Báo động về âm mưu tấn công kiểu IS tại Úc

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Báo động về âm mưu tấn công kiểu IS tại Úc

Hôm thứ năm vừa qua, Úc đã tiến hành các cuộc tấn công chống khủng bố lớn nhất trong lịch sử ở khắp Sydney và Brisbane tại hàng chục địa điểm với sự tham gia của 800 sĩ quan cảnh sát bang và liên bang.

19/09/2014 12:05 PM
576

Cảnh sát khám xét một ngôi nhà ở Mount Gravatt, Brisbane hôm 18-9-2014

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Tony Abbott nói rằng các cuộc tấn công sau khi có tin tình báo rằng những kẻ ủng hộ nhóm vũ trang cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang lên kế hoạch thực hiện một vụ tấn công tàn bạo ở Úc. Kế hoạch của chúng là bắt ngẫu nhiên một người vô tội, quấn nạn nhân bằng một lá cờ đen của IS rồi hành quyết bằng cách chém đầu, theo kiểu IS vừa làm với hai nhà báo Mỹ và một nhân viên cứu trợ Anh.

Thủ tướng Abbott nói, một công dân Úc nằm trong ban lãnh đạo của IS khét tiếng hung ác đang hô hào tiến hành các vụ giết người để thể hiện sự ủng hộ mạng lưới này ở Úc. Không nêu chi tiết, ông Abbott nói Úc đang có “nguy cơ cao phải hứng chịu một vụ tấn công khủng bố”.

Các cuộc tấn công được tiến hành đồng loạt lúc rạng sáng. Ít nhất 15 người đã bị bắt, trong đó một tên bị buộc tội “liên quan đến khủng bố”.

Cảnh sát cho biết, các cuộc đột kích tập trung ở tây Sydney và thành phố Brisbane của Queensland. Khoảng một nửa trong số chừng 500.000 dân Hồi giáo Úc sống ở Sydney, đa số cư trú ở các vùng ngoại thành phía tây. Cảnh sát đã được lệnh tăng cường hiện diện trên các đường phố để ngăn “những kẻ gây rắc rối”.

Úc sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brisbane vào giữa tháng 11, lo ngại về số công dân của họ được tin là đang chiến đấu cùng các nhóm vũ trang Hồi giáo ở nước ngoài. Nhà chức trách khẳng định các biện pháp phòng ngừa đã được thi hành để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G20 và bác bỏ lo ngại các cuộc tấn công có thể làm ngưng một cuộc gặp của các bộ trưởng tài chính vào cuối tuần này ở thành phố Cairns.

Các quan chức tin rằng 160 người Úc đang đánh nhau cùng IS ở Trung Đông hoặc tích cực ủng hộ nó. Ít nhất 20 người được tin là đã quay trở về Úc đang tạo ra mối nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Nhấn mạnh đến mối nguy từ các chiến binh địa phương từ Trung Đông trở về, ông Abbott hôm chủ nhật đã cam kết điều 600 thành viên cùng máy bay tấn công gia nhập một liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại IS.

Úc được đặt ở mức báo động “vừa” kể từ khi một hệ thống cảnh báo bốn bậc được đưa ra năm 2003. Mức báo động “cao” được dùng khi nhà chức trách tin rằng một vụ tấn công có khả năng xảy ra, trong khi mức “nghiêm trọng” có nghĩa là vụ tấn công sắp đến hoặc đang xảy ra.

Theo Congan.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý