Barack Obama: Mỹ không thua trong cuộc chiến chống IS

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Barack Obama: Mỹ không thua trong cuộc chiến chống IS

(Công lý) Chỉ trong 5 ngày IS đã chiếm giữ 2 thành phố quan trọng và 50% lãnh thổ Syria, tuy nhiên, Tổng thống Obama vẫn khẳng định Mỹ không thua trong cuộc chiến chống IS.

23/05/2015 06:41 PM
312

Chỉ trong 5 ngày ngắn ngủi, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã chiếm giữ 2 thành phố quan trọng là Ramadi (thủ phủ tỉnh Anbar lớn nhất Iraq) và Palmyra (thành phố cổ đại nằm trên tuyến đường chiến lược của Syria).

50% lãnh thổ Syria đã thuộc về tay IS trong đó có thành phố cổ Palmyra

Các chuyên gia phân tích quân sự nhận định, thủ đô Damascus và thành phố Homs của Syria cũng đang đứng trước nguy cơ rơi vào tay IS sau khi tổ chức này chiếm được toàn bộ Palmyra.

Cửa khẩu biên giới tỉnh Homs (Syria), nơi có thành phố cổ Palmyra đông dân cư đã bị chiếm giữ trước đó. Trong chiến thắng này, IS đã dành được nhiều chiến lợi phẩm như kho vũ khí lớn nhất của Syria, các căn cứ quân đội, các giếng dầu quan trọng tại al-Hail và Arak, và nhà tù khét tiếng Tadmur, lâu nay vẫn được coi là biểu hiệu cho sự đàn áp của chính phủ.

Theo nhận định của nhà phân tích các vấn đề Arab của đài BBC (Anh), ông Sebastian Usher, việc nắm quyền kiểm soát Palmyra là chiến thắng lớn trong chiến lược quan trọng của IS.

Ngoài biên giới trên, IS cũng đang kiểm soát cửa khẩu biên giới giữa tỉnh Deir al-Zor (Syria) và tỉnh Anbar (Iraq).

Theo báo cáo của tổ chức giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), Nhà nước Hồi giáo hiện kiểm soát hơn 95.000 km vuông (36.679 dặm vuông), chiếm 50% lãnh thổ Syria.

Ngày 21/5, IS tiếp tục mở thêm nhiều cuộc tấn công khác nhằm vào khu vực tỉnh Anbar và tỉnh Salahudin, Iraq. Tại tỉnh Salahudin, Iraq các tay súng IS cũng đã đánh bật lực lượng dân binh người Hồi giáo dòng Shiite khỏi nhiều vị trí ở thành phố Samara lớn nhất của tỉnh. Một số nguồn tin khẳng định đã xảy ra thương vong nghiêm trọng về phía lực lượng chính phủ Iraq, tuy nhiên, không cho biết con số cụ thể.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Iraq, Saleh al-Mutlaq lên tiếng cảnh báo mạnh mẽ rằng, cuộc chiến tranh chống IS không còn là “vấn đề địa phương” và ông kêu gọi, cộng đồng quốc tế nhanh chóng hành động. Tất cả thế giới sẽ phải đối mặt với mối nguy hiểm này nếu không có một chiến lược rõ ràng để chống lại Nhà nước Hồi giáo," ông nói.

Ông Obama khẳng định, Mỹ không thất bại trong cuộc chiến chống IS

Về phía Mỹ và các đối tác liên minh, hôm thứ Tư (20/5) đã thực hiện 18 cuộc không kích nhằm vào IS tại Syria và Iraq, các quan chức Mỹ cho biết. Mỹ thừa nhận, mức độ tấn công mạnh mẽ của IS thời gian gần đây là một "trở ngại" cho lực lượng liên quân.

Tuy nhiên, Tổng thống Obam khẳng định, Mỹ không thất bại trong cuộc chiến này. Trả lời phỏng vấn tạp chí The Atlantic ngày 21/5, ông nói, “Tôi không cho là chúng ta đang thua cuộc. Không nghi ngờ gì khi có một bước lùi chiến thuật mặc dù Ramadi đã bị tổn thương trong một thời gian rất dài”.

Ông Obama đã đổ lỗi cho thất bại này là do các lực lượng an ninh sở tại của Iraq chưa được huấn luyện và tăng viện đủ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý