Báo Hoàn Cầu: Săn ngầm GX-6 gây lo ngại cho Việt Nam, Philippines

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Báo Hoàn Cầu: Săn ngầm GX-6 gây lo ngại cho Việt Nam, Philippines

Thời báo Hoàn Cầu cho biết GX6 gây quan ngại cho Việt Nam, Philippines trên khu vực Biển Đông.rn

28/04/2015 11:02 AM
290

 

   - Ảnh 1

Tàu ngầm Kilo của Việt Nam

Thời báo Hoàn Cầu đưa tin cho biết, Trung Quốc vừa trang bị cho hải quân nước này một loại máy bay tuần tra săn ngầm mới mang tên GX-6.

Thời báo Hoàn Cầu cho biết GX-6 gây lo ngại cho Việt Nam, Philippines trên khu vực Biển Đông.

Trên bài báo của mình, Hoàn Cầu thời báo trích dẫn các hình ảnh gần đây được các trang diễn đàn quân sự của Trung Quốc đăng tải cho biết GX-6 là phiên bản máy bay săn ngầm Y-8 đã qua nâng cấp.

Bản thân Y-8 trước đây là một máy bay vận tải tầm trung do tập đoàn chế tạo máy bay Shaanxi của Trung Quốc nghiên cứu, chế tạo.

Phiên bản săn ngầm GX-6 gần đây đã được trang bị cho lực lượng không quân của Hải quân Trung Quốc.

Trong tác chiến tàu ngầm hiện đại, các trang bị có thể tiến hành các chiến dịch tàu ngầm như tàu chiến mặt nước và tàu ngầm đều thiếu lợi thế về khoảng cách.

Các cường quốc quân sự trên thế giới đã chế tạo ra các phương tiện bay để làm nhiệm vụ đặc biệt này.

   - Ảnh 2

Máy bay săn ngầm mới GX-6 của PLA

Máy bay săn ngầm có vai trò cực kỳ quan trong trong chiến lược săn ngầm của quân đội các nước.

Tron giai đoạn hiện nay, tốc độ phản ứng, khả năng cơ động và độ chính xác trong phát hiện và phát động tấn công mục tiêu là nhưng tiêu chí quan trọng nhất trong chiến lược săn ngầm.

GX-6 được báo của Trung Quốc tuyên truyền là có khả năng tăng cường "an ninh hàng hải", phát động các chiến dịch săn ngầm từ khoảng cách xa hàng ngàn km, hỗ trợ lực lượng tuần tra chiến lược trên các đại dương...

Hoàn Cầu báo cho rằng, việc Trung Quốc biên chế máy bay săn ngầm GX-6 có thể gây lo ngại cho các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc như Nhật Bản ở Biển Hoa Đông và Việt Nam, Philippines ở Biển Đông.

Một chuyên gia quân sự của TQ được Hoàn Cầu trích dẫn cho biết, các tàu ngầm hiện đại càng ngày càng khó phát hiện bởi tốc độ và công nghệ chế tạo liên quan giúp chúng giảm tối đa tiếng ồn cũng như khả năng bơi ẩn dưới nước này càng lâu hơn.

Chính vì vậy, trong chiến lược săn ngầm, máy bay là một vấn đề cực kỳ quan trọng. GX-6 có thể giúp PLA tiến hành các chiến dịch trinh sát săn ngầm, trinh sát săn tàu nổi và tuần tra hàng hải...

Chuyên gia này thừa nhận, GX-6 vẫn còn kém so với máy bay săn ngầm P-8 của Hoa Kỳ. Bắc Kinh cũng hiểu rõ điều này.

   - Ảnh 3

Tàu ngầm Kilo mang tên TP Hồ Chí Minh

Theo chuyên gia TQ, nước này sẽ đầu tư và phát triển các phiên bản máy bay săn ngầm mạnh hơn trong tương lai để so bì với các cường quốc khác.

Hải quân Việt Nam hiện nay đã có vài chiếc tàu ngầm Kilo 636 do Nga nghiên cứu và chế tạo.

Tàu ngầm Kilo Nga bán cho Việt Nam được mệnh danh là loại tàu ngầm Hố đen đại dương do có khả năng chạy êm, lặn sâu và lâu dưới lòng biển.

Đặc biệt, tàu ngầm Kilo của Việt Nam có khả năng tác chiến linh hoạt tại các vùng nước nông, rất phù hợp với sở trường với nối đánh du kích, phục kích, bất ngờ của Việt Nam.

Về máy bay tuần tra săn ngầm, theo một số chuyên gia, nếu điều kiện tài chính cho phép, cộng với việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí, Việt Nam có thể mua được các máy bay săn ngầm đã qua sử dụng của Mỹ hoặc Nhật Bản.

Hòa Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý