Bất ngờ từ vụ bắt 15.000 viên ma túy “thôi miên”

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bất ngờ từ vụ bắt 15.000 viên ma túy “thôi miên”

Công an quận Long Biên (Hà Nội) vừa tóm gọn đối tượng Nguyễn Thị Thanh khi ả đang trên đường tiêu thụ loại ma túy mới có tên là Erimin 5, thu giữ 15.000 viên ma túy tổng hợp.

28/04/2015 08:03 PM
372

Theo thông tin chúng tôi nắm được, thì đây là loại ma túy mới xuất hiện trên địa bàn Thủ đô và đang được cho là thủ phạm gây nên hiện tượng “ngồi thiền” trên cột điện và bơi ra Tháp Rùa của các con nghiện gây xôn xao dư luận thời gian qua. 

Bụng bầu vẫn gieo rắc tội ác

Theo tin báo của trinh sát và bằng các biện pháp nghiệp vụ, suốt hai tháng trời, đội ma túy Công an quận Long Biên đã mật phục và nắm được quy luật hoạt động của đối tượng Nguyễn Thị Thanh.

Hồi 20h30 ngày 8/4, tổ công tác đội Cảnh sát điều tra thành phố về ma tuý Công an quận Long Biên làm nhiệm vụ tại khu vực phường Bồ Đề, quận Long Biên đã quyết định kiểm tra hành chính đối với Nguyễn Thị Thanh khi ả đang mang thuốc Erimin 5 đi tiêu thụ. Quá trình kiểm tra phát hiện trên xe có một hộp giấy cát tông, bên trong có chứa 500 vỉ thuốc màu đỏ – trắng, trên vỉ thuốc có in chữ nước ngoài, mỗi vỉ có 10 viên nén hình tròn màu da cam.

   - Ảnh 1

Đối tượng Nguyễn Thị Thanh và tang vật 15.000 viên Erimin 5.

Ngay tại hiện trường, đối tượng Thanh đã thừa nhận số thuốc trên là thuốc an thần Erimin 5 và Thanh đang mang đi giao cho khách. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, đưa đối tượng và tang vật về trụ sở công an làm rõ.

Tại Cơ quan điều tra, Thanh khai, khoảng từ tháng 6 đến tháng 12/2014, Thanh đã mua của đối tượng Nam (đã thay đổi danh tính phục vụ công tác điều tra)- một người “bạn xã hội” ở TP.Hồ Chí Minh 1.600 vỉ thuốc Erimin 5, mỗi vỉ có 10 viên nén màu da cam, trên viên nén in hình số 5.

Theo thoả thuận thì Thanh mua của Nam giá 17.000 đồng/viên và Thanh đã thanh toán cho Nam trước số tiền là 100 triệu đồng. Số tiền còn lại Thanh nợ và hứa sau khi bán hết hàng sẽ thanh toán. Khoảng 17h, ngày 8/4, Thanh nhận được điện thoại của một người “bạn xã hội” (tên là Minh) hỏi mua 500 vỉ thuốc Erimin 5, và thoả thuận giá là 35.000 đồng/viên, Thanh hẹn Minh giao thuốc tại phường Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội).

Khi Thanh đem thuốc đi giao đến khu vực phố Bồ Đề thì cơ quan công an kiểm tra phát hiện, bắt giữ. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thị Thanh tại Đại Khang, Hữu Hoà, Thanh Trì, Hà Nội, thu giữ thêm 1.000 vỉ thuốc an thần Erimin 5.

Theo các trinh sát tham gia chuyên án này, số thuốc an thần 15.000 viên được Thanh mua từ lâu và đang tìm cách tiêu thụ dần. Một số lượng lớn Erimin 5 đã được Thanh bán ra bên ngoài.

Trao đổi với PV báo  Người đưa tin, Trung tá Vương Quốc Huy, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết: “Phải mất hai tháng trời thực hiện trinh sát, chúng tôi mới bắt được đối tượng Thanh khi cô ta đang trên đường đi giao 5.000 viên ma túy cho các đối tượng nghiện hút trên đường Bồ Đề.

Do nhà đối tượng này bên huyện Thanh Trì (Hà Nội) nên các trinh sát phải cất lượt, thay nhau bám sát cả ngày lẫn đêm. Chờ đến khi Thanh vận chuyển số hàng lớn, chúng tôi mới “cất lưới” để có thể thu toàn bộ số thuốc cấm mà cô ta đã mua và tiêu thụ”.

Được biết, đối tượng Thanh đã có hai đời chồng và cả hai cùng đi tù vì tội buôn bán ma túy. Đối tượng này sinh được hai người con với chồng thứ nhất rồi ly hôn. Sau khi đường ai nấy đi, Thanh tiếp tục lấy chồng thứ hai và có với nhau một mặt con, hiện Thanh đang mang thai đứa thứ tư được 6 tháng.

Từ khi chồng thứ hai đi tù, Thanh chuyển về ở cùng với mẹ đẻ và vợ chồng em trai. Do đối tượng đang mang bầu nên Công an quận Long Biên đã cho phép được tại ngoại. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng.

“Thủ phạm” của trào lưu bơi ra Tháp Rùa!?

Được biết, Erimin 5 là loại ma túy mới xuất hiện trên địa bàn Thủ đô và miền Bắc. Đây là vụ phát hiện, bắt ma túy loại này lớn nhất từ trước đến nay ở Hà Nội. Trao đổi với PV báo Người đưa tin, Trung tá Vương Quốc Huy, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Long Biên cho biết, Erimin 5 là một loại ma túy mới, chất hướng thần được Bộ Y tế quản lý.

Nếu dùng sai mục đích sẽ tạo ra ảo giác tương tự như dùng loại ma túy tổng hợp khác. Những đối tượng sử dụng loại ma túy này ở Hà Nội hiện nay không nhiều. Chất này chủ yếu được các đối tượng nghiện hút sử dụng ở TP.HCM.

“Tôi được biết đây là vụ thứ hai mà công an trên địa bàn Hà Nội bắt được đối tượng vận chuyển và tiêu thụ chất này. Trước đây ở TP.HCM bắt được vụ “khủng” nhất với số lượng tang vật gần 800 ngàn viên. Lô hàng này được nhập khẩu từ Đài Loan, vận chuyển qua đường hàng không và bị bắt ở cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất”, Trung tá Huy cho biết thêm.

Khi PV hỏi về tác hại của loại ma túy mới này, vị Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Long Biên chia sẻ, do đây là loại ma túy mới nên công an cũng chưa nắm được hết tác hại của Erimin 5. Tuy nhiên, đối tượng nghiện thường sử dụng loại thuốc này bằng cách uống như sử dụng thuốc lắc.

Sau khi đập đá, sử dụng ma túy, các con nghiện thường uống thuốc an thần để giãn ảo giác. Nếu dùng liều lượng lớn, trong một thời gian dài, thuốc sẽ tác động trực tiếp vào hệ thần kinh trung ương khiến con người bị “đơ”, xuất hiện ảo giác như “ngáo đá”. Trường hợp nặng nhất là dẫn đến căn bệnh tâm thần.

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, Erimin 5 là thuốc chứa thành phần Nimetazepam - là một loại thuốc thôi miên diễn xuất. Nó có các hiệu ứng thôi miên, giải lo âu, an thần, và các đặc tính giãn cơ xương. Nimetazepam cũng là một loại thuốc chống co giật. Sau khi uống Nimetazepam, các hiệu ứng thôi miên thường cảm thấy trong vòng 15-30 phút.

Một trinh sát ma túy cho biết, thuốc này các con nghiện thường dùng kèm với đập đá. Mục đích để hãm cơn ảo giác. Tuy nhiên, khi dùng nhiều con nghiện dễ bị “đơ”, có người nghĩ mình là quạ nên trèo lên ngọn cau để làm tổ. Hay như mới đây, một số con nghiện nghĩ mình là rái cá nên xuống Hồ Gươm bơi ra Tháp Rùa, gây xôn xao dư luận. 

Chất gây nghiện có thể gây chết người

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc trung tâm Giám định về ma tuý (Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an) cho biết: Nimetazepam là chất hướng thần được quy đinh tại danh mục 3 của Nghị định số 82/NĐ/CP/2013 của Chính phủ.

Đây là các chất hướng thần được dùng trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Nimetazepam là một loại chất gây nghiện, trong y học người ta sử dụng một liều lượng nhất định, mang lại hiệu quả trong điều trị, chữa bệnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng với liều lượng cao thì tác động xấu cho sức khoẻ, có nguy cơ gây nghiện, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng.

Trinh Phúc – Văn Chương - Lương Liễu 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý