'Bắt bệnh' 4 cơn đau bụng ở vị trí nào kéo theo bệnh tật thế ấy

sakura1 sakura1 @sakura1

'Bắt bệnh' 4 cơn đau bụng ở vị trí nào kéo theo bệnh tật thế ấy

Mỗi một cơn đau bụng ở từng vị trí khác nhau trên cơ thể lại có thể cảnh báo bạn những nguy hiểm bệnh tật sau.

27/08/2016 08:13 AM
436

Nhiều người cứ nghĩ, những cơn đau bụng tố cáo phần nhiều các chứng bệnh về đường tiêu hóa. Song bạn đã lầm. Bởi đau bụng cũng cảnh báo những bệnh tật hết sức nguy hiểm mà bạn cần phải đi khám và điều trị sớm.

Đau bụng vùng rốn

Nếu như bạn đau bụng vùng rốn và gần rốn thì có nghĩa bạn đang phải đối mặt với chứng rối loạn ruột non hoặc viêm ruột thừa.
Đau do viêm ruột thừa, nếu không điều trị kịp thời, ruột thừa có thể bị vỡ, nhiễm trùng lan rộng vào ổ bụng gây nguy hiểm cho người bệnh.

Khi bị những cơn đau bụng dưới hoành hành kèm theo các dấu hiệu sau thì bạn nên nghĩ ngay tới viêm ruột thừa nhé: buồn nôn, nôn, chán ăn, sốt nhẹ, có nhu cầu trung tiện hoặc đại tiện (tiêu chảy hoặc táo bón , khó xì hơi)…

  'Bắt bệnh' 4 cơn đau bụng ở vị trí nào kéo theo bệnh tật thế ấy - Ảnh 1

Khi người bệnh thấy đau dữ dội bụng trên bên phải thường liên quan tới viêm túi mật. Ảnh minh họa.

Đau bụng vùng trên rốn

Có rất nhiều người thường xuyên đau bụng vùng trên rốn, dưới xương ức là vùng thượng vị. Nếu xuất hiện cảm giác đau ở vùng này có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng rối loạn tá ràng, tụy hoặc túi mật.

Nhất là khi người bệnh thấy đau dữ dội bụng trên bên phải thường liên quan tới viêm túi mật. Khi đó, bạn sẽ gặp các cơn đau có thể lan ra giữa bụng và xuyên ra sau lưng. Bên cạnh đó, viêm tụy hoặc tá tràng cũng có thể đau vùng này.

Đau bụng vùng dưới rốn

Nếu như đau bụng vùng rốn là biểu hiện của viêm ruột thừa thì đau vùng dưới rốn và lan sang bên có thể báo hiệu rối loạn đại tràng, viêm đại tràng, đại tràng co thắt (IBS),…

  'Bắt bệnh' 4 cơn đau bụng ở vị trí nào kéo theo bệnh tật thế ấy - Ảnh 2

Khi gặp những cơn đau vùng bụng dưới rốn, bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để xác định đúng bệnh để điều trị sớm. Ảnh minh họa.

Nhất là khi bạn thấy các cơn đau bụng dưới bên trái thường xuyên hoành hành thì có nguy cơ đối mặt với tình trạng rối loạn đại tràng xuống. Ngoài ra, bạn có thể đối mặt với các chứng bệnh khác như: viêm túi thừa hoặc viêm đại tràng, viêm ruột, viêm loét tá tràng.

Riêng với các phụ nữ, những cơn đau này có thể báo hiệu về các bệnh liên quan đến sinh sản, rối loạn tiêu hóa, hay thậm chí có bệnh còn có tiên lượng xấu.

Khi gặp những cơn đau vùng bụng dưới rốn, bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để xác định đúng bệnh để điều trị sớm.

Đau bụng di chuyển

Nếu như bạn đau bụng di chuyển dọc theo đường dẫn truyền thần kinh sâu và đau ở các vị trí xa nơi gây bệnh thì trường hợp này báo hiệu các cơn đau do viêm túi mật (lan lên ngực và dọc vai phải) và đau do rối loạn tụy (cơn đau lan giữa hai vai).

  'Bắt bệnh' 4 cơn đau bụng ở vị trí nào kéo theo bệnh tật thế ấy - Ảnh 3

Một số triệu chứng như viêm ruột thừa cấp cũng thường dễ nhầm lẫn. Ảnh minh họa.

Lưu ý:

- Khi bị đau bụng kèm theo các dấu hiệu như các cơn đau nặng hơn, tái phát hoặc kéo dài, đau quặn, đau kèm theo thở gấp, chóng mặt, xuất huyết, nôn hoặc sốt cao thì ngay lập tức cần tới bệnh viện để thăm khám gấp.

- Một số triệu chứng như viêm ruột thừa cấp cũng thường dễ nhầm lẫn với các bệnh có một số triệu chứng tương tự như thủng ổ loét dạ dày - tá tràng, viêm túi mật cấp, viêm tụy cấp, viêm đường tiết niệu, viêm thùy dưới phổi phải.

Vân Anh (tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý