Bật mí vị thuốc được cho là quý hơn vàng chữa ung thư

sakura1 sakura1 @sakura1

Bật mí vị thuốc được cho là quý hơn vàng chữa ung thư

Những hòn sỏi mật lấy ra từ những con trâu, con bò mắc bệnh được gọi là ngưu hoàng và có giá lên tới hơn 300 triệu đồng/kg.

14/11/2017 11:33 AM
1,067

Những hòn sỏi mật lấy ra từ những con trâu, con bò mắc bệnh được gọi là ngưu hoàng và có giá lên tới hơn 300 triệu đồng/kg.

Khi lật tìm danh sách các loại thảo dược quý hiếm từ ngàn xưa, bạn sẽ thấy cái tên Ngưu hoàng xuất hiện bên cạnh các loại thảo dược quý hiếm khác như nấm linh chi, sâm ngọc linh... Thực tế, Ngưu Hoàng là một loại sỏi kết thành trong mật một con bò cái bị ốm. Khi bị đau đớn vì nó, con bò trở nên gầy mòn, ăn ít cỏ, và cần uống nhiều nước. Nó không đủ khoẻ để bước đi và mắt của nó chuyển sang màu đỏ. Cuối cùng nó chết vì ốm. Ngưu Hoàng hình thành một cách tự nhiên là thường được tính theo giá của cuộc đời của một con bò và vì thế mà nó rất đắt.

Bật mí vị thuốc được cho là quý hơn vàng chữa ung thư - Ảnh 1Phóng to

Giá bán những viên sỏi mật tự nhiên trong bụng trâu bò có giá lên tới hơn 300 triệu đồng/kg.

Theo Y học cổ truyền, Ngưu hoàng có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tức phong chỉ kinh, khóat đàm khai khiếu. Chủ trị các chứng: hầu họng sưng đau, lở lóet, mồm lưỡi lở, ung thư đinh độc, ôn nhiệt bệnh, trẻ em kinh phong, sốt cao mê man, kinh quyết co giật, động kinh, trúng phong hôn mê.

Còn theo nghiên cứu dược lý hiện đại, thì nó có tác dụng an thần, chống co giật và hạ sốt. Ngưu hoàng có tác dụng đối kháng với thuốc hưng phấn trung khu thần kinh. Thuốc có thể phòng cơn co giật cho chuột gây bởi camphor hay cafein nhưng không có tác dụng phòng co giật gây nên do strychnine. Thuốc làm tăng tác dụng của chloral hydrate và barbiturate. Thuốc không có tác dụng giảm đau hay gây ngủ.

Bật mí vị thuốc được cho là quý hơn vàng chữa ung thư - Ảnh 2Phóng to


Từ ngưu hoàng, người ta chế ra thuốc An cung hoàn có tác dụng chống đột quỵ do cao huyết áp.

Ngưu hoàng có tác dụng ức chế tính thẩm thấu của mạch máu và có tác dụng kháng viêm. Trên mô hình huyết áp cao ở chuột đồng, thuốc có tác dụng hạ áp rõ rệt và tác dụng kéo dài ( trên 2 - 3 ngày với 1 liều thuốc). Trên tim cô lập của chuột lang thuốc gây kích thích nhưng gây co thắt động mạch vành. Thí nghiệm trên thỏ, thuốc gây hạ áp, giãn mạch ngoại biên và ức chế tác dụng của epinephrine đối với tim.

Ngưu hoàng có tác dụng tăng tạo máu: trên thỏ thực nghiệm thuốc làm tăng hồng cầu và huyết sắc tố, tăng rõ hơn ở thỏ gây thiếu máu. Nhưng với liều cao thì thuốc có tác dụng ngược lại.

Thuốc còn có tác dụng lợi mật: thuốc làm tăng tiết mật rõ rệt và làm giãn cơ vòng của ống mật. Tác dụng chống co thắt cơ trơn của thuốc là do tác dụng tổng hợp của thành phần cholic acid và desoxycholic acid.

Ngoài ra, thành phần acid cholic của thuốc có tác dụng làm giảm ho suyễn.

Bật mí vị thuốc được cho là quý hơn vàng chữa ung thư - Ảnh 3Phóng to

Trâu bò rất ít bị bệnh và nếu mắc bệnh thì chúng sẽ dùng chính cuộc sống của mình để "nuôi" viên sỏi cho tới khi chết đi.

Chính vì những nguyên nhân trên cùng kết hợp với sự khan hiếm (trâu bò rất ít bị bệnh sỏi mật, hàng ngàn con may ra mới có một) nên giá bán của nó mới khủng như vậy: trên 300 triệu/kg.

Giá Ngưu hoàng được tính theo giá cuộc đời của một con trâu bò. Kích thước sỏi mật cũng khác, tùy bệnh từng con mà có sỏi to bằng đầu ngón tay, có khi sỏi to như quả trứng nặng 2-3 lạng.

Muốn mua phải có mối, giá bán trực tiếp ở lò mổ là 32 triệu đồng/lạng (320 triệu đồng/kg), ra thị trường tùy khách hàng mà “hét” giá. Cầu cao, cung không đủ, nên khách hàng phải đợi chờ lâu.

Đánh vào tâm lý tìm cách "kích cầu", các thương lái không ngừng đẩy giá thành lên cao. Hơn nữa, để có vị thuốc Ngưu hoàng phải qua nhiều khâu trung gian (từ thợ lò mổ, thu mua, rao bán…) mới đến tay người tiêu dùng nên mới đội giá lên cao ngất trời.

Cẩn trọng khi dùng Ngưu hoàng

Dùng vị Ngưu hoàng phải cẩn thận, bởi nó chỉ có tác dụng tương đối, không phải là vị thuốc trị bách bệnh như lời đồn thổi. Có những người tuyệt đối không được dùng.

- Ngưu hoàng có tính hàn, lại hành khí hoạt huyết cho nên tuyệt đối không dùng với người doanh huyết phận không có nhiệt và phụ nữ có thai.

- Ngưu hoàng chỉ hỗ trợ điều trị ung thư, chứ không hoàn toàn trị được hết các loại ung thư, vì ung thư theo Đông y nguyên nhân có Hư, Thực, Hàn, Nhiệt khác nhau.

Minh Minh (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý