Báo động về tình trạng hôi miệng tại Việt Nam

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Báo động về tình trạng hôi miệng tại Việt Nam

Hôi miệng là một bệnh thường gặp và khá phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Hôi miệng không phải là bệnh nguy hiểm nhưng lại là rào cản khá lớn trong quan hệ giao tiếp.

25/11/2015 10:21 AM
1,559

Để hiểu rõ về bệnh hôi miệng, chúng tôi có cuộc phỏng vấn với Lương Y Thanh Tuấn – người được hội đồng giải thưởng vinh danh trong chương tr��nh trao tặng giải thưởng LÊ HỮU TRÁC 2015 tại Hà Nội và đặc biệt ông là người có hơn 15 năm chuyên nghiên cứu Bệnh Hôi Miệng và đã chữa trị hàng chục nghìn người khỏi bệnh hôi miệng.

   - Ảnh 1

Lương y Thanh Tuấn đại diện nhà thuốc Đông y Thanh Tuấn

Thưa ông ! Được biết ông là người đã có gần 15 năm nghiên cứu về bệnh Hôi miệng, vậy ông có nhận xét gì về bệnh này?

- Trả lời: Như bạn đã bết, Bệnh hôi miệng có lẽ đang là căn bệnh phổ biến nhiều người đang gặp phải hiện nay, hôi miệng không phải là bệnh chết người, nhưng nó là một rào cản lớn trong vấn đề giao tiếp hằng ngày. Đối với những người bị hôi miệng kinh niên, sự lo lắng khi giao tiếp và kỳ thị của một số người tăng lên mỗi ngày làm người bệnh mất dần niềm tin trong cuộc sống.

   - Ảnh 2

Biều đồ mắc bệnh Hôi miệng hàng năm tại Việt Nam

Theo công trình nghiên cứu của PSG.TS Trương Mạnh Dũng - Viện trưởng Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt - Đại Học y Hà Nội đã chỉ ra chứng hôi miệng có nguyên nhân từ miệng của sinh viên năm thứ ba Trường Đại học Y Hà Nội khá cao, trong đó tỷ lệ hôi miệng trung bình là cao nhất (49,4%), hôi miệng nhẹ (30,6%) và hôi miệng nặng là 20%, nam chiếm 57,8%, cao hơn so với nữ (42,2%). Nguyên nhân chính gây hôi miệng ở sinh viên là mảng bám lưỡi (95,6%) và cao răng (93,9%). Có 66,1% sinh viên bị sâu răng và 55% có mảng bám răng. Đây kết quả ngang bằng với kết quả mà tôi thu thập được trong suốt quá trình khám chữa bệnh hôi miệng và các vấn đề răng miệng cho bệnh nhân tại Phòng khámĐông Y Thanh Tuấn.

   - Ảnh 3

Biều đồ tỷ lệ mắc bệnh Hôi miệng

- Hôi miệng ở thể nhẹ không có gì đáng nói và hiện nay nhiều người đang chấp nhận với hoàn cảnh “Hôi miệng thi thoảng” mà không hề có ý nghĩ chữa trị dứt điểm. Tuy nhiên, một số người bị nặng đến mức họ bị phàn nàn một cách gián tiếp, có khi là trực tiếp…và có thể là họ bị cô lập trong xã hội vì hơi thở của họ quá hôi. Có rất nhiều người bị chứng Hôi miệng kinh niên (mạn tính) và đã tìm đủ mọi cách để điều trị chứng bệnh này nhưng trị không dứt điểm được. Tình trạng này có thể được xem là thực trạng nan giải và là thách thức của các Y Bác Sĩ tây y cũng như các thầy thuốc, lương y trong lĩnh vực đông y.

Thưa Ông! ông có thể cho độc giả biết về nguyên nhân cũng như cách chữa trị bệnh này được không ạ!

Trả lời: Nguyên nhân của bệnh hôi miệng gồm rất nhiều nguyên nhân. Hầu hết mọi người bị hôi miệng đều thắc mắc tại sao họ đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày nhưng họ vẫn bị hôi miệng. Bởi vì hôi miệng không chỉ xuất phát từ khoang miệng, mà các vấn đề về hô hấp, tiêu hóa và suy giảm gan gây nóng trong… cũng dẫn đến hơi thở có mùi. Trong đó có đến 85% trường hợp hôi miệng do nguyên nhân trong khoang miệng gây ra, 15% còn lại là do các bệnh lý viêm xoang, viêm họng, trào ngược dạ dày – hở van dạ dày hoặcnóng gan gây ra.

   - Ảnh 4

Hình ảnh biểu đồ nguyên nhân gây hôi miệng từ răng miệng

Từ đây ta cũng có thể thấy, hôi miệng có nguyên nhân đến từ khoang miệng có thể điều trị dứt điểm lên đến 90% và hiển nhiên nếu hôi miệng đến từ các bệnh lý khác như viêm xoang, viêm họng, trào ngược dạ dày, nóng gan… thì vấn đề điều trị dứt điểm còn phụ thuộc quá trình điều trị bệnh lý của bệnh nhân.

Nói về bệnh hôi miệng có nguyên nhân từ khoang miệng. Một nghiên cứu trên tờ International Journal of Oral Science tại Mỹ vào năm 2012 cho biết những bệnh lý về răng miệng là nguyên nhân dẫn đến 85% những trường hợp bị hôi miệng. Trong khoang miệng chúng ta có hơn 600 loại vi khuẩn sinh sống và nếu bạn không vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì việc này đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho những vi khuẩn này sản sinh ra các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi phát ra mùi hôi, là chất chủ yếu gây ra mùi Hôi miệng. Đồng thời tình trạng sâu răng, viêm nhiễm chân răng, nướu, chứng khô miệng… cũng là những nguyên nhân gây hôi miệng do khoang miệng.

Tại khoang miệng, do thức ăn còn sót lại trong miệng hay giữa các khe kẽ răng và bị vi khuẩn phân hủy và tạo ra mùi hôi. Ngoài ra hôi miệng do mất cân bằng độ PH làm tuyến nước bọt bị giảm trên 50% mức độ bình thường. Ngoài ra còn một số thuốc như thuốc hạ huyết áp, thuốc an thần, thuốc chống dị ứng, thuốc lợi tiểu… những thuốc này cũng làm giảm nước bọt trong miệng. Việc điều trị bệnh hôi miệng vấn đề quan trọng nhất đó chính là xác định nguyên nhân.
Vâng, thưa ông! Nhân đây ông có thể nêu một vài cách xử lý nhằm giảm bớt mùi hôi, hoặc giới thiệu sản phẩm uy tín nào để người bệnh có thể tin dùng được không ạ?
Trả lời: Tôi thiết nghĩ những người mắc phải bệnh Hôi miệng mà đến từ nguyên nhân bệnh lý chắc cũng có tâm lý chấp nhận phần nào thực trạng hôi miệng của mình. Tuy nhiên, như tôi có nêu ra các nguyên nhân ở trên thì việc xử lý sạch vùng khoang miệng sẽ giúp hạn chế bớt hơi thở hôi, cho nên vấn đề chính ở đây là giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thường xuyên cạo lưỡi. Còn với những người bị hôi miệng mà không có nguyên nhân từ bệnh lý, có thể hôi miệng đến từ Hở van tâm vị dạ dày.

   - Ảnh 5

Với máy đo hôi miệng Halimeter có thể chuẩn đoán hôi miệng nhanh nhất

Hiện nay tại Phòng khám Đông Y Thanh Tuấn chúng tôi có máy đo nồng độ Hôi miệng Halimeter đây là máy đo nồng độ hơi thở đầu tiên Việt Nam, ngoài ra chúng tôi và còn trang bị các thiết bị hiện đại nhằm hỗ trợ bệnh nhân tìm ra nguyên nhân gây và phác đồ điều trị hôi miệng hiệu quả.
Trong hơn 15 năm qua bản thân tôi và Phòng khám đã trực tiếp nghiên cứu và bào chế thành công các sản phẩm thuốc đặc trị hôi miệng từ thể hôi miệng nhẹ đến thể hôi miệng kinh niên (mạn tính). Đây là giải pháp tổng thể điều trị tận gốc bệnh hôi miệng toàn diện nhất hiện nay. Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp bệnh nhân dành chiến thắng với cuộc chiến chống hôi miệng để có hơi thở thơm mát, tự tin hơn.
P/v: Xin chân thành cảm ơn ông !
Việt Thùy

>> Tin vui cho người bị hôi miệng

>> Chi phí điều trị hôi miệng là bao nhiêu

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý