Báo Nga tố cáo phương Tây tập trận khiêu khích

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Báo Nga tố cáo phương Tây tập trận khiêu khích

Các cuộc tập trận dồn dập của phương Tây đã và đang tiến hành được Moscow nhìn nhận như những hành động khiêu khích chống Nga.

10/09/2014 09:01 AM
826

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Robert Nicholson cho rằng máy bay Nga lượn gần phía trên tàu chiến của Canada tại Biển Đenlà động thái khiêu khích. Bây giờ trên vùng Biển Đen đang diễn ra cuộc tập trận của Ukraine và NATO – “Sea Breeze”. Việc Nga tiến hành tuần tra thường kỳ từ vùng trời phía trên lãnh hải trung lập sát gần vùng biển của nước mình đang khơi lên phản ứng cảm xúc nhiều cung bậc của các quốc gia phương Tây.

Như vậy, Nga đang làm các nước NATO lên cơn thần kinh. 12 tàu chiến của Liên minh châu Âu và Ukraine tham gia cuộc diễn tập ở phía tây-bắc của Biển Đen. Từ đó đến biên giới Nga chỉ một quãng ngắn. Nhưng vì sao đó chế độ kiểm tra theo dõi tình hình từ trên không của Moskva lại hóa ra gây kích động mạnh cho ban chỉ huy Tây phương.

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Đặc biệt căng thẳng là Bộ trưởng Quốc phòng Canada. Ông thừa nhận chuyến bay của hai chiếc Su-24 và một phi cơ trinh sát An-26 của Nga sát gần tàu của Hải quân Canada "Toronto" không gây nguy hiểm nhưng khiến ông lo ngại rằng sẽ làm trầm trọng thêm sự căng thẳng trong khu vực. Mặc dù không thể không thấy trước điều đó, - nhà phân tích chính trị Viktor Kuvaldin tin chắc.

“Đó là thực tế thông thường phổ biến, đặc biệt là khi tàu chiến của các quốc gia nước ngoài hiện diện sát gần vùng lãnh hải của một quốc gia khác. Phía Canada đã chờ đợi khả năng này. Khó có chuyện không hình dung từ trước về điều này khi đoàn tàu chiến của 5 quốc gia NATO kéo đến Biển Đen. Những phản ứng quá mức lý giải bởi thực trạng tiếp diễn cuộc khủng hoảng Ukraina nói chung”.

Canada cùng với Tây Ban Nha, Romania, Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ và hàng loạt quốc gia với tư cách quan sát viên đang tham gia hoặc theo dõi tiến hành tập trận hải quân cùng với Ukraine – là đất nước mà trong vài tháng qua thực hiện cuộc chiến tranh qui mô chống lại bộ phận lớn cư dân của chính nước mình. Và đồng ý ký vào Thỏa thuận ngừng bắn chỉ hai ngày trước khi bắt đầu tập trận.

Khi Nga chỉ ra tính chất khiêu khích công nhiên trong hành động như vậy của NATO, thì Liên minh này ra sức chối bỏ. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ nói đơn giản: Chẳng sao cả, những gì mà Mỹ và NATO tiến hành không phải và không thể là khiêu khích. Thế còn bất kỳ bước đi nào của Moskva, dù là thao diễn theo kế hoạch cách lãnh thổ Ukraine cả nghìn cây số, hoặc cuộc tuần tra biên giới của nước mình, đều là “khiêu khích và làm trầm trọng thêm cuộc xung đột nội bộ ở nước khác, cụ thể là ở Ukraine”. Đó chính là kiểu lô-gic sắt thép của thời Chiến tranh Lạnh, - ông Vyacheslav Nikonov Giám đốc Quỹ "Chính trị" nhận định.

“Việc các nước phương Tây cho rằng cuộc tập trận rầm rộ của họ ở Biển Đen là chuyện bình thường, còn các cuộc thao diễn của Nga trên lãnh thổ Nga là sự bất thường, đó chính là biểu hiện đặc trưng của tiêu chuẩn kép. Chẳng đáng ngạc nhiên. Chúng ta hiểu rõ rằng phương Tây chất chứa tổ hợp mặc cảm về những sai lầm của họ song hành với thói tự mãn vô căn cứ. Vì thế thuyết phục họ điều gì cũng hoàn toàn phí công vô nghĩa”.

Sau một tuần nữa, tại Ukraine sẽ diễn ra thêm một cuộc tập trận chung với Mỹ và các nước thuộc Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương. Tham gia cuộc tập trận Rapid Trident 2014 có 1.300 binh sĩ từ 15 quốc gia. Thủy quân lục chiến NATO sẽ diễu hành trong khu vực Lvov – miền tây Ukraine gần biên giới với Ba Lan, là nơi có những phần tử mang thái độ cực đoan nhất đối với cuộc xung đột ở đông-nam đất nước.

Họ hết sức miễn cưỡng chấp nhận Thỏa thuận ngừng bắn mà Tổng thống Poroshenko đã buộc phải ký với dân quân Donbass. Nhưng cuộc tập trận bộ binh chung giữa Ukraina và NATO, hiển nhiên sẽ hâm nóng trở lại tinh thần hiếu chiến hung hăng cho số này. Cũng như tuyên bố của Kiev, rằng các nước NATO đã đồng ý cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraine. Rồi, như nhấn mạnh của Liên minh, tất nhiên là cuộc tập trận " Rapid Trident 2014 đã được lên kế hoạch từ lâu và hoàn toàn không liên quan gì đến tình hình hiện nay ở Ukraine.

Đồng thời các nhà tài trợ phương Tây khăng khăng chối bỏ phủ nhận “thỏa thuận bí mật” về việc cung cấp vũ khí cho Kiev. Và nếu như sau đây phía Kiev sẽ phá vỡ Thỏa thuận ngừng bắn, khởi động cuộc tấn công mới chống lại các nước cộng hòa Donetsk và Lugansk, thì chuyện đó cũng chẳng hề liên quan gì và không phải do ảnh hưởng hành động của NATO…Chắc hẳn khi đó Washington và Kiev sẽ lại cáo buộc rằng mọi sự là bởi Nga khiêu khích.

Theo Tiếng nói nước Nga

Xem thêm video clip : Phiến quân IS tung video hành quyết tập thể 250 binh sỹ Syria

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý