Báo Mỹ: Chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng là cơ hội lớn với Mỹ

mesu mesu @mesu

Báo Mỹ: Chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng là cơ hội lớn với Mỹ

Báo The Wall Street Journal nhận định chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng là cơ hội lớn để Mỹ mở rộng ảnh hưởng ở khu vực châu ÁThái Bình Dương. Và dấu hiệu Việt Nam đang tái cân bằng chiến lược.

07/07/2015 07:39 AM
723

8 giờ sáng (tức 19h Việt Nam) ngày 6/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự Andrews, ở thủ đô Washington D.C, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Chính phủ Hoa Kỳ.

   - Ảnh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc trả lời phỏng vấn các hãng tin, tờ báo Mỹ ngày 3-7 trước chuyến thăm chính thức Mỹ - Ảnh: AP

Đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay quân sự Andrews có đại diện Chính phủ Hoa Kỳ; Đại sứ Việt Nam Phạm Quang Vinh cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo bà con người Việt tại Hoa Kỳ; các vị đại sứ, đại diện các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Hoa Kỳ.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ.

Chuyến thăm diễn ra sau 40 năm chấm dứt chiến tranh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ và 2 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm lịch sử tới nước Mỹ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama.

   - Ảnh 2

Chuyến thăm của Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam tới Hoa Kỳ là một chuyến thăm lịch sử

Một ngày trước chuyến thăm Washington, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trả lời phỏng vấn một số hãng truyền thông hàng đầu tại Mỹ, trong đó ông nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của nước Mỹ trong nỗ lực đa phương nhằm duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trả lời câu hỏi phỏng vấn của tờ The Wall Street Journal, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ hy vọng rằng Mỹ sẽ tiếp tục chính sách chuyển hướng chiến lược đến châu Á và nhấn mạnh vai trò của Mỹ như một đối tác quan trọng góp phần vào sự ổn định cho khu vực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng hoan nghênh về việc Mỹ kêu gọi một giải pháp hòa bình cho vấn đề Biển Đông, nơi Trung Quốc ngày càng hung hăng trong việc thực thi yêu sách chủ quyền phi pháp của họ.

   - Ảnh 3

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tờ Guardian trước đó nhận định, chuyến thăm nước Mỹ lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nỗ lực nhằm xây dựng lòng tin và tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa để cải thiện quan hệ song phương và cùng đối phó với các thách thức chiến lược, kinh tế.

Nhận định về chuyến thăm nước Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tờ The Wall Street Journal dẫn lời ông Jonathan London, Giáo sư tại Đại học Hồng Kông cho rằng, đó là dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang cố gắng tái cân bằng chiến lược.

Trong khi đó, nước Mỹ cũng nhận ra rằng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một cơ hội lớn để họ có thể mở rộng ảnh hưởng và làm sâu sắc thêm sự hiện diện của mình ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tờ báo cho biết.

Ngoài ra, chuyến thăm này cũng là cơ hội cho cả hai bên tăng cường thúc đẩy hợp tác thương mại song phương vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của nó và giúp cả hai nước giảm sự phụ thuộc vào thương mại đối với Trung Quốc.

Thanh Ngọc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý