Bảo Xuân bắt tay xây dựng vùng trồng Đậu nành theo tiêu chuẩn GACP-WHO đầu tiên tại Việt Nam

mesu mesu @mesu

Bảo Xuân bắt tay xây dựng vùng trồng Đậu nành theo tiêu chuẩn GACP-WHO đầu tiên tại Việt Nam

Trước thực trạng 90% đậu nành tại Việt Nam sử dụng giống biến đổi gen, hiệnchưa có đậu nành đạt tiêu chuẩn dược liệu để đưa vào sản xuất dược phẩm.Sản phẩm Bảo Xuân của Công ty Nam Dược Viên uống cân bằng nội tiết tố nữ số 1 Việt Nam (Theo công bố mới đây của Công ty Nghiên cứu thị trường FTA dựa trên khảo sát khách hàng tiêu dùng năm 2016) đã đầu tư xây dựng vùng trồng đậu nành dược liệu theo tiêu chuẩn quốc tế (GACP – WHO), tiêu chuẩn cao nhất dành cho dược liệu sạch, chuẩn hóa. Như vậy, trong dòng sản phẩm bổ sung nội tiết tố nữ, Bảo Xuân cũng là sản phẩm đầu tiên nói không với đậu nành biến đổi gen GMO.

25/05/2017 08:51 AM
161

Tinh chất mầm đậu nành – không phải loại nào cũng dùng làm dược phẩm được

Các nhà khoa học đã chứng minh, đậu nành khi nảy mẩm (mầm đậu nành) là nguồn estrogen thảo dược dồi dào nhất trong tự nhiên để giúp cho phụ nữ sau sinh, phụ nữ ngoài 30, phụ nữ có dấu hiệu thiếu hụt nội tiết tố nữ estrogen có thể cân bằng lại hoocmon giới tính này. Đậu nành chứa hoạt chất isoflavone có tác dụng như nội tiết tố nữ thảo dược, giúp bù đắp lượng nội tiết tố nữ thiếu hụt, nhờ đó đẩy lùi các triệu chứng khó chịu như: nám sạm da, khô nhăn da, khô âm đạo, giảm ham muốn, bốc hỏa, khó ngủ, mệt mỏi, hồi hộp, cáu gắt, loãng xương, các bệnh tim mạch...

Do đó, nhiều nhà sản xuất đã nghiên cứu và chiết xuất hàm lượng nội tiết tố nữ thảo dược từ đậu nành, gọi là tinh chất mầm đậu nành để đưa vào các sản phẩm giúp bổ sung nội tiết tố nữ cho phụ nữ.Tuy nhiên, điều đáng nói là tại Việt Nam, có rất nhiều vùng trồng đậu nành để phục vụ sản xuất đậu phụ hay sữa đậu nành. Tuy nhiên, hầu hết các vùng trồng đậu nành này là đậu nành thông thường, được quy hoạch thành vùng trồng theo tiêu chuẩn thực phẩm chứ không phải tiêu chuẩn dược liệu. Đậu nành trồng theo tiêu chuẩn thực phẩm hướng tới năng suất hạt thu được là cao nhất, trong khi đậu nành theo tiêu chuẩn dược liệu hướng tới hàm lượng hoạt chất trong hạt thu được là cao nhất. Do đó, không phải Đậu nành thực phẩm nào cũng đảm bảo độ an toàn cũng như hàm lượng hoạt chất để đưa vào sản xuất dược phẩm. Chưa kể, 90% đậu nành trên thị trường hiện nay là đậu nành sử dụng giống biến đổi gen GMO, trong khi đây là yếu tố đầu tiên bị loại trừ ở đậu nành dược liệu.

Ưu điểm của đậu nành dược liệu trồng theo tiêu chuẩn GACP-WHO gồm có:

-  Về hạt giống:Sử dụng 100% giống đậu nành thuần chủng, không biến đổi gen GMO, có khu nhân giống cây trồng riêng, tránh pha tạp, chọn hạt giống tốt trước khi gieo hạt, chọn cây giống tốt trước khi trồng.

-  Về khu vực trồng:Lựa chọn khí hậu và thổ nhưỡng đảm bảo cho hoạt chất trong hạt cao nhất, khu vực trồng cách xa khu dân cư, khu công nghiệp… Đất và nước được kiểm nghiệm thường xuyên, đảm bảo không bị tạp nhiễm…

Về chăm sóc, thu hái, bảo quản:Không phun thuốc trừ sâu từ giai đoạn cây lớn, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, thu hái khi hàm lượng insoflavone cao nhất, đưa vào ươm mầm ngay để chiết xuất thu được hoạt chất cao nhất, không sử dụng chất bảo quản

Tất cả những yêu cầu kĩ thuật này khiến Đậu nành dược liệu theo tiêu chuẩn GACP-WHO có hàm lượng hoạt chất isoflavone (nội tiết tố nữ thảo dược) cao nhất, đồng đều trên các lô và an toàn cho người sử dụng.

Vùng đậu nành theo tiêu chuẩn dược liệu GACP-WHO đầu tiên tại Việt Nam

Đáng mừng là tại Việt Nam hiện nay đã có vùng trồng đậu nành theo tiêu chuẩn GACP-WHO, đó là vùng trồng Đậu nành dược liệu của Công ty Nam Dược xây dựng tại xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Toàn bộ đậu nành từ vùng trồng này được sử dụng để phục vụ sản xuất sản phẩm Bảo Xuân.Vùng trồng này cũng đã được vinh dự lựa chọn tham gia dự án BioTrade chuyênphát triển dược liệu sạch do Liên minh châu Âu tài trợ và là vùng trồng đậu nành theo tiêu chuẩn GACP-WHO đầu tiên tại Việt Nam, đảm bảo đậu nành thu được có hàm lượng cao nhất hoạt chất isoflavone, an toàn, không tạp nhiễm, đặc biệt là “Nói không với đậu nành biến đổi gen GMO”

Chia sẻ về dự án, bà Nguyễn Lam Giang - Giám đốc Tổ chức HELVETAS Việt Nam - Đơn vị thực hiệndự án BioTradetại Việt Nam nhận định: Tại Việt Nam,người dùng thường nói nhiều đến dây chuyền sản xuất chứ chưa nhiều người dân trong nước chú ý đúng mức đến tiêu chuẩn về nguyên liệu, cũng như khá dễ dãi khi lựa chọn các sản phẩm đông dược. Và hiện có rất ít công ty, sản phẩm Việt Nam chú ý đến vấn đề này.Trên thế giới thì khác, các sản phẩm lưu hành trên thị trường phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe cả về nguyên liệu đầu vào, lẫn quy trình sản xuất, bảo quản, v.v..

Theo đánh giá của tôi, Nam Dược đầu tư nhiều công sức, thời gian, chi phí để xây dựng vùng trồng đậu nành GACP-WHO là rất cần thiết, nó sẽ đảm bảo được chất lượng của đậu nành đầu vào đạt tiêu chuẩn khi chế biến dược phẩm.Điều này thể hiện sự nghiêm túc của nhà sản xuất đối với chất lượng sản phẩm và cũng thể hiện sự tôn trọng của họ với khách hàng của mình. Chúng tôi đánh giá rất cao hướng đi của doanh nghiệp, họ đang thể hiện tầm vóc của doanh nghiệp tiên phong và hội nhập.”

Trao đổi thêm về kế hoạch phát triển vùng trồng đậu nành theo tiêu chuẩn dược liệucủa nhãn hàng Bảo Xuân, ông Phạm Văn Đông – Giám đốc Công ty TNHH Nam Dược cho biết: “Để đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu cho sản xuất, trong năm nay, chúng tôi dự kiến mở rộng diện tích vùng trồng gấp 3 lần hiện nay. Bên cạnh việc thường xuyên kết hợp với các chuyên gia đầu ngành, chúng tôi sẽ đầu tư đào tạo nguồn nhân lực, đảm bảo thực hiện đúng phương pháp canh tác cho cây đậu nành theo tiêu chuẩn GACP-WHO, qua đó cây trồng sẽ cho hoạt chất cao nhất khi đưa vào sản xuất”.

Bảo Xuân là sản phẩm Viên uống cân bằng nội tiết tố nữ do Nam Dược sản xuất và đưa ra thị trường từ năm 2010. Mặc dù là sản phẩm đầu tiên ứng dụng tác dụng bổ sung nội tiết nhờ isoflavone từ tinh chất mầm đậu nành, tuy nhiên nhà sản xuất Nam Dược lại cho thấy cách làm rất chuyên nghiệp, bài bản so với hàng loạt các sản phẩm ra đời sau. Đây là sản phẩm hiếm hoi được kiểm chứng lâm sàng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và được Hội sản phụ khoa Việt Nam kiểm nghiệm lại, chứng nhận hiệu quả. Bảo Xuân cũng là sản phẩm duy nhất được các chuyên gia khuyên dùng cho phụ nữ ngoài 30, phụ nữ sau sinh và phụ nữ có dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ. Năm 2012 và 2016, sản phẩm được Công ty Nghiên cứu thị trường FTA công bố là sản phẩm Nội tiết tố nữ số 1 Việt Nam về chất lượng tốt và hiệu quả nhanh. 97% khách hàng thấy hiệu quả sau 42 ngày sử dụng. Bảo Xuân cũng được sản xuất trên dây chuyền hiện đại của nhà máy Nam Dược, nhà máy đầu tiên đạt tiêu chuẩn GMP-WHO Đông Dược tại Việt Nam.

Với việc sở hữu vùng  trồng dược liệu đậu nành theo tiêu chuẩn GACP-WHO đầu tiên tại Việt Nam, Bảo Xuân hiện là sản phẩm nắm giữ nhiều vị trí TOP nhất về cả chất lượng sản phẩm, chất lượng sản xuất và chất lượng dược liệu và là Thương hiệu Việt đáng tin cậy cho phụ nữ Việt.

P.V

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý