Báo Đài Loan: Có thể Kim Jong-un đang bị quản thúc

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Báo Đài Loan: Có thể Kim Jong-un đang bị quản thúc

Báo Đài Loan Want China Times dẫn lời tờ Duowei News cho biết, lý do vắng mặt thực sự của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jongun trong ba tuần qua có liên quan đến chính trị nhiều hơn là sức khỏe.

29/09/2014 05:05 PM
1,140

Tính đến nay đã hơn 20 ngày ông Kim Jong-un không xuất hiện trước công chúng và lần đầu tiên bỏ lỡ phiên họp quốc hội kể từ khi trở thành lãnh đạo tối cao của Triều Tiên gần 3 năm trước.

Trong phiên họp vắng mặt ông Kim ngày 25/9, Hwang Pyong-so, nhân vật số 2 của Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch quân ủy trung ương để trở thành người chỉ huy thứ hai sau ông Kim. Theo mạng Duowei, sự bổ nhiệm này được cho là buộc phải thông qua ông Kim vì phần lớn các quan chức không ủng hộ.

 - Ảnh 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc kiểm tra một nhà máy ở Bình Nhưỡng ngày 31/8. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Việc bổ nhiệm ông Hwang là Phó chủ tịch Ủy ban quân ủy trung ương đã hoàn tất một cuộc cải tổ quan trọng sau khi phó nguyên soái Choe Ryong-hae (người từng được coi là nhân vật số 2 sau ông Kim) và Bộ trưởng Quốc phòng Jang Jong-nam bị rời khỏi Quân ủy trung ương Triều Tiên vào tháng Năm.

Trong khi truyền thông nhà nước Triều Tiên thừa nhận rằng việc ông Kim đang "không được khỏe” là lý do vắng mặt, thì trang Duowei lại cho rằng nguyên nhân thực sự là do bất ổn nghiêm trọng của tình hình chính trị.

Trích dẫn tin đồn từ giới chính trị Triều Tiên, Duowei cho rằng ông Kim có thể bị phó nguyên soái Hwang quản thúc tại gia vì ông Hwang đã buộc ông Kim phải nâng mình lên vị trí trở thành nhân vật quan trọng số 2 ở Triều Tiên như một phần trong kế hoạch để cuối cùng chiếm đoạt "ngai vàng của ông Kim".

Ông Kim đã phải vật lộn để giữ ổn định tình hình kể từ khi người cha là Kim Jong-il qua đời hồi tháng tháng 12/2011. Ri Yong-ho, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đã buộc phải nghỉ hưu vì lý do sức khỏe vào tháng 7 năm 2012, mặc dù Duowei tuyên bố đây là kết quả của cuộc đấu tranh quyền lực nội bộ giữa Ri và phó nguyên soái Choe.

Theo Duowei, kể từ khi Kim Jong-un xử tử ông Jang Sung-taek hồi cuối tháng 12 vì tội phản quốc, ông đã tiếp tục đặt thêm quyền lực vào tay phó nguyên soái Hwang, mặc dù điều này có vẻ như là một quyết định sai lầm nếu ông Hwang đã và đang lên kế hoạch dàn dựng một cuộc đảo chính.

Tuy nhiên, ông Kim đã không có nhiều sự lựa chọn trong tình huống áp lực phải đối mặt với chú dượng và phó nguyên soái Choe.

Vấn đề phức tạp hơn nữa là có tin đồn rằng Kim Jong-nam, con trai cả của Kim Jong-il, đang muốn lật đổ em trai. Tháng 9 năm ngoái, Kim Jong-nam gửi con trai, Kim Han-Sol, đến Paris để học tiếng Anh, luật, chính trị và quan hệ quốc tế. Việc này khiến nhiều người nghi ngờ rằng ông đang đặt nền móng cho một cuộc đảo chính trong tương lai để đưa con trai lên nắm quyền lực.

Theo Duowei, từ quan điểm của Trung Quốc, nước này rõ ràng là không ủng hộ ông Kim. Trong khi đó, ông Kim cũng từ chối thăm Bắc Kinh vì Trung Quốc đứng về phía cộng đồng quốc tế trong việc phản đối vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

Hà Phương

Xem thêm video clip : Bộ vũ khí chủ lực của Hải, Lục, Không quân Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý