Báo động: Cầu thủ Anh bị 'ghẻ lạnh' tại Premier League

ronandinho ronandinho @ronandinho

Báo động: Cầu thủ Anh bị 'ghẻ lạnh' tại Premier League

Một hồi chuông báo động đã được rung lên với Hiệp hội bóng đá Anh (FA) khi số lượng cầu thủ tự đào tạo thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh tiếp tục giảm sút.

29/10/2014 01:39 PM
790

Theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), một cầu thủ được coi là “homegrown”, tức “cây nhà lá vườn” hay tự đào tạo nếu họ được huấn luyện với CLB ở độ tuổi từ 21 đến 25. Theo một nghiên cứu của trung tâm nghiên cứu bóng đá quốc tế CIES Football Observatory (Thụy Sỹ) vừa công bố, chỉ có 13,9% số cầu thủ chuyên nghiệp thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh mùa này thuộc dạng “homegrown. Các cầu thủ Stewart Downing (West Ham), Tom Cleverley (Aston Villa) và Gary Cahill (Chelsea) không được tính là cầu thủ tự đào tạo do đã thi đấu cho CLB khác ở độ tuổi 21-25.

Trong 3 mùa giải 2010/11, 2011/12 và 2012/13, tỷ lệ “homegrown” của giải Ngoại hạng ở mức trung bình hơn 17%. Tuy nhiên, đến mùa 2013/14, con số này bất ngờ giảm xuống còn 14,4%. Tới mùa này, tỷ lệ cầu thủ tự đào tạo tiếp tục giảm xuống còn 13,9%. Có thể thấy các cầu thủ Anh đang ngày càng bị ghẻ lạnh trên chính quê hương mình.

 - Ảnh 1

Ross Barkley - một trong những "cây nhà lá vườn" của Everton.

Con số trên là đòn giáng mạnh vào người Anh – vốn rất tự hào trong việc sản sinh ra các tài năng trẻ. Ngoài ra, Chủ tịch FA cũng phải muối mặt với thống kê này bởi trong chiến dịch vận động tranh cử cho chức Chủ tịch FA năm ngoái, ông đã đặt mục tiêu tạo cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ hơn được thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh trong nhiệm kỳ của mình.

Việc có ít các cầu thủ tự đào tạo thi đấu ở Premier League là vấn đề nhức nhối của FA trong nhiều năm qua. Tỷ lệ này của giải đấu cao nhất nước Anh luôn thấp hơn giải VĐQG Tây Ban Nha, Pháp hay Đức. Nhưng khi nó xuống thấp tới mức kỷ lục ở mùa này thì quả thật rất đáng báo động.

 - Ảnh 2

Tỷ lệ "homegrown" ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Cũng theo bản báo cáo từ CIES Football Observatory, giải VĐQG Pháp đang dẫn đầu trong việc sử dụng cầu thủ trẻ với 24,6%. Xếp sau là giải VĐQG Tây Ban Nha với 22,4% và Đức với 16,4%. Đáng chú ý, tỷ lệ số lượng cầu thủ “cây nhà lá vườn” ở Pháp và Tây Ban Nha luôn ở mức cao hơn 22% trong 6 mùa giải vừa qua. Serie A là giải đấu có ít cầu thủ tự đào tạo nhất, trung bình 9% mỗi mùa.

Lý giải cho việc sụt giảm số cầu thủ trẻ thi đấu ở Premier League, Raffaele Poli, giám đốc CIES cho biết việc các đội bóng bỏ tiền ra mua tài năng thay vì sử dụng cầu thủ do mình đào tạo chính là nguyên nhân của vấn đề.

Hạ Vy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý