Báo TQ nói cần thân thiện với VN vì láng giềng là không xê dịch được

mesu mesu @mesu

Báo TQ nói cần thân thiện với VN vì láng giềng là không xê dịch được

Bình luận về chuyến thăm của ông Yu Zhengsheng đến Việt Nam, Tân Hoa Xã hôm nay dẫn ý của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình rằng: “Một người hàng xóm là không xê dịch được nên cần thân thiện với nhau vì lợi ích hai bên”.

26/12/2014 02:58 PM
550

Bài bình luận của Tân Hoa Xã viết: “Yu Zhengsheng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc, là quan chức cấp cao hàng đầu của Trung Quốc đã đến thăm Việt Nam theo lời mời của Đảng Cộng sản Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

 - Ảnh 1

Ông Yu Zhengsheng.

Sau cuộc tiếp xúc giữa các quan chức của hai nước, chuyến thăm của ông Yu dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện quan hệ song phương sau những căng thẳng gần đây. Nó cũng thể hiện nguyện vọng chung của hai nước để đưa mối quan hệ trở lại tốt đẹp.

Bắc Kinh khẳng định về việc cải thiện hơn nữa quan hệ song phương với Việt Nam và quản lý sự khác biệt một cách xây dựng để giải quyết căng thẳng thông qua đàm phán hòa bình.

Như Chủ tịch Tập Cận Bình nói khi gặp đặc phái viên Việt Nam Lê Hồng Anh hồi tháng 8: “Một người hàng xóm không thể di chuyển đi được cho nên chúng tan nên trở nên thân thiện với nhau vì lợi ích của cả hai bên”.

Với một đường biên giới chung, sự tương đồng về văn hóa, Trung Quốc và Việt Nam đã tiến hành hợp tác cùng có lợi, trong đó kết quả tốt đẹp đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Theo thống kê, Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 9 năm liên tiếp và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung quốc trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Tân Hoa Xã cũng cho rằng: Trong bối cảnh này, cả hai bên cần tuân thủ đúng hướng trong việc xử lý mối quan hệ, gắn với tình láng giềng và tình bạn lâu dài cũng như tầm nhìn chiến lược.

Kết thúc bài bình luận, Tân Hoa Xã dẫn lại việc hai nước đã giải quyết xong vấn đề phân giới cắm mốc trên bộ và khẳng định: “Như vậy, có lý do để tin rằng nếu hai nước đặt trọng tâm vào việc cải thiện và phát triển các mối quan hệ khác nhau thay vì gia tăng sự khác biệt”.

Trần Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý