Bất động sản lại sốt nóng hay bị "thổi" giá?

sakura1 sakura1 @sakura1

Bất động sản lại sốt nóng hay bị "thổi" giá?

Giá đất, giá nhà, giá mặt bằng... được hét lên trời trong khi giá thực tế thấp hơn rất nhiều. Thậm chí ngay tại những điểm nóng nhất, giao dịch thành công rất ít. Vậy nguyên nhân do đâu?

28/09/2017 04:19 PM
1,926

Giá đất, giá nhà, giá mặt bằng... được hét "lên trời" trong khi giá thực tế thấp hơn rất nhiều. Thậm chí ngay tại những điểm nóng nhất, giao dịch thành công rất ít. Vậy nguyên nhân do đâu?

Theo khảo sát của Báo Thanh niên thì thị trường bị thổi giá bởi những "tỷ phú ảo". Tối 10/9, nhóm bạn của chị H. cùng có đất ở quận 2 (TP.HCM) thảo luận rôm rả cả đêm và hẹn "mai làm một chầu ăn mừng" bởi dự án xây cầu bắc qua đảo Kim Cương đã biến cả 5 người trong nhóm thành... tỷ phú.

Trước đó, chị H. dẫn đường link một trang báo nói về việc xây cầu qua đảo Kim Cương làm giá đất quận 2 “nóng rẫy”, rồi tính toán, chị có mảnh đất 270 m2 (2 nền sát nhau) tại Bình Trưng Tây (quận 2). Với giá được các cò đất, các công ty môi giới bất động sản (BĐS) ở khu vực này “hét” lên 100 triệu đồng/m2, chị H. vui mừng: "Trúng rồi bà con ơi, nhờ cây cầu, em có 30 tỷ trong tay". Đáng nói là trước đó chưa đầy 1 tháng, miếng đất này được ngân hàng định giá chưa tới 10 tỷ đồng khi chị H. thế chấp vay tiền để đầu tư phòng khám của gia đình.

Thực tế ngay sau khi cây cầu nối đại lộ Mai Chí Thọ với đảo Kim Cương được khởi công, giá đất quận 2 đã được "thổi" lên dữ dội, thậm chí còn hơn cả thời điểm sốt đất cách đây 10 năm trước. Theo chị Hạnh, môi giới nhà đất khu vực quận 2, thì thời điểm sốt đất năm 2007, giá đất tại quận 2 tăng một đợt và khi trung tâm hành chính quận 2 dời về đây vào năm 2013, giá đất khu vực gần đảo Kim Cương và Thạnh Mỹ Lợi tăng lần nữa, lên mức 35 - 50 triệu đồng/m2. Nay khi làm cầu, giá đã tăng lên khoảng 100 triệu đồng/m2.

Bất động sản lại sốt nóng hay bị "thổi" giá? - Ảnh 1Phóng to

Như đường Tạ Hiện có giá 95 triệu/m2, đường Lê Hiến Mai 83 triệu/m2, đường Trương Văn Bang giá 113 triệu/m2, thậm chí giá đất mặt tiền một số tuyến đường khu trung tâm hành chính quận 2 và gần đảo Kim Cương dao động 110 - 120 triệu/m2. Số liệu nghiên cứu thị trường từ một công ty cho biết, giá trị bất động sản tại một số tuyến đường P.Thạnh Mỹ Lợi và P.Bình Trưng Tây quanh khu vực đảo Kim Cương có xu hướng tăng cao suốt 8 tháng qua đã thiết lập một mặt bằng giá mới cục bộ ở khu vực này.

Trao đổi với VnExpress, ông Lê Châu, môi giới bất động sản chuyên địa bàn quận 2, TP HCM nhiều năm nhận định, giá đất xung quanh cây cầu bắc qua Đảo Kim Cương đã tăng khá cao trong 8 tháng đầu năm, nhưng đây chủ yếu là mức giá chào bán. Các giao dịch thực tế có thể được thương lượng ở mức tăng vừa phải hoặc thấp hơn.

Theo ông Châu, hai địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi và Bình Trưng Tây nhìn bề nổi vẫn là khu vực còn vắng nhà, thưa người nhưng thực chất, quỹ đất đều đã có chủ. Đất nền tại đây nằm trong tay giới đầu tư thậm chí đầu cơ số lượng lớn. Các đối tượng này thường chờ đợi những cơn sóng hạ tầng mới để nâng giá đất chốt lời nên phần nào thổi thêm lửa vào mặt bằng giá đất xung quanh cây cầu bắc qua Đảo Kim Cương.

Ở một khía cạnh khác có liên quan thì theo Báo Tiền phong, nhà đất tăng giá mạnh có thể bị tác động bởi do thay đổi thuế.

Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến sử đổi một số luật về thuế. Theo đó, hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản (BĐS) sẽ phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT). Đồng thời, tiền sử dụng đất sẽ được tính vào giá để tính thuế. Nếu được thông qua, giá bất động sản sẽ tăng mạnh thời gian tới.

ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, hiện hoạt động mua bán BĐS chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân (2%), lệ phí trước bạ (0,5%). Nếu hoạt động chuyển nhượng BĐS phải chịu thuế VAT (10% và có thể tăng lên 12% theo đề xuất mới của Bộ Tài chính), giá bán BĐS sẽ tăng theo tương ứng.

Cùng đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi quy định, thay vì tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp ngân sách nhà nước hiện được khấu trừ khỏi giá tính thuế, nay sẽ cộng vào giá để tính thuế.

Với thay đổi này, theo ông Hà, giá mua bán BĐS sẽ tăng mạnh hơn nữa. Cụ thể, hiện tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp ngân sách chiếm 20-30% giá chung cư, còn giá nhà liên kề, biệt thự tiền đất chiếm tới 50-70%. “Cùng với mua bán nhà đất phải chịu thuế VAT, thay đổi cách tính giá để tính thuế sẽ khiến giá nhà đất tăng rất nhiều”, ông Hà nói.

Ngoài 2 thay đổi kể trên, mới đây Bộ Tài chính cũng có một báo cáo liên quan tới BĐS, và đề xuất xây dựng Luật thuế tài sản. Theo Bộ Tài chính, tiền sử dụng đất hiện mới bằng khoảng 0,03% GPD và đóng góp khoảng 0,15% tổng thu ngân sách nhà nước. Trong khi các chỉ số này với các nước lên tới 2% GDP.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý