Bạo lực học đường: Hình thức kỷ luật đã đủ sức răn đe?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Bạo lực học đường: Hình thức kỷ luật đã đủ sức răn đe?

Các vụ bạo lực học đường sau khi xảy ra đều được phía nhà trường, Sở giáo dục xem xét và có hình thức xử lý khác nhau. Nhưng dường như, nó chưa đủ sức răn đe với các đối tượng học sinh – sinh viên.

30/03/2015 07:10 AM
367

2 nữ sinh đánh nhau đến ngất xỉu: sẽ xử lý theo pháp luật

Ông Lê Hoàng Tươi - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang cho biết, khi biết tin tức về vụ việc, Sở ngay lập tức đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT thị xã Ngã Bảy và Trường THCS Nguyễn Du điều tra, làm rõ vụ việc. Được biết, do K. đã nghỉ học nên vụ việc cũng đã được công an địa phương cũng vào cuộc xác minh và có hướng xử lý.

Sáng 18/3, lãnh đạo UBND thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) cho biết, đã yêu cầu Công an thị xã phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo xác minh, làm rõ tất cả những người có mặt lúc 2 thiếu nữ đánh nhau ở phường Ngã Bảy.

Theo vị này, đối với các học sinh, tùy mức độ sai phạm sẽ xử lý theo quy định của trường và ngành giáo dục. Những cá nhân bên ngoài, công an phối hợp với địa phương nơi các em cư trú để có hướng xử lý theo quy định pháp luật.

Nam sinh hỗn chiến như giang hồ: kỷ luật cả hiệu trưởng và học sinh

Tin tức trước đó, ngày 10/3/2015, một đoạn clip dài hơn 1 phút lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh khoảng 20 nam sinh chia thành 2 phe đánh nhau. Sau khi gặp mặt, đôi bên đã có những lời lẽ qua lại, khích bác rồi dẫn tới ẩu đả. Hai bên đã không ngần ngại lao vào đấm, đá nhau. Bên ngoài là tiếng cổ vũ đánh nhau của nhiều người, trong đó có một số người mặc đồng phục học sinh.

Theo Dân trí đưa tin, trong vụ việc này có 36 HS Trường THCS Phúc Diễn tham gia sự việc này, tất cả các em này đều bị kỷ luật. Trong đó, có 4 HS nhận hình thức khiển trách trước toàn trường, hạ 2 bậc hạnh kiểm tháng 3/2015 và thông báo về gia đình, 22 HS nhận hình thức phê bình trước toàn trường, hạ 1 bậc hạnh kiểm và thông báo về gia đình, 10 HS còn lại nhận hình thức phê bình trước lớp và thông báo về gia đình.

Bên cạnh đó, hiệu trưởng của trường là ông Bùi Anh Tuấn nhận hình thức kỷ luật khiển trách do chưa nắm bắt kịp thời diễn biến mâu thuẫn trong HS, không báo cáo kịp thời với cơ quan quản lý về sự việc. Cô giáo chủ nhiệm ở hai lớp có HS tham gia đánh nhau cũng phải kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Ăn đánh vì không tuân lệnh lớp trưởng: Hiệu trưởng xin được cách chức

Trong báo cáo về trách nhiệm liên quan đến việc nhiều học sinh đánh bạn trong lớp học, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng Phan Thanh Nguyên tự nhận hình thức kỷ luật là xin được cách chức hiệu trưởng”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh Nguyễn Thành Nguyện cho biết.

Nói về quyết định xin được cách chức, Hiệu trưởng Nguyên nhìn nhận: “Tôi là người đứng đầu nhà trường, để xảy ra vụ việc đáng tiếc trên, tôi nhận thấy bản thân phải chịu trách nhiệm cao nhất, chứ không đổ lỗi cho ai. Tôi thành thật xin lỗi nạn nhân, gia đình nạn nhân, các cấp lãnh đạo”.

 - Ảnh 1

Hình minh họa.

Có 9 học sinh liên quan đến vụ việc bị xử lý kỷ luật. Trong đó, lớp trưởng lớp 7/5, học sinh quay clip và nam sinh ném chồng ghế vào đầu nạn nhân bị buộc thôi học một tuần. Một học sinh nữa được cho là liên đới vụ việc bị khiển trách. 5 học sinh còn lại bị cảnh cáo trước toàn trường.

Ngoài ra, hiệu trưởng Phan Thanh Nguyên cùng hiệu phó phụ trách Võ Thanh Vũ; giáo viên chủ nhiệm Võ Thành Tất và tổng phụ trách đội Thạch Minh Tâm bị tạm đình chỉ một tháng. Trong thời gian tạm đình chỉ, những cán bộ này sẽ tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân để có hướng xử lý.

Nữ sinh bị đánh mất cả giọng nói

Thầy Nguyễn Anh Hùng, Hiệu phó trường THPT Tử Đà cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của gia đình em H., chúng tôi đã lập tức xác minh, điều tra, làm rõ. Trong buổi làm việc với nhà trường, 4 nữ sinh tham gia đánh H. đã nhận lỗi trước hội đồng nhà trường và gia đình em H..

Sau đó, chúng tôi đã kỷ luật cảnh cáo 4 nữ sinh này đã bị kỷ luật, cảnh cáo trước toàn thể nhà trường và hạ hạnh kiểm yếu trong học kỳ 1 với cả 4 nữ sinh. Hiện tại chúng tôi đang chờ phía cơ quan công an có kết luận cuối cùng để có hình thức xử lý đối với 4 nữ sinh trên...”.

Bên cạnh một số trường có hình thức kỷ luật nghiêm túc thì trong nhiều vụ việc, nhà trường coi vấn đề bạo lực học đường là chuyện… bình thường.

Đó là vụ nữ sinh Nguyễn Trịnh Thu T. của trường Hùng Vương bị đánh hội đồng, tin tức trên báo Đất Việt, bà Bé Hai, mẹ của T. cho biết sau khi đưa con đi bệnh viện, bà đến tận nhà ông Nguyễn Thành Tâm - Hiệu trưởng trường trình bày sự việc.

Tuy nhiên, sau khi trình bày, thầy Tâm bảo học sinh đánh nhau là chuyện bình thường, thôi về lo thuốc men cho con đi. Chiều 19/3, nhà trường mời bà và phụ huynh của hai học sinh đánh Tuyết đến trường. Ban giám hiệu và hai phụ huynh này động viên bà nhận tiền bồi hoàn chi phí điều trị cho con, bà không đồng ý ký vào biên bản.

Nhiều vụ bạo lực học đường gây xôn xao dư luận trong bối cảnh thời gian qua khiến không ít bậc phụ huynh và các em học sinh lo lắng. Để giảm thiểu tình trạng này, mới đây, Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các sở GD-ĐT chỉ đạo tăng cường quản lí học sinh, tuyên truyền giáo dục pháp luật cũng như phối hợp chặt chẽ với công an, đại diện cha mẹ học sinh nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường gây bức xúc trong dư luận.

Mộc Miên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý