Báo Trung Quốc nhận định lực lượng của Việt Nam ở Trường Sa

mesu mesu @mesu

Báo Trung Quốc nhận định lực lượng của Việt Nam ở Trường Sa

Báo Global Times của Trung Quốc mới đây viết: Việt Nam đóng giữ trên 29 đảo và rạn san hô ở quần đảo Trường Sa và có 2200 binh sỹ đóng trên các đảo.

22/12/2014 11:01 AM
984

Mới đây, Global Times – một tờ báo có lập trường dân tộc cực đoan của Trung Quốc đã có bài phân tích về lực lượng các nước trên vùng Biển Đông. Bài viết đã liệt kê ra 4 nước là Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei. Trong bài trước, chúng tôi đã trích dịch phần nói về Malaysia và Philippines. Trong phần còn lại này là nói về Việt Nam và Brunei. Sau đây là nội dung bài viết:

Việt Nam đóng trên 29 điểm đảo và rạn san hô

Từ đầu những năm 1970 đến đầu những năm 1990, Việt Nam đóng giữ trên 29 đảo và rạn san hô ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) và củng cố cơ sở hạ tầng phòng thủ của họ trong khu vực.

 - Ảnh 1

Chiến sĩ Hải quân Việt Nam tuần tra đảo. Ảnh minh họa.

Việt Nam đã sử dụng hai chiến lược phòng thủ. Việc đầu tiên là thiết lập vị trí phòng thủ bao gồm cấu trúc phòng thủ vĩnh viễn có người sinh sống và có thể phục vụ khi có chiến sự, tạo thành một cơ sở hạ tầng phòng thủ chiến lược. Thứ hai là thiết lập tiền đồn quân sự và phòng bảo vệ trên các nhà giàn, mở rộng các khu vực phòng thủ.

Xem thêm video: Cận cảnh hai tàu tên lửa hiện đại của Việt Nam:

Lực lượng Việt Nam tập trung vào 9 hòn đảo và rạn san hô bao gồm đảo Trường Sa Lớn và Song Tử Tây. Điều kiện sống ở những căn cứ đó là thoải mái vì vậy có nhiều binh lính đang đóng quân ở đó. Các đảo Trường Sa Lớn và Nam Yết là đồn lũy phòng thủ cốt lõi của quân đội Việt Nam ở Biển Đông.

Việt Nam có 2200 binh sỹ đóng quân ở quần đảo Trường Sa, chủ yếu trang bị súng, xe tăng, tên lửa chống tăng và trực thăng vũ trang nhưng không có tên lửa đối hạm vì các hệ thống hỗ trợ phức tạp và cấu trúc bắn kiên cố mà nó yêu cầu không thể thiết kế được trên các đảo.

 - Ảnh 2

Đảo Trường Sa Lớn trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Một bộ ảnh trên báo Việt Nam cho thấy trên 9 đảo và rạn san hô chính mà Việt Nam quản lý có súng phòng không 23mm. 6 trong số 9 đảo và rạn san hô có pháo phòng không 37mm. 5 điểm đảo có pháo 85mm và hai điểm đảo có pháo 122m và pháo 130mm.

Tại 6 điểm đảo có xe tăng hạng trung T-54/55. Tại 4 điểm đảo có xe tăng lội nước PT-76. Tổng cộng có khoảng 120 khẩu pháo và 60 xe tăng.

Trên đảo Trường Sa và đảo Nam Yết, quân đội Việt Nam có một tiểu đoàn pháo 122mm, một đại đội pháo 85mm, một đại đội pháo 130mm, 2 đến 3 đại đội phòng không với pháo 23mm hoặc 37mm cùng 1 đại đội xe tăng. Máy bay trực thăng quân sự có thể cất cánh và hạ cánh trên ít nhất là 5 trong số các điểm đảo và rạn san hô và Việt Nam đang quản lý.

 - Ảnh 3

Súng phòng không tầm thấp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Với sự bố trí này, có khả năng là khi bị tấn công, Việt Nam sẽ sử dụng pháo cỡ lớn của mình để chống lại các tàu chiến đối phương trong một cuộc đấu pháo tầm xa. Các khẩu pháo 130mm có tầm bắn 27 km, tầm bắn đó là tương đương với các pháo trên tàu khu trục. Phạm vi của các loại súng, pháo mà binh sỹ Việt Nam triển khai được chuẩn bị cho cả tầm xa, tầm trung và tầm gần phòng vệ để chống lại lính đổ bộ.

Lấy đảo Trường Sa là một ví dụ, trên đảo có 4 pháo với tầm bắn hơn 16km, 21 pháo có tầm bắn hơn 14km, 31 pháo có tầm bắn hơn 10km và 48 khẩu với tầm bắn hơn 2km. Quân đội Việt Nam cũng có thể sử dụng trực thăng để yểm hộ trên không.

Ngoài 9 điểm đảo lớn, quân đội Việt Nam cũng đóng quân tại các đảo và đá ngầm dễ bị tấn công. Nhưng trên các điểm như vậy thường chỉ bao gồm một nhà tạm bê tông hoặc nhà giàn với người lính chỉ trang bị vũ khí cá nhân.

Ngoài ra, một số đơn vị đặc biệt của quân đội Việt Nam được cho là đã được đào tạo cho nhiệm vụ đổ bộ vào quần đảo Trường Sa để phản kích giành lại đảo khi bị lấn chiếm.

Brunei không có hiện diện quân sự

Sau khi Brunei tuyên bố độc lập vào năm 1984, nước này tuyên bố chủ quyền đối với Louisa Reef. Brunei đã mua 3 tàu tuần tra ven biển vào năm 1994 sau khi Trung Quốc tuyên bố bãi đá này là một phần lãnh hải của họ và sau đó mua máy bay chiến đấu từ Anh. Mặc dù Brunei tuyên bố chủ quyền với Louisa Reef nhưng không có hiện diện quân sự trên đảo hay trên toàn bộ Biển Đông.

Trần Vũ (Theo Wantchinatimes)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý