, để hiểu thêm về cuộc sống của anh sau ngần ấy năm xa xứ và vừa quay trở về Việt Nam để tái ngộ khán giả.

02/03/2015 09:02 AM
12,265

Vẫn phong cách phóng khoáng, cách nói chuyện hào sảng, danh hài đã trải lòng mình, chia sẻ rất thật những chuyện đời, chuyện nghề và vừa quay trở về Việt Nam để tái ngộ khán giả.

- Nếu được dùng 3 từ để miêu tả về anh trong thời điểm hiện tại, anh muốn chia sẻ điều gì?

Với anh, để nói về bản thân mình thời điểm hiện tại chỉ có một từ thôi, đó là: Thay đổi. Thay đổi không phải là làm mất đi cái duyên hài, không phải không còn là Bảo Chung nữa, mà ở đây là khoác lên mình tấm áo mới mẻ hơn, để thích nghi và hòa nhập với những bước chuyển mình của nghệ thuật. Lĩnh vực nghệ thuật, đặc biệt là hài kịch không thể dậm chân mãi một chỗ, mà phải bắt kịp với những thế hệ đàn em, cập nhật mới liên tục các thông tin mà xã hội đang quan tâm. Bản thân anh vừa diễn vừa viết kịch bản nên sự thay đổi đó là điều bắt buộc để có thể sáng tạo ra những cái mới hơn, hấp dẫn hơn.

 - Ảnh 1

Nghệ sỹ hài Bảo Chung.

- Sau một thời gian ở nước ngoài, khi quay trở về, anh nhận thấy môi trường nghệ thuật Việt Nam như thế nào?

Môi trường nghệ thuật ở Việt Nam đang từng bước phát triển, khi anh mới trở về cũng cảm nhận sự đổi mới, cũng khó hòa nhập chứ không phải chuyện ngày một ngày hai. Vì ngày xưa anh bước lên sân khấu là bắt đầu từ những tuồng tích cải lương, đại đa số khán giả của anh là khán giả yêu thích cải lương, nhưng hiện tại cải lương đã mai một ít nhiều, vì vậy buộc anh phải thích nghi với hoàn cảnh mới, đối tượng khán giả mới. Anh quan niệm không có gì là vĩnh cửu ngoài đam mê, nhưng với nghệ thuật đam mê thôi chưa đủ mà còn phải thức thời.

- Anh cảm nhận như thế nào về tình cảm của khán giả quê nhà? Sự khác biệt giữa khán giả Việt Nam và khán giả tại hải ngoại?

Khi anh diễn trên sân khấu tại quê nhà, anh cảm nhận được tình cảm khán giả dành cho mình vẫn vẹn nguyên như ngày nào, có phần nồng thắm hơn nữa đó chứ (Cười). Cái tên “Bảo Chung” đã ăn sâu vào lòng khán giả nhiều năm nay, nên những khi anh có những bước đi mới, ra mắt những sản phẩm mới, thì đều nhận được sự ủng hộ và đón nhận chân tình từ khán giả. Đó là niềm hạnh phúc không chỉ riêng anh mà hầu hết các nghệ sĩ đều mong muốn có được.

Với anh tình cảm của khán giả ở bất kì nơi đâu cũng giống nhau, khác biệt lớn nhất giữa khán giả tại Việt Nam và khán giả hải ngoại chính là cách thưởng thức nghệ thuật. Khán giả ở quê nhà thường rất chịu khó ngồi để xem, để nghe và để “khóc cười” cùng nghệ sĩ, có thể nói họ thưởng thức nghệ thuật một cách trọn vẹn, có chiều sâu. Riêng khán giả hải ngoại lại khác, do tính chất môi trường, cuộc sống khác biệt nên cái họ cần là kiểu giải trí nhanh, gọn, lẹ. Họ chỉ đến để tìm kiếm niềm vui, có thể bật cười trong thời gian rất ngắn, vì vậy những vở diễn hài có sự sâu lắng, thì họ thường không mấy mặn mà.

Có thể ví von một cách vui vui là khán giả Việt Nam xem hài kịch là những món ăn ngon, đậm đà, mỗi ngày đều cần phải thay đổi, hôm nay canh chua thì mai lại là cá kho. Còn khán giả hải ngoại thì chỉ cần mỗi món “Pizza” là đã thỏa mãn.

- Khi đang có được những thành công nhất định ở Mĩ, lí do nào thôi thúc anh trở về?

Thật sự để mà nói vì sao anh quay trở về Việt Nam thì có nhiều lí do lắm nhưng có ba lí do chính mà anh muốn chia sẻ. Thứ nhất là vì tình cảm của khán giả tại Việt Nam, đã thôi thúc anh trở về. Thứ hai là vì tình cảm của những anh em đồng nghiệp trong nghề. Và thứ ba là anh muốn được quay về để “vùng vẫy” trong cái nôi nghệ thuật là Việt Nam.

 - Ảnh 2

Với khán giả, sau một khoảng thời gian anh vắng bóng khá lâu trên sân khấu trong nước, nhưng vẫn luôn dành cho anh sự ưu ái, yêu thương như thuở ban đầu. Những tràng pháo tay, những lời động viên của khán giả tiếp thêm cho anh rất nhiều nghị lực để gắn bó với nghề lâu hơn. Tình cảm nồng nàn ấy là điều làm anh cảm động nhất.

Với những anh chị em cùng thời, hay thế hệ nghệ sĩ mới sau này, và cả những nhà sản xuất chương trình, ai ai cũng đều tạo điều kiện để anh tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật, sáng tạo ra những vai diễn mới.

Chỉ còn một năm nữa là anh hết công tác với trung tâm Vân Sơn, vì vậy anh hy vọng sẽ có nhiều thời gian trở về tham gia nghệ thuật tại Việt Nam hơn. Nghề của anh là phải “văn ôn võ luyện” nếu không sẽ rất nhanh bị chững lại, mà ở Mĩ thì chỉ đến cuối tuần anh mới đi diễn nên về Việt Nam anh sẽ có nhiều cơ hội để thể nghiệm hơn, vì ai cũng biết Việt Nam là cái nôi của văn nghệ, là đất “sống” của anh em nghệ

- Anh nghĩ gì về xu hướng video trực tuyến?

Xu hướng xem video trực tuyến ở nước ngoài họ cập nhật rất nhiều. Với những ai yêu thích văn nghệ thì việc xem video trực tuyến dường như là một thói quen, nhu cầu cấp thiết. Vì hầu hết kiều bào ta ở nước ngoài có rất ít thời gian để ra rạp xem trực tiếp, mà chỉ có thể xem qua mạng internet, vừa tiết kiệm thời gian lại còn có thể lựa chọn nhiều thể loại chương trình khác nhau. Hiện tại anh cũng đã cập nhật xu hướng này, và ngay khi trở về Việt Nam anh cũng kí hợp đồng với một đối tác để đăng tải các video hài kịch của mình lên YouTube, đây cũng sẽ là hướng tiếp cận mới của anh với khán giả trong tương lai.

 - Ảnh 3

- Anh có dự định phát triển ở mảng này?

Theo cá nhân anh thì việc chia sẻ các sản phẩm mới thông qua mạng internet có lợi thế hơn rất nhiều. Ngày trước, thời anh thì chưa có mạng, cũng chưa có khái niệm Video Online, nên tất cả các giai đoạn phát hành một sản phẩm nghệ thuật đều phải tự làm như giới thiệu, tuyên truyền sản phẩm cho đến việc bán từng album cũng đều tự thân vận động, vì vậy nghệ sĩ ngày trước rất cực, muốn đạt được thành công rất vất vả, phải có thực tài thì mới được biết đến nhiều. Nhưng hiện nay thì mọi chuyện đơn giản hơn rất nhiều, chỉ với một cú nhấp chuột thì video sản phẩm mới của nghệ sĩ đã có thể đến được với hàng triệu khán giả, nhờ vậy mà anh em nghệ sĩ có thể chuyên tâm hơn trong việc sáng tạo ra những tác phẩm “để đời. Bản thân anh khi trở về Việt Nam cũng nhờ online, nhờ báo chí đưa tin thì khán giả, bầu xô mới biết mình trở về để mời tham gia cộng tác chứ mình cũng đâu tự “khua chiêng gõ trống” báo tin mình đã về.

- Những kế hoạch mới của anh trong tương lai?

Dự định của anh trong tương lai, đặc biệt trong năm 2015 là ngoài việc phát triển kênh YouTube cá nhân thì sẽ thực hiện một show truyền hình dài tập. Toàn bộ phần kịch bản là do anh viết, mỗi tuần phát một tập với một cốt truyện, và sẽ phát trong suốt cả một năm. Ví dụ như “Thằng vô duyên” thì sẽ có hai cha con vô duyên dẫn đát câu chuyện xuyên suốt từ đầu đến cuối. Riêng kênh YouTube cá nhân của anh hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, và chuẩn bị, anh đang có kế hoạch thực hiện một album để đăng tải lên nhưng hiện vẫn chưa thực hiện được do có quá ít thời gian trống. Nhưng chắc chắn trong thời gian sắp tới, anh sẽ sắp xếp công việc để dành hẳn một tuần để quay, dựng album này và chia sẻ đầu tiên trên YouTube.

- Nếu không làm nghệ sĩ, Bảo Chung sẽ làm gì?

Khi nào gục ngã, khi nào khán giả không còn yêu mến anh nữa thì khi đó anh mới từ giã sân khấu.

PV

Xem thêm XClip: Chuyến thiện nguyện đầu Xuân của ca sỹ Tuấn Hưng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý