Báo Hoàn Cầu: Nếu Trung Quốc giết hơn chục điệp viên CIA là đúng thì phải ăn mừng

mesu mesu @mesu

Báo Hoàn Cầu: Nếu Trung Quốc giết hơn chục điệp viên CIA là đúng thì phải ăn mừng

Theo thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc), nếu thông tin nước này bắt giữ hoặc thanh trừng một loạt gián điệp của CIA là sự thật, thì đó là một chiến thắng.

22/05/2017 03:20 PM
110

Theo thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc), nếu thông tin nước này bắt giữ hoặc thanh trừng một loạt gián điệp của CIA là sự thật, thì đó là một chiến thắng.

Hôm nay (22/5), Global Times đã đáp trả khi tờ New York Times hôm 20/5 cho biết Trung Quốc đã thanht trừng hoặc bỏ tù khoảng 20 nguồn tin của Cơ quan tình báo Mỹ (CIA), làm tê liệt hoạt động tình báo của Washington.

"Nếu bài báo đó nói đúng sự thực, chúng tôi vui mừng vì các chiến dịch phản gián của Trung Quốc. Không chỉ các mạng lưới gián điệp của CIA bị phá hủy, Washington không hề biết điều gì đã xảy ra hoặc phần nào của mạng lưới có sự cố. Đây có thể là một thắng lợi hoàn toàn, hay phản ảnh sự việc rằng, nếu CIA nỗ lực thiết lập lại mạng lưới gián điệp ở Trung Quốc, cơ quan này sẽ hứng chịu kết quả tương tự ", báo Trung Quốc bình luận.

Báo Hoàn Cầu: Nếu Trung Quốc giết hơn chục điệp viên CIA là đúng thì phải ăn mừng - Ảnh 1

Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) - Ảnh: AP.

Bài viết của Global Times được đăng trên cả phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung.

Trong thời gian gần đây, chính phủ Trung Quốc đã tăng cường hoạt động phản gián, đặc biệt từ khi Luật chống gián điệp được Quốc hội nước này thông qua hồi tháng 11/2014, tờ New York Times đưa tin.

NYT nhận định, chiến dịch của Bắc Kinh đã gây cản trở hoạt động gián điệp của Mỹ ở Trung Quốc.

Các quan chức đương nhiệm và nghỉ hưu của Mỹ cho rằng, đó là một trong những vụ tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, khiến các cơ quan tình báo và hành pháp của Mỹ lầm tình thế khó khăn để ngăn chặn hậu quả.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama tại thời điểm đó cũng phải đặt ra câu hỏi rằng tại sao hoạt động tình báo bị đình trệ. Tuy nhiên, thời báo Hoàn Cầu cho rằng một phần trong bài viết của New York Times không chính xác.

"Chuyện một nguồn tin bị bắn trong trong sân của một cơ quan nhà nước là không đúng, rất có thể là sự tưởng tượng kiểu Mỹ", tờ Hoàn Cầu đưa tin.

Hiện chưa có kết luận cụ thể về thiệt hại đối với ngành tình báo Mỹ. Tuy nhiên, các cựu quan chức Mỹ cho hay, trong khoảng cuối năm 2010 đến cuối năm 2012, Trung Quốc "đã giết ít nhất hơn một chục nguồn tin của CIA", theo tờ NYT.

Chính phủ Trung Quốc hiện chưa lên tiếng về vụ việc này. Bài viết về việc Bắc Kinh thanh trừng gián điệp CIA được thảo luận trên nhiều kênh truyền thông Trung Quốc, đặc biệt là các cổng thông tin trực tuyến.

"Tấn công triệt để những kẻ phản bội đi làm gián điệp, bảo vệ an ninh đất nước!", một người dùng Weibo viết.

(Theo Global Times/NYT)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý