Báo TQ: Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam là nước cờ "bí dí tốt"

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Báo TQ: Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam là nước cờ "bí dí tốt"

(Quốc phòng) Tào Nhạc cho rằng mục đích chính của Việt Nam là thông qua quan hệ quân sự gần gũi để tăng cường hợp tác kinh tếthương mại với Mỹ.

15/10/2014 09:29 PM
1,111

Đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc ngày 14/10 đăng bài phân tích của Tào Nhạc mỉa mai việc Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam chẳng qua là một nước cờ "bí gí tốt" và không đáng để Bắc Kinh quan tâm?!

Tào Nhạc cho rằng quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam vốn từng là đối thủ mấy chục năm trước đang ngay càng nồng ấm trong bối cảnh căng thẳng Trung - Việt trên Biển Đông gia tăng, Washington đẩy mạnh chiến lược xoay trục sang châu Á.

quân sự

Hoạt động giao lưu, hợp tác quân sự Mỹ - Việt trở thành tâm điểm theo dõi của một số phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Mặc dù người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đặc biệt nhấn mạnh, động thái nới lệnh cấm vũ khí với Việt Nam không nhằm vào Trung Quốc, nhưng theo Tào Nhạc thì bất kỳ ai có chút kiến thức về cục diện quốc tế cũng đều thấy rõ Mỹ muốn thông qua hợp tác quân sự, giúp Việt Nam nâng cao năng lực phòng thủ trên biển là để "đối đầu" hoặc "cân bằng" với Trung Quốc.

Ông Nhạc cho rằng động thái của Washington không có gì bất ngờ ngoài dự liệu, từ khi Mỹ khôi phục quan hệ ngoại giao với Việt Nam, tăng cường hợp tác quân sự với Việt Nam đã trở thành một nước cờ để đối phó với Trung Quốc, thời cơ vừa đến là người Mỹ ra tay.

Tuy nhiên Tào Nhạc cho rằng nếu như động thái này (Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam) diễn ra từ 10 năm trước thì sẽ hiệu quả hơn nhiều, nhưng thời cơ đã qua không thể lấy lại. Ngày nay khả năng của Mỹ kiểm soát các sự vụ toàn cầu ngày một giảm sút rõ rệt, từ khủng hoảng Ukraine cho tới khủng bố IS, Washington đều tỏ ra đuối sức.

Mỹ không những không thể chủ động tạo thanh thế như trước, mà thậm chí còn bị động đối phó. Sách lược đối phó vội vã, thời cơ chưa chín muồi không chỉ khó thực hiện được ý đồ mà còn bị dư luận (Trung Quốc) công kích. Nếu như 2 cuộc chiến chống khủng bố đã làm nước Mỹ "suy giảm thể lực" thì cục diện thế giới ngày nay càng khiến Washington "mệt mỏi tinh thần".

Tào Nhạc cho rằng nước Mỹ bây giờ "thân tâm què quặt" nên chẳng thể đưa ra được chiến lược cao minh nào đối với Đông Á. Nới lệnh cấm vũ khí đối với Việt Nam theo ông Nhạc không phải nước cờ của kẻ làm tướng mà chỉ là giải pháp tình thế "bí gí tốt" mà thôi?!

Ông Nhạc bình luận, người Việt Nam thừa biết ý nghĩa thực tế của việc Mỹ nới lệnh cấm vũ khí rất hạn chế và không đáp ứng được nhu cầu mua sắm vũ khí của mình (?!), nhưng đứng trước cơ hội có thể nâng cao thực lực quân sự, Việt Nam tự nhiên sẽ chào đón, chỉ có điều người Việt sẽ tự lượng sức mà làm.

Theo ông Nhạc, Việt Nam phát triển quan hệ với Mỹ là có kế hoạch chiến lược của mình, chứ không "trẻ con" như Philippines đem "tính mạng gia sản" phó thác hoàn toàn cho người Mỹ?!

Tào Nhạc cho rằng mục đích chính của Việt Nam là thông qua quan hệ quân sự gần gũi để tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại với Mỹ, hóa giải tình thế khó khăn mà nền kinh tế trong nước đang gặp phải, điều đó mới thực sự quan trọng. Theo ông Nhạc, Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam không có ai để ý?!

vu khi

Tên lửa Exocet đang được Pháp gấp rút sản xuất cho Việt Nam?
Mặc dù Pháp không công bố danh sách khách hàng mua tên lửa hành trình chống tàu MM40 Exocet Block 3 nhưng có thể trong đó có Việt Nam.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý