Bão Fung-wong tiến vào Trung Quốc sau khi tràn qua Philippines

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bão Fung-wong tiến vào Trung Quốc sau khi tràn qua Philippines

Mưa lớn xảy ra ngày 22/9, tại các khu vực ven biển của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc khi cơn bão Fungwong đang tiến gần.

23/09/2014 09:08 AM
613

Dự báo, cơn bão thứ 16 đổ bộ vào Trung Quốc kể từ đầu năm đến nay sẽ vào đất liền tại tỉnh Chiết Giang từ chiều đến tối 22/9, sau khi quét qua Đài Loan (Trung Quốc) và Philippines gây hậu quả nặng nề.

Kênh truyền hình CCTV của Trung Quốc cho biết, tính đến 8h sáng 22/9 (giờ địa phương), tỉnh Chiết Giang đã sơ tán hơn 230.000 người đến nơi an toàn.

Một đám mây giông do bão Fung-wong gây ra tại tỉnh Triết Giang (Ảnh Tân Hoa xã)

Chính quyền thành phố Ôn Châu đã yêu cầu các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học nghỉ học trong ngày 22/9. Một số khu vực ban bố mức phản ứng khẩn cấp 3 để đối phó với cơn bão. Hơn 30.000 tàu cá đã quay về bờ.

Một ngư dân cho biết: “Chúng tôi nghe nói bão sắp đổ bộ nên đã quay về cảng sau khi bán hết cá. Các biện pháp an ninh cũng được đưa ra để đối phó với cơn bão”.

Ngày 21/9, bão Fung-wong đã đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc), khiến 1 người thiệt mạng, 4 người bị thương. Hàng chục chuyến bay và dịch vụ phà phải hủy bỏ. Hơn 70.000 ngôi nhà bị cắt điện.

Chính quyền Đài Loan đang cố gắng khôi phục mạng lưới điện và viễn thông cho hầu hết các khu vực trong ngày 22/9. Các chuyên gia khí tượng cho biết khu vực phía Nam và Trung Đài Loan sẽ tiếp tục hứng chịu các trận mưa sau khi bão quét qua. Mưa lớn cũng gây ra hàng loạt vụ lở đất tại khu vực ven biển phía Đông của Đài Loan ngày 22/9.

Trước đó, ngày 19/9, cơn bão Fung-Wong đã đổ bộ vào Philippines, gây thiệt hại nghiêm trọng cho quốc gia này. Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ nguy cơ thảm họa quốc gia (NDRRMC) Philippines cho biết, cơn bão Fung-Wong gây lũ quét lớn đã làm 10 người thiệt mạng, 7 người bị thương, gần 200.000 người phải sơ tán, với thiệt hại ước tính lên tới hàng trăm triệu peso.

Phần lớn các tuyến đường ở miền Trung Luzon bị hư hỏng nặng, với thiệt hại lên tới 1,3 triệu USD, trong khi thiệt hại về mùa màng, vật nuôi, nhà ở… là 1,7 triệu USD.

Nhiều điểm hiện vẫn bị ngập nước trong khi gần 200.000 người vẫn đang trong các trại sơ tán. Nhiều nơi chính quyền địa phương vẫn chưa cho phép người dân trở về nhà đề phòng trường hợp các con sông vỡ bờ.

Một quan chức địa phương tại  khu vực ngoại ô Marikina cho biết: “Chúng tôi không cho phép họ trở về nhà vì mực nước sông vẫn rất cao ở mức cần phải đi sơ tán. Tuy nhiên vẫn có một số người dân muốn trở về nhà và dọn dẹp nhà cửa”.

Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn Philippines cho biết, ngay cả khi cơn bão đã chuyển hướng đổ bộ lên miền nam Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 21/9, nó vẫn tiếp tục tăng cường gió mùa tây nam và gây mưa tại khu vực phía Tây của đảo Luzong, có thể gây lũ quét và sạt lở đất tại một số khu vực.

Tuần trước, bão Kalmaegi cũng tàn phá Philippines, cướp đi mạng sống của ít nhất 8 người và buộc hơn 350.000 người rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.
 

Theo VOV.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý