Bạo động ở thủ đô Brazil, tổng thống triển khai quân đội

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bạo động ở thủ đô Brazil, tổng thống triển khai quân đội

Tổng thống Brazil Michel Temer đã phải triển khai quân đội để bảo vệ trụ sở cơ quan nhà nước ở thủ đô Brasilia sau khi xảy ra đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và người...

25/05/2017 12:21 PM
224

Tổng thống Brazil Michel Temer đã phải triển khai quân đội để bảo vệ trụ sở cơ quan nhà nước ở thủ đô Brasilia sau khi xảy ra đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và người biểu tình.

Cuộc biểu tình đòi Tổng thống Brazil Michel Temer từ chức quanh bê bối dính líu tới tham nhũng ngày 24/5 lên đỉnh điểm khi người biểu tình xung đột với cảnh sát và phóng hỏa trụ sở bộ Nông nghiệp tại thủ đô Brasilia.

Trước tình hình này, ông Temer đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Raúl Jungmann điều động quân đội tới bảo vệ trụ sở cơ quan nhà nước ở thủ đô Brasilia sau khi xảy ra đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và người biểu tình.

Bạo động ở thủ đô Brazil, tổng thống triển khai quân đội - Ảnh 1

Dòng người biểu tình đổ về thủ đô Brazil. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Jungmann đã tuân chỉ và thông báo rằng các đơn vị sẽ được điều động ngay sau khi đơn vị đầu tiên ổn định tình hình ở điểm nóng nhất là trụ sở Bộ Nông nghiệp.

Cảnh sát dùng hơi cay, lựu đạn khói, đạn cao su đối phó với hàng chục ngàn người biểu tình kéo về tòa nhà Quốc hội, đòi ông Temer từ chức và hủy chương trình thắt lưng buộc bụng. Người biểu tình đeo mặt nạ dùng lửa tấn công phía cảnh sát, phóng hỏa trụ sở Bộ Nông nghiệp, đồ nội thất trong trụ sở bị đốt phá. Chính quyền Brasilia cho biết có 49 người bị thương.

Bạo động ở thủ đô Brazil, tổng thống triển khai quân đội - Ảnh 2


Khói bốc lên gần trụ sở Bộ Nông nghiệp Brazil trong cuộc biểu tình ngày 24/5. Ảnh: Reuters.

Đây là cuộc biểu tình do các tổ chức công đoàn và xã hội Brazil phát động, với sự tham gia của khoảng 35.000-40.000 người, từ khắp nơi. Có ghi nhận thấy 500 xe buýt lớn chở người biểu tình từ xa đến.

Họ yêu cầu Tổng thống Brazil Michel Temer từ nhiệm vì ông đã cho các chính sách thắt lưng buộc bụng như tăng thuế, cắt giảm ngân sách nhà nước, tăng tuổi về hưu... Đây là kiểu áp dụng trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như của chính quyền tiền nhiệm Dilma Rousseff.

Bạo động ở thủ đô Brazil, tổng thống triển khai quân đội - Ảnh 3

Người biểu tình bị cảnh sát đánh chảy máu - Ảnh: Reuters

Người biểu tình đi bộ hòa bình tới trụ sở Quốc hội giương cao biểu ngữ phản đối ông Temer vì những cáo buộc dính líu tới vụ bê bối tham nhũng khổng lồ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Đụng độ đã xảy ra khi cảnh sát ngăn cản dòng người tiến gần tới nơi tập trung các cơ quan Chính phủ. Cảnh sát đã sử dụng đạn hơi cay, đạn cao su để giải tán đám đông và bắt nhiều người.

Bạo động ở thủ đô Brazil, tổng thống triển khai quân đội - Ảnh 4

Cảnh sát bắn đạn cao su về phía người biểu tình, ngày 24-5. Ảnh: Reuters.

Đây là vụ biểu tình bạo lực nhất Brazil kể từ năm 2013, và có khả năng Brazil sẽ phải lần thứ hai thay tổng thống trong chưa đầy một năm. Người tiền nhiệm của ông Temer là bà Dilma Rousseff, bị phế truất năm 2016 vì quản lý kém và vi phạm luật ngân sách.

Tuần trước, ông Temer đã từ chối từ chức sau khi Tòa Tối cao mở cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến ông.

Bên trong tòa nhà Quốc hội, các thành viên đảng PSDB – đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền của ông Temer – đang họp cân nhắc có nên tiếp tục ủng hộ ông Temer hay chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp của ông Temer.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý