'Bảo tàng cổ vật' tư nhân ở làng chài

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

'Bảo tàng cổ vật' tư nhân ở làng chài

Trong khi các cơ quan chức năng Quảng Ngãi phong tỏa, bảo vệ cả ngày lẫn đêm kho cổ vật dưới tàu chìm thì người dân làng chài Châu Thuận Biển đã tích cóp được hàng nghìn cổ vật vớt được từ các tàu cổ bị chìm khác.

21/09/2012 10:23 AM
1,101

Hầu như nhà nào ở xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu cũng có tủ trưng bày cổ vật. Hầu hết các ngư dân nơi đây trục vớt được cổ vật trong lúc đành bắt thủy sản ở vùng biển gần bờ quê mình. Họ có sở thích sưu tầm cổ vật mang về nhà để trưng bày cùng với một số loài ốc biển, một số cổ vật quí thì bán cho giới buôn đồ cổ để đầu tư mua sắm ngư lưới cụ.

Hầu như nhà nào ở xóm Gành Cả (thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, Quảng Ngãi) cũng có tủ trưng bày cổ vật. Các ngư dân trục vớt được cổ vật trong lúc đánh bắt thủy sản ở vùng biển gần bờ. Họ có sở thích sưu tầm cổ vật và trưng bày cùng các loài ốc biển. Còn những cổ vật quý được bán cho giới buôn đồ cổ để đầu tư mua sắm ngư cụ.

Chiếc tô men ngọc thời Nguyên(Trung Quốc), thế kỷ 14 do ngư dân ở xóm Gành Cả trục vớt được hơn một tuần trước. Cổ vật quí này được ngư dân bán cho giới buôn đồ cổ với giá từ 5 đến 7 triệu đồng/chiếc.

Tô men ngọc thời Nguyên (Trung Quốc), thế kỷ 14 do ngư dân ở xóm Gành Cả trục vớt được hơn một tuần trước. Cổ vật này được ngư dân bán cho giới buôn đồ cổ giá 5 - 7 triệu đồng một chiếc.

Một chiếc đĩa men ngọc được in nổi hai con cá ở trong lòng. Chiếc dĩa men ngọc niên đại thế kỷ 14, có hoa văn trang trí tinh xảo này được ngư dân bán với giá ít nhất là 30 triệu đồng/đĩa.

Đĩa men ngọc có in nổi hai con cá ở trong lòng, hoa văn trang trí tinh xảo được cho là từ thế kỷ 14, có giá đến 30 triệu đồng.

Hai chiếc tô men nâu thế kỷ 14 này ngư dân bán với giá từ 3 đến 5 triệu đồng/chiếc. Theo các lão ngư, vùng biển Bình Châu có ít nhất bốn con tàu chứa cổ vật bị đắm, trong đó riêng con tàu ở vùng biển Châu Tân đã bị ngư dân trục vớt hết, thậm chí tháo cả ván, bánh lái của tàu cổ mang về bán cho giới buôn đồ cổ.

Ngay sau khi trục vớt được cổ vật ở chiếc tàu đằm gần bờ thôn Châu Thuận Biển, ngư dân đã bổ sung một số tô men ngọc, men nâu vào bộ sưu tập cổ vật của gia đình. Tô men nâu thế kỷ 14 này ngư dân bán 3 - 5 triệu đồng. Theo các lão ngư, vùng biển Bình Châu có ít nhất bốn con tàu chứa cổ vật bị đắm, trong đó riêng con tàu ở vùng biển Châu Tân đã bị ngư dân trục vớt hết, thậm chí tháo cả ván, bánh lái của tàu cổ mang về bán cho giới buôn đồ cổ.

Anh Dũng, người đầu tiên phát hiện 'kho cổ vật 500 năm' ở vùng biển Bình Châu cách đây hơn một tuần. Sau khi bán hết số dĩa, tô men ngọc còn nguyên vẹn cho giới buôn đồ cổ thu về hàng trăm triệu đồng, gia đình anh giữ lại một ít hiện vật bổ sung cho bộ sưu tập của mình.

Anh Dũng là người đầu tiên phát hiện 'kho cổ vật 500 năm' ở vùng biển Bình Châu cách đây hơn một tuần. Sau khi bán hết số đĩa, tô men ngọc còn nguyên vẹn cho giới buôn đồ cổ thu về hàng trăm triệu đồng, gia đình anh giữ lại một ít hiện vật bổ sung cho bộ sưu tập.

Hai chiếc đĩa men ngọc thế kỷ 14 cỡ lớn có in nổi hoa lá giữa lòng, theo anh Dũng, nếu hai chiếc dĩa này còn nguyên vẹn có giá bán không dưới 100 triệu đồng.

Hai chiếc đĩa men ngọc thế kỷ 14 cỡ lớn in nổi hoa giữa lòng, theo anh Dũng, nếu còn nguyên vẹn, hai chiếc đĩa này có giá bán không dưới 100 triệu đồng.

Chậu đồng còn vương dấu tích cháy đen thời Minh(Trung Quốc), thế kỷ 17 do ngư dân trục vớt ở vùng biển xóm Châu Tân, thôn Châu Thuận Biển trong một con tàu cổ hai năm về trước. " Căn cứ vào vết tích cháy đen còn bám trên chậu đồng này, rõ ràng trước khi chìm con tàu cổ này đã gặp hỏa hoạn". TS Đoàn Ngọc Khôi, Phó giám đốc Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi nhận định.

Chậu đồng thời Minh (Trung Quốc) còn vương dấu tích cháy đen do ngư dân trục vớt trong con tàu cổ hai năm về trước. "Căn cứ vào vết tích cháy đen còn bám trên chậu đồng, trước khi chìm con tàu này đã gặp hỏa hoạn", TS Đoàn Ngọc Khôi, Phó giám đốc Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi nhận định.

Chiếc đĩa gốm sứ có trang trí hoa lá tinh xảo này cũng được ngư dân trục vớt ở vùng biển xóm Châu Tân hai năm về trước. Chiếc đĩa cổ này có niên đại thời Minh (Trung Quốc), thế kỷ 17. Tuy nhiên do giá chỉ vài triệu đồng nên ngư dân giữ lại trưng bày trong nhà.

Chiếc đĩa gốm này cũng được ngư dân trục vớt ở vùng biển xóm Châu Tân hai năm về trước. Có niên đại thế kỷ 17 nhưng do giá chỉ vài triệu đồng nên ngư dân giữ lại trưng bày trong nhà.

Cổ vật nằm bên những loài ốc biển nhiều màu sắc, đủ mọi kích cỡ trưng bày trong nhà ngư dân ở xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận Biển. Để chống mất trộm cổ vật cũng như ốc biển, họ thường làm các ổ khóa giữ gìn cẩn thận.

Để chống mất trộm cổ vật, ngư dân thường làm các ổ khóa giữ gìn cẩn thận.

Trí Tín

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý