Bắt kẻ giả danh 'cán bộ Văn phòng Chính phủ' lừa chạy dự án

mesu mesu @mesu

Bắt kẻ giả danh 'cán bộ Văn phòng Chính phủ' lừa chạy dự án

Lê Công Hợp dù không có việc làm nhưng với tài ăn nói của mình, thường lân la đến các nơi tổ chức sự kiện và giả danh là cán bộ cao cấp của tỉnh hoặc Chính Phủ để lừa đảo.

18/11/2014 07:00 AM
315

Ngày 17/11, theo tin tức trên báo Nhân Dân, Phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh và Công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ Lê Công Hợp, (SN 1978) ở xã Quảng Đông, TP Thanh Hóa giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ để lừa đảo.

Bắt kẻ giả danh 'cán bộ Văn phòng Chính phủ' lừa chạy dự án - Ảnh 1

Đối tượng Hợp và những tang vật do cơ quan chức năng thu thập được.

Trước đó, ngày 15/11, Lê Công Hợp đến khách sạn Mường Thanh, địa chỉ ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, là nơi đón tiếp các đại biểu trung ương về dự lễ công bố quyết định TP Thanh Hóa lên đô thị loại I và xưng danh là cán bộ Văn phòng Chính phủ.

Tuy nhiên, khi đang nhận năm suất quà, tài liệu, cùng 2,2 triệu đồng thì Hợp bị các trinh sát của Phòng an ninh chính trị nội bộ phối hợp với Công an TP Thanh Hóa bắt giữ. Khám xét nơi ở của Lê Công Hợp, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan đến hành vi lừa đảo như hồ sơ xin việc, hồ sơ đấu thầu các công trình xây dựng, các dự án...

Theo kết quả điều tra ban đầu, Lê Công Hợp thường giả danh cán bộ cao cấp của tỉnh hoặc Chính phủ, đến nơi tổ chức các sự kiện, tiếp cận doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thực hiện hành vi lừa đảo, chạy dự án, công trình xây dựng.

Công an Thanh Hóa hiện vẫn đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Ai là nạn nhân của Lê Công Hợp hãy đến Công an TP Thanh Hóa để trình báo hoặc liên hệ với điều tra viên theo số điện thoại: 0912980888 để được giải quyết.

Mới đây, ngày 11/11 Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cũng vừa khám phá vụ lừa đảo, bắt 2 đối tượng chuyên làm giả giấy tờ.

Theo hồ sơ vụ án, Trần Ngọc Quyết, SN 1953, trú tại Liễu Đề, Nghĩa Hưng, Nam Định, hiện sống tại Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội, vốn làm nghề tự do nên luôn trong tình trạng túng thiếu.

Để có tiền, Quyết cấu kết với Phan Ngọc Thực, SN 1971, trú tại Thị trấn Tam Sơn, Quản Bạ, Hà Giang, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Bạch Diệp, hiện đang tạm trú tại phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội, để cùng thực hiện các phi vụ lừa đảo tiền tỷ.

Bắt kẻ giả danh 'cán bộ Văn phòng Chính phủ' lừa chạy dự án - Ảnh 2

Hai kẻ lừa đảo bị công an vạch mặt.

Sau khi cùng bàn bạc, Quyết nhận nhiệm vụ làm giả các giấy tờ như: Giấy chứng nhận cán bộ quản lý dự án, Hồ sơ tài liệu về việc thành lập ban quản lý dự án An sinh xã hội, các giấy tờ, con dấu giả của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng… trong khi đó, Thực nhận nhiệm vụ đi các tỉnh khảo sát, tìm các dự án đang cần huy động vốn rồi báo lại cho Quyết.

Nắm được thông tin, Quyết và Thực cùng nhau đi mua lại 4 chiếc xe ô tô BKS 80B để thuận tiện trong việc đi lại, và đánh lừa các bị hại. Sau đó, hai “siêu lừa” này đến tìm các chủ đầu tư, Quyết giới thiệu là Trưởng ban dự án của Chính phủ, còn Thực là cán bộ dự án. Với chức năng, quyền hạn của một Trưởng ban dự án, Quyết có thẩm quyền phê duyệt dự án và trình Thủ tướng Chính phủ ký giải ngân nguồn vốn vay quốc tế (vốn ODA) hỗ trợ không hoàn lại.

Khi đã tạo được lòng tin, Quyết và Thực yêu cầu chủ đầu tư hối lộ tiền để Quyết làm thủ tục giải ngân. Mặc khác, hai đối tượng này đến gặp các nhà thầu, đề nghị các nhà thầu xây dựng muốn tham gia dự án phải đưa tiền cho Quyết và Thực để được ưu tiên.

Với hàng loạt các hồ sơ, tài liệu, giấy tờ được làm giả… y như thật, cho đến khi bị bắt, hai đối tượng đã lừa đảo gần 100 tỷ đồng của các bị hại.

Nhận được đơn trình báo, Đội điều tra hình sự - Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội, đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ thủ phạm, đồng thời thu hồi 2 xe ô tô “biển xanh”, các máy móc, thiết bị có liên quan: 1 máy tính xách tay, 1 máy in màu, 2 máy in đen trắng, 1 máy scan, 2 con dấu vuông, các loại tài liệu giả danh Ban Quản lý dự án của Chính phủ, các Quyết định giả, tờ trình, danh sách nhân sự, tài liệu giả Quyết định của Thủ tướng Chính phủ… liên quan đến 35 dự án trên toàn quốc.

Gia Huy (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý