Báo TQ lu loa, thổi phồng mối đe dọa tàu ngầm Việt Nam

mesu mesu @mesu

Báo TQ lu loa, thổi phồng mối đe dọa tàu ngầm Việt Nam

(Quốc phòng) Nga sắp bàn giao thêm tàu ngầm Kilo cho Việt Nam, tạo ra mối đe dọa lớn hơn đối với TQ nước có tham vọng bành trướng lãnh thổ ở Biển Đông.

04/11/2014 07:39 AM
978

Tờ "Tầm nhìn" ngày 2 tháng 11 đăng bài viết "Việt Nam vì sao có sức mạnh đoạt Biển Đông với Quân đội Trung Quốc: 4 tỷ mua tàu ngầm là có thể". Bài báo được cho là dẫn lại từ tờ "Phượng Hoàng" Hồng Kông, Trung Quốc.

tàu ngầm

Tàu ngầm thông thường lớp Kilo do Nga chế tạo.

Theo bài báo, trang mạng Đài tiếng nói nước Nga đưa tin, quan chức cao cấp lĩnh vực đóng tàu Nga cho biết, tàu ngầm Type 636 động cơ diesel-điện thứ ba sẽ bàn giao cho Hải quân Việt Nam vào cuối năm 2014.

Quan chức này còn tiết lộ, Chính phủ Nga đã ký văn kiện liên quan cung ứng tàu ngầm diesel-điện thứ tư cho Hải quân Việt Nam, sau này sẽ tổ chức hạ thủy và bàn giao kiểm tra, dự kiến năm 2015 sẽ bàn giao cho bên đặt hàng Việt Nam.

Theo bài báo, tàu ngầm lớp Kilo là tàu ngầm thông thường kiểu tấn công thế hệ thứ năm của Nga, cũng là tàu ngầm thế hệ mới nhất hiện có. Tàu ngầm Type 636 dài 73,8 m, lượng giãn nước 2.350 tấn, tốc độ lặn tối đa 20 hải lý/giờ, độ sâu lặn tối đa 300 m, thủy thủ đoàn là 52 người. Vũ khí chủ yếu trang bị cho tàu ngầm lớp Kilo là 4 quả tên lửa (số lượng còn có thể tăng thêm), 18 quả ngư lôi và 24 quả thủy lôi.

Công dụng tác chiến chính của tàu này là săn ngầm và chống tàu chiến mặt nước, cũng có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát và tuần tra. Đặc điểm lớn nhất của tàu ngầm lớp Kilo là khả năng chạy êm rất xuất sắc.

tàu ngầm

Sự phát triển của công nghệ săn ngầm hiện đại đã làm cho sự sinh tồn của tàu ngầm bị đe dọa rất lớn.

Sự phát triển của công nghệ săn ngầm hiện đại đã làm cho sự sinh tồn của tàu ngầm bị đe dọa rất lớn. Để đối phó với các loại mối đe dọa trên không, mặt nước và dưới nước, tàu ngầm chỉ có tận dụng đặc điểm của bản thân - tính bí mật. Ngoài có thể lặn lâu, còn đòi hỏi phải có tiếng ồn thấp nhất khi chạy, giảm khoảng cách bị thiết bị định vị thủy âm của địch phát hiện.

Trong khi đó, tàu ngầm Type 636 đã đáp ứng những yêu cầu này, cho nên được cho là một loại tàu ngầm động cơ diesel chạy êm nhất trên thế giới, được phương Tây khen là "lỗ đen đại dương".

Bài báo xuyên tạc cho rằng, Việt Nam "nhòm ngó" Biển Đông đã lâu, để tăng cường kiểm soát Biển Đông, Việt Nam không tiếc chi mạnh để mua sắm quân bị. Năm 2009, khi thăm Nga, Thủ tướng Việt Nam đã ký kết một hợp đồng mua vũ khí lớn đầu tiên của Việt Nam, trị giá 3,2 tỷ USD, trong đó 2 tỷ đùng để mua 6 tàu ngầm lớp Kilo cộng với xây mới căn cứ, cơ sở chi viện hậu cần và vũ khí đạn dược đồng bộ, tổng trị giá hợp đồng đạt 4 tỷ USD, tương đương 17 lần chi phí mua sắm trang bị của Hải quân Việt Nam năm 2009.

Ngày 23 tháng 12 năm 2013, tàu ngầm tấn công động cơ thông thường lớp Kilo đầu tiên mà Hải quân Việt Nam đặt mua của Nga đã được vận chuyển tới vịnh Cam Ranh, điều này đánh dấu Hải quân Việt Nam đã sở hữu tàu ngầm tấn công đầu tiên của mình.

tàu ngầm

Cùng với sự tiến bộ của trang bị, báo "nước lớn" Trung Quốc lu loa rằng, "thế lực chống Trung Quốc" ở Việt Nam càng mạnh hơn.

Cùng với sự tiến bộ của trang bị, báo "nước lớn" Trung Quốc lu loa rằng, "thế lực chống Trung Quốc" ở Việt Nam càng mạnh hơn, sau khi đã nhập khẩu một số hệ thống tên lửa chống hạm bờ biển Bastion, trong nước Việt Nam thậm chí đã xuất hiện những lời kêu gọi sử dụng tên lửa này để "tấn công Quế Lâm" (- bài báo bịa đặt để dễ bề kích động dư luận TQ), trong khi đó, tàu ngầm lớp Kilo càng linh hoạt, bí mật hơn, "mối đe dọa đối với Trung Quốc lớn hơn".

Đối với Quân đội Việt Nam, sở hữu tàu ngầm lớp Kilo là bước nhảy mang tính cột mốc về vũ khí trang bị, có nghĩa là phạm vi tác chiến của Quân đội Việt Nam đã mở rộng xuống dưới mặt biển, sau khi trang bị tàu ngầm lớp Kilo, cân bằng sức mạnh trên biển ở Biển Đông sẽ bắt đầu có thay đổi, năng lực kiểm soát dưới nước của Việt Nam đối với khu vực Biển Đông được tăng cường, đồng thời có năng lực "cắt đứt tuyến đường hàng hải" ở Biển Đông trong những thời điểm đặc biệt.

Theo bài báo xuyên tạc dụng ý tuyên truyền, tuy nhiên, do năng lực nghiên cứu khoa học và nền tảng công nghiệp của Việt Nam khá yếu, năng lực tổng hợp hải quân của Việt Nam nằm ở mức thấp trong các nước Đông Nam Á, Việt Nam ngoài "lôi kéo" Nga can thiệp Biển Đông, còn có ý định "chọn Ấn Độ làm thầy".

Ấn Độ đã đáp ứng hỗ trợ Việt Nam huấn luyện 500 binh sĩ tàu ngầm Việt Nam tiến hành tác chiến dưới nước. Gần đây, Việt Nam còn giơ "cành ô liu" cho Chính phủ Ấn Độ. Trước khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Ấn Độ, quan chức cấp cao Việt Nam và Ấn Độ đã trả lời phỏng vấn báo chí, đã bày tỏ quan tâm đến việc hai bên thúc đẩy hợp tác khai thác dầu khí.

tàu ngầm

Ấn Độ đã đáp ứng hỗ trợ Việt Nam huấn luyện 500 binh sĩ tàu ngầm Việt Nam tiến hành tác chiến dưới nước.

Đại sứ mới của Việt Nam ở Ấn Độ Tôn Sinh Thành cho biết: "Chúng tôi hy vọng Ấn Độ có thể có nhiều doanh nghiệp dầu khí hơn ở Việt Nam, chúng tôi sẽ cung cấp điều kiện ưu đãi và cung cấp bảo vệ an ninh cho họ".

Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan cho biết, Ấn Độ thúc đẩy hợp tác dầu mỏ với Việt Nam trong chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ấn Độ mong muốn khai thác dầu khí ở Biển Đông đã lâu, có ý định dựa vào đó để thúc đẩy chiến lược "Đông tiến". Công ty OVL của hãng Oil & Natural Gas Ấn Độ năm 2006 đã nhận được quyền khai thác 2 lô 127 và 128 ở Biển Đông. Trong thời gian thăm Việt Nam vào tháng 9 của Tổng thống Ấn Độ Mukherjee, công ty OVL và Việt Nam đã đạt được đồng thuận, xem xét tham gia thăm dò và khai thác 2 - 3 lô trong số 5 lô ở Biển Đông do Việt Nam đưa ra vào năm 2013.

Việt Nam hợp tác với Ấn Độ, không những nhận được sự ủng hộ công nghệ của Ấn Độ trong ngành công nghiệp quân sự, mà còn thể hiện thái độ "liên kết với Ấn Độ để chống Trung Quốc" (bài báo lu loa).

tàu ngầm

Tàu ngầm thông thường Hà Nội HQ 182 lớp Kilo của Hải quân Việt Nam.

Theo bài báo, từ tháng 4 năm 2014 đến nay, Việt Nam điều động nhiều tàu cảnh sát biển, tàu chiến hải quân (?), đến "vùng biển quần đảo Hoàng Sa" (bài báo tự nhận là của Trung Quốc, thực chất là vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam được xác định theo luật pháp quốc tế, không có tranh chấp), tiến hành "theo dõi, quấy rối và cản trở, ngăn chặn" đối với giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 và các tàu kỹ thuật khác (thực ra là Trung Quốc kéo giàn khoan 981 cùng với một lực lượng quân sự, bán quân sự quy mô lớn vào xâm lược vùng biển của Việt Nam). Trong tình hình này, "xung đột quyền lợi biển" giữa Trung-Việt (thực chất là Trung Quốc đòi ăn cướp) thể hiện ngày càng rõ.

Theo bài báo, tuy nhiên, cùng với việc hoàn thành xây dựng căn cứ tàu ngầm mới ở tỉnh Hải Nam và trang bị tàu sân bay đầu tiên, thực lực của Hải quân Trung Quốc ở khu vực Biển Đông sẽ tăng cường rõ rệt. Nhưng, để "tranh đoạt lợi ích biển", Việt Nam đã gia tăng đầu tư đối với hải quân và mua sắm rất nhiều vũ khí tiên tiến từ nước ngoài.

tàu ngầm

Để "tranh đoạt lợi ích biển", Việt Nam đã gia tăng đầu tư đối với hải quân và mua sắm rất nhiều vũ khí tiên tiến từ nước ngoài.

Trong tương lai, 6 tàu ngầm đi vào hoạt động không chỉ có thể khắc phục điểm yếu về lực lượng tàu ngầm, năng lực tác chiến dưới nước yếu của Việt Nam, mà còn có thể tạo ra "mối đe dọa" đối với tàu chiến mặt nước và tàu ngầm của "nước khác". - báo của TQ cố gắng gào thét, kích động dư luận.

máy bay

Cận cảnh máy bay "Thiên Nga Trắng" Tu-160 vỗ cánh lên trời
Cùng ngắm nhìn vẻ hùng dũng của máy bay ném bom chiến lược hạng nặng Tu-160 với biệt danh "Thiên Nga Trắng" trong biên chế Không quân Nga.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý