Báo Trung Quốc nói về lực lượng các nước trên Biển Đông

mesu mesu @mesu

Báo Trung Quốc nói về lực lượng các nước trên Biển Đông

Tờ báo Global Times của Trung Quốc mới đây đã có bài phân tích về các bên liên quan trong cục diện căng thẳng ở Biển Đông.

20/12/2014 05:07 PM
579

Philippines không thể duy trì chiến tranh cường độ thấp

Global Times cho rằng Pilippines tương đối yếu về kinh tế và sức mạnh cáo mâu thuẫn về số binh sỹ Philippines đồn trú trên đảo với con số từ 60 đến 200 người.

 - Ảnh 1

Một số tàu chiến Philippines.

Nhóm dân cư đầu tiên được gửi đến sống ở đảo Thị Tứ vào năm 2011. Hòn đảo này có một trường học, một hội trường, phòng khám, doanh trại quân đội, nhà máy xử lý nước, một giếng sâu, một cầu tàu nhỏ, một đường băng dài 1300m, một trạm viễn thông, một máy phát điện và một số nhà kính. Có những chuyến bay nối đảo Thị Tứ với Puerto Princesa ở Philippines.

Trên hòn đảo khác, chẳng hạn West York và Northeast Cay, Philippines đã chỉ xây dựng một vài cấu trúc đơn giản và một số đảo, như Flat và Lankiam Cay, là rất nhỏ, do đó quân đội Philippines đã xây dựng một tháp cao 10m trên đảo Nanshan và đảo Loaita để quan sát các đảo này bằng mắt thường và không có quân trú đóng trên các đảo đó.

Một bộ phim tài liệu phát sóng trên đài truyền hình Philippines GMA7 mô tả cuộc sống hàng ngày của người lính trên các đảo ở . Theo các tài liệu, có 4 binh sỹ hiện đang ở trên Nanshan. Một cấu trúc đơn giản bằng gỗ được dựng lên trên đảo và tàu quân sự mỗi tháng ghé thăm mang theo thực phẩm tươi cũng như đổi ca. Bốn người lính này được trang bị súng trường M-16 và lựu đạn.

Trong tháng 5, một sĩ quan quân đội Philippines nói với Kyodo News của Nhật Bản rằng nước này có kế hoạch triển khai 2 tàu tuần tra bảo vệ bờ biển và hai tàu dân sự đến Thị Tứ cũng như triển khai tàu tuần tra thường xuyên đến Nanshan và Commodore Reef và thành lập một đội quân đặc nhiệm ở quần đảo Trường Sa.

Các sĩ quan Philippines cũng cho biết nước này có kế hoạch cải tạo sân bay ở Thị Tứ và các căn cứ của nó và các trạm quan trắc trên Nanshan. Tuy nhiên trong tháng 10, Philippines thông báo rằng họ tạm thời dừng lại công việc này để không làm ảnh hưởng phán quyết của trọng tài quốc tế.

Philippines được xem là khó có thể duy trì chiến tranh với ngay cả cường độ thấp trong khu vực. Quân đội và lực lượng không quân chủ yếu là liên quan đến việc duy trì trật tự và giải quyết các chiến binh du kích. Trong khi đó, chỉ có hải quân được giao nhiệm vụ duy trì chủ quyền lãnh thổ của nước này ở Biển Đông.

Philippines có 3 căn cứ hải quân chính ở Cavite, San Vicente và Mactan Cebu cùng phần lớn các tàu chiến và đơn vị hải quân đánh bộ nằm ở phía Tây đất nước, tiếp giáp với Biển Đông hoặc tên biển Tây Philippines theo như Manila mới đổi tên gần đây.

Theo một chuyên gia quốc phòng được trích dẫn gần đây, mặc dù Philippines đã chi một khoản tiền lớn vào việc hiện đại hóa quân đội cũng là vẫn không có khả năng đối đầu với Trung Quốc.

Malaysia triển khai quân sự lâu dài trên 5 hòn đảo

Sau khi tham gia các cuộc tập trận với Australia và New Zealand, Anh, Singapore vào tháng 8 năm 1983, Malaysia đã đưa lính thủy đánh bộ lên đảo Swallow Reef và đóng quân từ đó. Năm 1986 Malaysia tiếp tục chiếm Mariveles Reef và Ardasier Reef. Đến tháng 5/1999, họ kiểm soát thêm Investigator Shoal và Erica Reef.

Hiện nay Malaysia đã mở một khu nghỉ mát trên Swallow Reef và đã xây dựng một sân bay ở đó. Trong 5 hòn đảo và bãi san hô mà Malaysia chiếm đóng có hơn 100 binh sỹ đóng quân. Chủ yếu lực lượng tập trung tại căn cứ hải quân Lima trên Swallow Reef, trên Ardasier Reef và trên Mariveles Reef.

 - Ảnh 2

Một chiếc F-18 của Không quân Malaysia.

Cũng có thời gian Malaysia đã chiếm đóng Louisa Reef theo tuyên bố của Brunei nhưng sau đó họ lặng lẽ rút lui.

Malaysia đã đặt trọng tâm vào cơ sở hạ tầng trong những năm gần đây với việc nhập 18 máy bay chiến đấu Mig-29 từ Nga và 32 máy bay F-18 Hornet, F-15 Eagle do Mỹ chế tạo cùng 54 tàu thuyền hải quân mới. Malaysia cũng đang xây dựng hạm đội tàu ngầm của mình với 2 tàu ngầm tấn công Scorpene và tàu ngầm lớp Agosta của Pháp đã ngừng hoạt động.

Trong báo cáo quốc phòng năm 2014, nước Anh dựa trên Defence Weekly của Jane nói rằng Malaysia nhận định rằng căn cứ không quân Butterworth của Malaysia đã được chuyển giao một chiếc F-16 Falcon để bảo vệ đảo Lubuan và đặt nó trong phạm vi gần hơn với các yêu sách Malaysia trong khu vực.

Còn nữa

Trần Vũ (Theo Wantchinatimes)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý