Báo Nga: Trung Quốc bị tố đưa vũ khí đến đảo nhân tạo ở Biển Đông

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Báo Nga: Trung Quốc bị tố đưa vũ khí đến đảo nhân tạo ở Biển Đông

Truyền thông Australia dẫn nguồn tin tình báo cho rằng Trung Quốc đã đưa vũ khí lên các đảo nhân tạo mà nước này cải tạo trái phép trên Biển Đông.

28/05/2015 11:36 AM
336

Theo Sputnik News, truyền thông Australia đã đồng loạt đưa tin Trung Quốc chuyển vũ khí đến đảo nhân tạo trên Biển Đông. Tuy nhiên, Australia cũng thừa nhận chưa có các bằng chứng xác thực về thông tin này.

   - Ảnh 1

Đường băng quân sự mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Đá Chữ Thập.

Giới chức Australia lo ngại rằng Trung Quốc có thể triển khai radar tầm xa, pháo phòng không và thực hiện các chuyến bay do thám thường xuyên hơn. Nếu như những cáo buộc này là thực, đây có thể là sự thay đổi lớn trong các chính sách của Bắc Kinh, gây leo thang căng thẳng trên Biển Đông.

Chính phủ Australia cũng bày tỏ mối quan ngại về tuyến đường giao thương hàng hải của nước này qua Biển Đông trong khi Washington điều máy bay, tàu chiến giám sát hoạt động của Trung Quốc.

Australia hiện vẫn duy trì vai trò trung lập trong vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Tuy nhiên, việc chính phủ và truyền thông Australia đặc biệt chú ý đến tình hình Biển Đông cho thấy những sự thay đổi.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Sydney vào tối ngày 27/5, Bộ trưởng quốc phòng Úc Dennis Richardson cho biết, các hoạt động nhằm cải tạo đất và xây đảo nhân tạo ở Biển Đông nếu phục vụ cho mục đích quân sự là hết sức lo ngại.

Chính phủ Trung Quốc từng nhiều lần khẳng định chủ quyền (một cách phi lý - PV) tại các đảo nhân tạo trên Biển Đông. Ngày 26/5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dưỡng Vũ Quân so sánh việc cải tạo đảo của Bắc Kinh với các hoạt động xây dựng đường xá, nhà cửa.

“Dựa trên quan điểm về chủ quyền, các hoạt động cải tạo này là không có sự khác biệt”. Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng đưa ra lý luận để nguỵ biện trong đó nhấn mạnh rằng "việc đắp đảo phục vụ cho hoạt động tìm cứu và cứu nạn hàng hải, cứu trợ thiên tai, bảo vệ môi trường và an ninh hàng hải".

   - Ảnh 2

Máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ tuần tra trên Biển Đông.

“Một số quốc gia ngoài khu vực luôn can thiệp vào vấn đề ở Biển Đông. Các hoạt động trinh sát trên không và biển nhằm vào Trung Quốc”, Sách trắng Quốc phòng 2015 mà Bắc Kinh công bố ngày 26/5 vừa qua cho biết.

Thông điệp này của Trung Quốc ám chỉ những nỗ lực can thiệp vào tình hình Biển Đông của Mỹ. Mặc dù Hoa Kỳ không tham gia vào tranh chấp chủ quyền trong khu vực, Mỹ đã thực hiện nhiều chuyến tuần tra trên biển, tập trận quân sự cùng Philippines và Indonesia trên Biển Đông.

“Hành động của Trung Quốc đang đưa các quốc gia trong khu vực xích lại gần nhau theo cách thức mới mẻ”, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhận định ngày 27/5. “Nhiều quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đề nghị sự can thiệp của Mỹ và chúng tôi sẽ đáp ứng yêu cầu này”.

“Chúng tôi sẽ vẫn duy trì sức mạnh an ninh tại châu Á-Thái Bình Dương trong nhiều thập kỷ tới”, ông Carter nói thêm.

Biển Đông là một trong những tuyến hàng hải sầm uất nhất thế giới, với lượng hàng được chuyên chở qua đây lên tới 5.000 tỷ USD mỗi năm.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý