Báo Đài Loan: Việt Nam thuộc top đầu ĐNÁ về sức mạnh hải quân

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Báo Đài Loan: Việt Nam thuộc top đầu ĐNÁ về sức mạnh hải quân

Khoảng 11 quốc gia đã ưu tiên củng cố sức mạnh hải quân trước tình hình căng thẳng gia tăng trên Biển Đông, tờ China Times nhận định.

28/05/2015 01:36 PM
425

Việt Nam là một trong số những quốc gia có lực lượng hải quân hàng đầu Đông Nam Á với 6 tàu ngầm Kilo đặt mua từu Nga cũng như các máy bay trinh sát.

Theo Want China Times, chi tiêu cho quân sự của Việt Nam đã tăng 83% trong 5 năm qua. Hải quân Việt Nam cũng tăng gấp đôi số tàu chiến lên 68 tàu.

   - Ảnh 1

Chiến hạm Type 054A của Trung Quốc.

Trong khi đó, Philippines cũng đã mua một vài tàu tuần tra từ Nhật Bản. Manila cũng tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ bằng việc cho phép hải quân Mỹ đóng tại một số hải cảng và căn cứ quân sự.

Theo thống kê của Want China Times, Indonesia đã đặt mua 3 tàu ngầm của Hàn Quốc; Malaysia mua 6 tàu tuần tra từ Pháp trong khi Singapore đã tiếp nhận 6 tàu chiến lớp Formidable và đặt mua 2 tàu ngầm đóng mới của Pháp. Hiện hải quân Singapore đang sở hữu 4 tàu ngầm.

Thái Lan, Indonesia và Philippines được cho là đã tiếp nhận nhiều xe thiết giáp, trực thăng và các tàu đổ bộ tấn công phục vụ cho các nhiệm vụ trinh sát và cứu hộ.

Trước đó, theo thống kê của tạp chí quốc phòng IHS Janes, chi tiêu quốc phòng hàng năm ở khu vực Đông Nam Á dự báo sẽ đạt mức 52 tỷ USD đến năm 2020, so với mức dự kiến ​​42 tỷ USD năm nay.

   - Ảnh 2

Tàu ngầm Kilo của Hải quân Việt Nam

10 quốc gia Đông Nam Á dự kiến sẽ chi 58 tỷ USD vào thiết bị quân sự mới trong vòng 5 năm tới, chủ yếu là các thiết bị phục vụ cho hải quân. Những thiết bị quân sự này chủ yếu sẽ được triển khai xung quanh Biển Đông.

Tình hình căng thẳng trên Biển Đông cũng có thể khiến cho các quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ củng cố sức mạnh hải quân.

Lực lượng Phỏng vệ Nhật Bản đã bổ sung thêm 41 tàu chiến, nâng tổng số lên 389 tàu. Tokyo cũng tăng chi tiêu quân sự lên 48 tỷ USD, bao gồm việc mua máy bay trinh sát P-1, máy bay tàng hình và một số vũ khí do Mỹ sản xuất.

Hàn Quốc đẩy mạnh đóng mới các tàu ngầm tấn công cỡ lớn trong khi Ấn Độ có kế hoạch chế tạo 6 tàu ngầm.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý