Bất đồng quan điểm khiến sản lượng dầu khó cắt giảm

biettuot biettuot @biettuot

Bất đồng quan điểm khiến sản lượng dầu khó cắt giảm

Bất đồng quan điểm giữa Saudi Arabia và Iran khiến OPEC chưa đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng dầu.

29/09/2016 11:18 AM
313

(ĐSPL) - Bất đồng quan điểm giữa Saudi Arabia và Iran khiến OPEC chưa đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng dầu.

Theo thông tin được VTV đăng tải, hôm 28/9, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC sẽ tiến hành cuộc họp không chính thức để xem xét có nên tiến hành cắt giảm sản lượng dầu mỏ đang khai thác hiện nay hay không. Nga và một số nước tiêu thụ khác cũng tham dự cuộc họp này.

Trước thềm cuộc họp, nhiều nhà phân tích dự báo cuộc họp sẽ khó đạt được thoải thuận do bất đồng lớn giữa Saudi Arabia và Iran.

Bất đồng quan điểm khiến sản lượng dầu khó cắt giảm - Ảnh 1

Lý do là vì trong khi Saudi Arabia muốn cắt giảm lượng để đối phó với tình trạng dư cung hiện nay thì Iran đang muốn tăng sản lượng lên khoảng 4 triệu thùng/ngày sau khi thoát khỏi các lệnh trừng phạt quốc tế, vốn kìm hãm ngành dầu mỏ của quốc gia Trung Đông này trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, TTXVN cho biết, một số nước khác trong OPEC bày tỏ những ý kiến tích cực về cuộc họp này. Bộ trưởng Năng lượng Algeria Noureddine Boutarfa lạc quan cho rằng vẫn có cơ hội để các nước thành viên OPEC đạt được thỏa thuận "đóng băng" sản lượng tại cuộc họp không chính thức.

Tuy vậy, ông Bouterfa, một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với thỏa thuận hạn chế sản lượng, cũng thừa nhận rằng cuộc họp này có thể chỉ phác thảo được "các yếu tố của thỏa thuận". Mặc dù quả quyết "Chúng tôi sẽ không về tay trắng", nhưng ông Boutarfa cảnh báo rằng nếu cuộc họp của OPEC thất bại, giá dầu có thể sẽ giảm sâu từ khoảng 45 USD/thùng hiện nay, xuống còn 30 USD/thùng.

Theo các chuyên gia, hy vọng về một thỏa thuận "đóng băng" sản lượng dầu thô có thể đạt được tại Algiers đang bị dội gáo nước lạnh vì quan điểm của "hai ông lớn" Saudi Arabia và Iran, và thị trường đang trông đợi vào phán quyết trong ngày 28/9.

NGỌC BÉ (Tổng hợp)
Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý