Báo Đức: Siêu tăng Armata lấy ý tưởng từ phương Tây 30 năm trước

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Báo Đức: Siêu tăng Armata lấy ý tưởng từ phương Tây 30 năm trước

Truyền thông Đức mới đây tiết lộ siêu tăng Armata mà Nga mới giới thiệu hồi đầu tháng này được lấy ý tưởng từ phiên bản thử nghiệm đầu tiên ở Đức cách đây 30 năm.

29/05/2015 01:01 PM
236

Sputnik News dẫn nguồn tin từ tờ Die Welt (Đức) cho biết, mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực tương tự như Armata của Nga đã được phương Tây phát triển và thử nghiệm lần đầu tiên ở Đức 30 năm trước.

   - Ảnh 1

Siêu tăng T-14 Armata được Nga giới thiệu hồi đầu tháng này tại Quảng trường Đỏ.

Dự án đã bị hủy bỏ do Đức không thống nhất được các vấn đề về chính trị cũng như tài chính. Phiên bản thử nghiệm từng được coi là sự thay thế cho các xe tăng Leopard 2 của Đức hiện nay.

Lẽ ra thế hệ xe tăng chủ lực mới đã được Đức chế tạo từ cách đây rất lâu, theo các chuyên gia quân sự cho biết. Tuy nhiên, sự sụp đổ của Bức tường Berlin năm 1989 cũng như Liên Xô vài năm sau đó đã khiến cho nhiều dự án quân sự chủ chốt của Đức rơi vào bế tắc.

Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, "mối đe dọa từ phương Đông" biến mất và Đức cho rằng không cần thiết phải theo đuổi cuộc chạy đua vũ trang. Hồi đầu tháng này, Nga đã giới thiệu mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata được cho là dựa trên nguyên mẫu thiết kế từ Đức.

Các chuyên gia quân sự phương Tây thừa nhận, T-14 Armata vượt trội hơn hẳn so với xe tăng Leopard 2 được xem là mạnh nhất hiện nay của Đức. Để chế tạo được thế hệ xe tăng chiến đấu kế thừa Leopard 2 và nhằm đối trọng với Armata, Đức sẽ phải cần tới 15 năm nữa.

"Siêu tăng Armata đã đánh thức giấc ngủ dài của nền công nghiệp quốc phòng Đức, vốn đã ngừng trệ từ những năm 90 của thế kỷ trước", một chuyên gia quân sự giấu tên bình luận.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Đức khẳng định sự xuất hiện của T-14 Armata không phải là lý do chính khiến Đức bắt tay vào phát triển mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực mới.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý