Bắt đôi nam nữ vận chuyển 4 kg sừng tê giác trị giá 8 tỷ đồng ở sân bay

daikieu daikieu @daikieu

Bắt đôi nam nữ vận chuyển 4 kg sừng tê giác trị giá 8 tỷ đồng ở sân bay

Kiểm tra hành lý của đôi nam nữ vừa nhập cảnh từ Châu Phi về Việt Nam qua đường sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng chức năng phát hiện 8 khúc sừng tê giác nặng gần 4 kg.

15/06/2017 05:00 AM
85

Kiểm tra hành lý của đôi nam nữ vừa nhập cảnh từ Châu Phi về Việt Nam qua đường sân bay Tân Sơn Nhất, lực lượng chức năng phát hiện 8 khúc sừng tê giác nặng gần 4 kg.

Báo Vietnamnet đưa tin, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thuộc Cục Hải quan TP.HCM xác nhận, vừa phối hợp cùng các đơn vị liên quan chặn bắt 1 vụ nhập hàng cấm, là sừng tê giác qua đường cửa khẩu này.

Theo đó, cơ quan chức năng đã chặn bắt đôi nam nữ mang quốc tịch Việt Nam vừa nhập cảnh từ Châu Phi về Việt Nam qua đường sân bay Tân Sơn Nhất. Thực kiểm hành lý của họ, phát hiện cất giấu tinh vi 8 sừng tê giác, tổng trọng lượng gần 4kg.

Bắt đôi nam nữ vận chuyển 4 kg sừng tê giác trị giá 8 tỷ đồng ở sân bay - Ảnh 1Phóng to

Đây là sừng của loài tê giác trắng châu Phi rất quý hiếm, giá trị tang vật theo thị trường tự do ước tính khoảng gần 8 tỷ đồng - Ảnh: Công an nhân dân

"Đây là sừng của loài tê giác trắng Châu Phi (Cerathotherium simun) rất quý hiếm, nếu được tung ra thị trường có thể trị giá gần 8 tỷ đồng" - Báo Vnexpress dẫn lời lãnh đạo hải quan sân bay Tân Sơn Nhất nói và cho biết đơn vị sẽ khởi tố vụ án Vận chuyển hàng hoá trái phép qua biên giới để điều tra.

Cũng liên quan đến hành vi vận chuyển trái phép sừng tê giác từ châu Phi về Việt Nam, trước đó, báo Tổ Quốc đưa tin, chiều 8/5, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp cùng Cục điều tra chống Buôn lậu (Tổng cục Hải quan) bóc gỡ vụ buôn lậu sừng tê giác từ châu Phi về Việt Nam.

 Theo thông tin ban đầu, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành lý của một nam hành khách 20 tuổi nhập cảnh từ châu Phi về Việt Nam.

Quá trình kiểm tra, lực lượng hải quan đã phát hiện trong hành lý của hành khách có 3 khúc sừng Tê giác châu Phi có tên Diceros bicornis với tổng trọng lượng 1,5 kg được cất giấu tinh vi trong các hộp đồ chơi trẻ em.

Cơ quan chức năng thông báo rằng 3 khúc sừng tê giác có giá khoảng 2 tỷ đồng.

Điều 154. Tội vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên giới (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

1. Người nào vận chuyển trái phép qua biên giới thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm:

a) Hàng hoá, tiền Việt Nam, ngoại tệ, kim khí quý, đá quý có giá trị từ một trăm  triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc tại một trong các điều 153, 155, 156, 157, 158, 159, 160 và 161 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 193, 194, 195, 196, 230, 232,  233, 236 và 238 của Bộ luật này;

b) Vật phẩm thuộc di tích lịch sử, văn hoá, đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm;

c) Hàng cấm có số lượng lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc tại một trong các điều 153, 155, 156, 157, 158, 159, 160 và 161 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:

a) Vật phạm pháp có giá trị từ ba trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Hàng cấm có số lượng rất lớn;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Phạm tội nhiều lần;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội trong trường hợp hàng phạm pháp có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên hoặc hàng cấm có số lượng đặc biệt lớn, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến mười triệu đồng,  cấm đảm nhiệm chức vụ,  cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý