Báo Nga: Vũ khí Mỹ sẽ bảo vệ hay tạo nguy cơ cho Việt Nam?

mesu mesu @mesu

Báo Nga: Vũ khí Mỹ sẽ bảo vệ hay tạo nguy cơ cho Việt Nam?

Đánh giá về việc Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí Việt Nam, chuyên gia Nga mới đây lại nêu lên quan điểm về các nguy cơ.

26/12/2014 01:00 PM
923

Trong năm sắp qua, một trong những sự kiện quan trọng đối với Việt Nam là việc Mỹ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đã kéo dài 40 năm.

Như thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Hoa Kỳ thực hiện bước đi này có chú ý đến việc Việt Nam đã cải thiện tình hình nhân quyền. Hiện nay, Mỹ bỏ một phần lệnh cấm vận để tập trung cung cấp các hệ thống phòng thủ cho lực lượng hải quân. Nhưng, theo lời đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, đây là một "bước quan trọng đầu tiên" hướng tới việc thiết lập sự hợp tác quân sự-kỹ thuật giữa hai nước.

Quan hệ giữa Việt Nam và cựu thù đang được cải thiện mỗi năm. Các lãnh đạo cấp cao của hai nước thường xuyên tổ chức các cuộc thăm viếng lẫn nhau. Năm nay đánh dấu kỷ niệm 20 năm kể từ khi Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Việt Nam.

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Hiện nay, Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Và bây giờ - một bước đi mà Việt Nam đã mong chờ - dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí. Hiện nay, thiết bị quân sự của Nga chiếm khoảng 90% số vũ khí mà Việt Nam đã mua ở nước ngoài. Việt Nam vào top 5 đối tác lớn nhất của Nga trong sự hợp tác kỹ thuật quân sự.

Tất nhiên, mỗi quốc gia tìm cách đa dạng hóa quan hệ thương mại của mình. Song, lĩnh vực vũ khí tác động trực tiếp đến an ninh quốc gia. Giáo sư Vladimir Kolotov, Trưởng bộ môn lịch sử các nước Viễn Đông của Đại học Tổng hợp Quốc gia St. Petersburg cho biết: “Edward Snowden đã tiết lộ thông tin cho thấy rõ, Mỹ truy cập hệ thống mạng, hệ thống thông tin liên lạc, có sử dụng các nhóm vệ tinh. Vũ khí hiện đại được điều khiển từ xa, và nước sản xuất loại vũ khí đó có thể điều chỉnh lại hệ thống điều khiển. Có thể nêu thí dụ với các hệ thống phòng không của Saddam Hussein, Muammar Gaddafi. Các hệ thống đó ngừng hoạt động vào lúc “tối cần thiết”. Hãy nhớ lại chiếc "Boeing"của Malaysia đã mất tích trên Biển Đông mà vẫn chưa được tìm thấy. Tại sao các hệ thống theo dõi hoàn hảo nhất của phương Tây không cấp dữ liệu về điều đó? Vấn đề là ở chỗ: chiếc máy bay và các hệ thống theo dõi do một nhà sản xuất làm ra, và, nếu cần thiết, hệ thống không "nhìn thấy” gì cả. Điều tương tự có thể xảy ra với tàu chiến hoặc máy bay không người lái. Các nước phương Tây có thể sử dụng thương mại vũ khí như đòn bẩy gây áp lực chính trị. Ví dụ, tình hình với "Mistral" mà Pháp không muốn chuyển giao cho Nga”.

Theo ý kiến của ông Vladimir Kolotov, việc tăng cung cấp vũ khí của Mỹ cho Việt Nam chứa mối nguy hiểm khác:

“Tăng cường cung cấp vũ khí của Mỹ cho Việt Nam sẽ gắn liền với vấn đề quyền con người, với quá trình "dân chủ hóa", "biến đổi hòa bình" và những quá trình khác. Đây là phương pháp chuẩn bị cơ sở cho các cuộc "cách mạng màu" nhằm lật đổ chính phủ và thay đổi chính quyền không vừa lòng Washington. Chúng tôi thấy điều này ở Gruzia, Libya, Syria, và bây giờ ở Ukraine".

Việt Nam đang mở rộng và tăng cường liên kết với những khu vực và quốc gia khác nhau trên thế giới, cố gắng đảm bảo cân bằng lợi ích. Có thể nói chắc chắn rằng, ban lãnh đạo của đất nước sẽ đảm bảo để vũ khí của Mỹ ở Việt Nam không nhằm chống lại bản thân Việt Nam.

Theo Tiếng nói nước Nga

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý