Bất chấp lệnh ngừng bắn, không kích làm 28 người chết

biettuot biettuot @biettuot

Bất chấp lệnh ngừng bắn, không kích làm 28 người chết

Hôm 5/5, các cuộc không kích vào một trại tị nạn ở Syria khiến ít nhất 28 người gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm giám sát cho biết.

06/05/2016 11:19 AM
11

(ĐSPL) – Hôm 5/5, các cuộc không kích vào một trại tị nạn ở Syria khiến ít nhất 28 người gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm giám sát cho biết. Chiến sự đã nổ ra tại nhiều nơi ở miền Bắc Syria bất chấp một thỏa thuận ngừng chiến tại thành phố Aleppo.

Tổ chức giám sát Nhân quyền (SPHR) cho biết, những người thiệt mạng do các cuộc không kích bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Vụ tấn công đã nhằm vào trại dành cho người tị nạn gần thị trấn Sarmada, có khả năng số người thiệt mạng sẽ tăng lên.

Đoạn phim được chia sẻ trên truyền thông xã hội cho thấy nhân viên cứu hộ đưa rút ra khỏi những đám cháy các khung lều còn đang cháy dở trộn lẫn với bùn.

"Đã xảy ra hai cuộc không kích tấn công và trại những người tị nạn được dùng tạm thời cho những người từ miền Nam thành phố Aleppo và Palmyra", ông Abu Ibrahim al-Sarmadi, một nhà hoạt động gần thị trấn Atmeh cho biết.

Thành viên phe đối lập Nidal Abdul Qader sống cách lán trại khoảng 1 km, cho biết khoảng 50 lều và 1 trường học đã bị thiêu rụi. Giám đốc cơ quan cứu trợ của Liên Hiệp Quốc (LHQ), Stephen O’Brien lên án vụ tấn công “kinh hoàng và ghê tởm”, đồng thời kêu gọi nhanh chóng mở cuộc điều tra.

"Nếu cuộc tấn công ghê tởm phát hiện được thấy mục đích là cố tình nhắm vào mục tiêu dân sự, thì nó có thể trở thành tội ác chiến tranh. Tôi kêu gọi một cuộc điều tra ngay lập tức, công bằng và độc lập về vụ việc này”, ông O'Brien cho biết trong một tuyên bố.

Bất chấp lệnh ngừng bắn, không kích tại Syria làm 28 người thiệt mạng - Ảnh 1Phóng to

Một cậu bé chuyển đồ đạc tại một khu vực bị tấn công bởi bom thùng tại quận al-Fardous thuộc thành phố Aleppo, Syria hôm 2/4/2015. - Ảnh: Reuters.

Nhà Trắng cho biết các nạn nhân là dân thường đã rời bỏ nhà cửa của họ để thoát khỏi bạo lực.

Thị trấn Sarmada nằm cách phía Tây thành phố Aleppo khoảng 30 km. Nơi đây vừa đạt thỏa thuận chấm dứt chiến sự tạm thời do Mỹ và Nga làm trung gian, đồng thời giúp hàng viện trợ được vận chuyển đến một số khu vực trong và xung quanh thành phố hôm 5/5.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, quân đội của ông al-Assad sẽ làm tất cả để đạt được chiến thắng cuối cùng ở Aleppo, và “đánh bại” phiến quân nổi dậy ở Aleppo, hãng thông tấn địa phương đưa tin.

"Chúng tôi kêu gọi Nga khẩn trương giải quyết tuyên bố hoàn toàn không thể chấp nhận được này. Đây rõ ràng là một nỗ lực của Assad nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự của mình"", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho hay trong một cuộc họp.

Nga chặn một tuyên bố của Hội đồng Bảo an LHQ do nước Anh soạn thảo, trong đó lên án việc gia tăng bạo lực ở Aleppo và các cuộc tấn công nhằm vào dân thường.

Theo Reuters

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý