Báo Nhật: Modi và Abe siết chặt tay đối phó Trung Quốc

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Báo Nhật: Modi và Abe siết chặt tay đối phó Trung Quốc

Trong cuộc đàm phán hôm qua, Nhật Bản và Ấn Độ đã nhất trí tăng cường quan hệ an ninh và kinh tế để đối phó với việc Trung Quốc tăng cường tham vọng lãnh thổ và sức mạnh quân sự.

02/09/2014 09:30 AM
823

Japan Times dẫn nguồn tin từ hãng tin tức Kyodo News cho biết: Thủ tướng Shinzo Abe và người đồng cấp Ấn Độ - Narendra Modi đã ký một tuyên bố chung tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược của họ sau một hội nghị thượng đỉnh tại nhà khách Akasaka ở Tokyo.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau khi hội đàm, ông Abe nói: "Tôi đã luôn nói rằng Nhật Bản-Ấn Độ có mối quan hệ tiềm năng lớn nhất”. Ông Abe cũng nhấn mạnh: "Tay trong tay với Thủ tướng Modi, tôi muốn nâng cao mối quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược đặc biệt và toàn cầu bằng cách tăng cường các mối quan hệ cơ bản trong mọi lĩnh vực."

Còn Thủ tướng Ấn Độ - Modi cho biết chuyến thăm Nhật Bản lần này đánh dấu một sự tin tưởng lẫn nhau và mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Nhật Bản và đất nước của mình.Nhật Bản là nước đầu tiên bên ngoài lục địa Ấn Độ mà ông Modi công du sau khi trở thành Thủ tướng Ấn Độ hồi tháng 5 vừa qua.

 - Ảnh 1

Ông Modi gặp gỡ các quan chức Nhật Bản hôm 1/9.

Nói trước các phóng viên, ông Modi bày tỏ: "Nhật Bản chiếm một vị trí rất cao trong chính sách đối ngoại của chúng tôi. Lý do là Nhật Bản đã đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển và tăng trưởng của Ấn Độ."

Modi cũng lưu ý Ấn Độ và Nhật Bản với tư cách là các quốc gia hòa bình và dân chủ sẽ gây ảnh hưởng trên thế giới và khu vực bằng cách hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã đồng ý làm việc nhiều hơn để khởi động các cuộc tham vấn "hai cộng hai" trong khuôn khổ an ninh giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của hai nước. Ngoài ra, họ cũng nhất trí tiếp tục tập trận hải quân song phương thường xuyên bên cạnh cuộc tập trận ba bên với Mỹ.

Chủ quyền của Nhật Bản đã bị thách thức bởi Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông, một nhóm các đảo nhỏ không có người ở được kiểm soát bởi Nhật Bản, nhưng Trung Quốccũng đòi hỏi chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Về phần mình, Ấn Độ cũng đang chịu sức ép từ Trung Quốc ở khu vực biên giới khu vực Himalaya cũng như việc Hải quân Trung Quốc tăng cường sự hiện diện trong khu vực Ấn Độ Dương.  

Cũng cần nói thêm, kết quả lớn nhất trong chuyến đi Nhật Bản của ông Modi có lẽ là đã nhận được lời hứa từ ông Abe về việc tăng gấp đôi vốn đầu tư của Nhật Bản vào Ấn Độ trong 5 năm tới. Cụ thể ông Abe hứa sẽ có khoảng 34 tỷ USD vốn đầu tư cả tư nhân và công của Nhật đổ vào Ấn Độ trong 5 năm tiếp theo.

Ngược lại, Ấn Độ hứa hẹn hợp tác về đất hiếm với Nhật bản. Động thái này có thể cho phép Nhật giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong vấn đề cung cấp các kim loại cần thiết cho các sản phẩm công nghệ cao cấp. 

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Phiến quân IS tung video hành quyết tập thể 250 binh sỹ Syria

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý