Báo Mỹ: 4 vũ khí Việt Nam kẻ địch nên... dè chừng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Báo Mỹ: 4 vũ khí Việt Nam kẻ địch nên... dè chừng

Quân đội Việt Nam đã chứng tỏ được khả năng bảo vệ lãnh thổ trong ngay cả những điều kiện khó khăn thiếu vũ khí. Còn giờ đây, họ đang có 4 vũ khí mà bất cứ nước nào có ý định đọ sức cũng phải dè chừng.

12/07/2014 04:39 PM
2,274

Mới đây trên National Interest, tác giả Robert Farley – một trợ lý giáo sư tại trường Patterson về chuyên ngành Ngoại giao và Thương mại quốc tế đã viết một bài nêu ra những vũ khí hàng đầu của Việt Nam mà bất cứ kẻ địch nào cũng nên dè chừng khi có ý định trở thành đối thủ của . Sau đây là những vũ khí được Farley liệt kê:

Máy bay Su-27 Flanker

Việt Nam đã nâng cấp mạnh mẽ lực lượng Không quân với các máy bay Nga. Đáng chú ý nhất trong số này là các thành viên của máy bay Su-27 Flanker. Việt Nam đang có khoảng 40 chiếc Flanker các loại cùng 20 chiếc khác trong đơn đặt hàng từ nga. Ngoài nhiệm vụ đối không, chiếc máy bay này còn có thể tấn công các mục tiêu mặt đất và trên biển bằng tên lửa hành trình tầm xa, độ chính xác cao.

 - Ảnh 1

Su-30, một trong những phiên bản trong gia đình Flanker mà Không quân Việt Nam sở hữu.

Kết hợp với mạng lưới phòng không của Việt Nam, các máy bay Su cùng với một số lượng lớn hơn các máy bay Mig, có thể đe dọa các máy bay xâm phạm vùng trời của họ.

Tàu ngầm Kilo

Các tàu ngầm Kilo hiện đại mà Việt Nam gần đây đã bắt đầu mua từ Nga sẽ đặt ra một vấn đề lớn đối với bất kỳ lực lượng hải quân nào có ý định nhòm ngó . Các tàu Kilo Việt Nam mang cả ngư lôi và tên lửa hành trình chống tàu sẽ đặt ra mối đe dọa lớn đối với cả tàu chiến và các căn cứ ngoài khơi của đối phương.

Hiện tại Việt Nam đang có 2 chiếc Kilo hoạt động và 4 chiếc khác sẽ được chuyển giao trong các năm tới.

Tên lửa phòng thủ biển Bastion-P

Việt Nam từ lâu đã theo đuổi một loạt các hệ thống phóng tên lửa hành trình. Hiện nay, Việt Nam có thể phóng tên lửa hành trình từ máy bay, tàu nổi, tàu ngầm và từ đất liền. Điều đó cho phép các tên lửa có thể tấn công tàu đối phương trong Biển Đông từ nhiều hướng với mức độ cấp tập, bất ngờ để áp đảo hệ thống phòng không của các tàu địch.

 - Ảnh 2

Hệ thống tên lửa bờ biển Bastion-P.

Các hệ thống tên lửa trên bờ có thể là bộ phận có cơ sống sót nhất trong bối cảnh Việt Nam phải chịu một cuộc tấn công lớn. Việt Nam đã sử dụng hệ thống Bastion-P để phòng thủ ven biển. Loại tên lửa này với tốc độ gấp 2,5 lần tốc độ âm thanh và tầm bắn 180 dặm mang theo đầu đạn nặng 250 kg có thể sẽ tạo ra một ngày thảm họa cho các tàu chiến của đối thủ. Tọa lạc tại những địa điểm chiến lược và được bảo vệ bởi mạng lưới phòng không chặt chẽ, các tên lửa Bastion-P cùng với những tên lửa hành trình phóng từ bờ khác sẽ hạn chế được rất nhiều bán kính tác chiến của tàu bè đối phương ở trong Biển Đông.

Tên lửa phòng không  S-300

Bất kỳ quân đội nào có ý định tập kích đường không vào Việt Nam sẽ phải đối mặt với một hệ thống phòng không ghê gớm và phải có các kỹ năng để tránh hoặc đánh bại mạng lưới đó nếu không muốn thất bại.

 - Ảnh 3

Tên lửa phòng không S-300.

Ngăn chặn lực lượng phòng không đối phương là một trong những nhiệm vụ đòi hỏi tỉ mỉ và phức tạp nhất của lực lượng không quân. Hoa Kỳ đã phải trả giá rất nhiều mới phát triển chuyên môn này qua những cuộc chiến ở Việt Nam, Kosovo và Iraq và bình thường là qua các bài tập khắc nghiệt trên sa mạc Nevada.

Hệ thống phòng không S-300 có thể theo dõi đồng thời hàng chục mục tiêu ở khoảng cách lên đến 75 dặm. Cùng với đó, các hệ thống bảo vệ bổ sung giúp nó khỏi bị tấn công. Khi S-300 được sử dụng kết hợp với các máy bay tiêm kích, Việt Nam sẽ khiến những kẻ địch phải chấp nhận một chi phí rất đắt nếu liều lĩnh tấn công.

Trần Vũ (lược dịch)

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý